Cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả

Muốn học tốt tiếng Anh thì việc đầu tiên cần làm là bạn cần phải nhớ được nhiều từ vựng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách học thế nào cho hiệu quả.

Bài viết hôm nay của Unia.vn, sẽ giới thiệu cho bạn cách học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả. Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Lý do học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

Hầu hết người học tiếng Anh đều mắc một sai lầm khi trau dồi từ vựng là liên tục học quá nhiều những từ mới một cách rời rạc, không liên quan, không phân chia từ vựng theo chủ đề. 

Nếu học theo phương pháp này, dù bạn có chăm chỉ đến mấy thì từ mới cũng chỉ là “nước đổ đầu vịt” hoàn toàn vô ích và rất dễ quên ngay.

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề là phương pháp rất khoa học, hiệu quả đã được chứng minh trên rất nhiều học viên. Đây là cách học giúp trau dồi, củng cố kiến thức tốt nhất và giúp bạn tiến bộ từng ngày. Vậy cách học từ vựng tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề có những ưu điểm nào mà bạn không nên bỏ qua?

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Tiếp thu từ mới nhanh

Khi bộ từ vựng tiếng Anh được sắp xếp theo chủ đề, bạn sẽ học từ mới nhanh và dễ hơn rất nhiều, đồng thời không cảm thấy bị chán nản, áp lực khi phải học từ vựng. 

Cách học này được rất nhiều chuyên gia ngôn ngữ trên thế giới khuyên dùng vì sự hiệu quả của nó. Các giáo trình và tài liệu của Cambridge và Oxford đều khuyến khích lựa chọn cách học từ vựng theo chủ đề. Phương pháp này giúp người học tiếp thu nhanh hơn.

Thử tưởng tượng xem, bạn mở sách vở ra và thấy một “mớ” từ vừng hỗn độn thì liệu bạn có đủ tinh thần để tiếp tục? Mà cho dù có thể học đi chăng nữa, thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. 

Thay vào đó, nếu từ vựng được phân bổ vào những chủ đề cụ thể, bạn sẽ dễ hình dung hơn, từ đó dễ nhớ hơn rất nhiều. 

Ghi nhớ từ vựng lâu hơn

Khi học theo chủ đề, những từ vựng thường được xếp vào chủ đề gần gũi, quen thuộc trong đời sống hàng ngày để bạn dễ nhớ hơn. Chính vì vậy, khi bạn nhìn mọi thứ xung quanh, hay trong những tình huống giao tiếp hàng ngày, bạn có thể nhớ tới từ vựng và sử dụng luôn.

Từ vựng khi được liên kết với nhau, từ hình ảnh, âm thanh… Sẽ giúp não bộ lưu trữ thông tin tốt hơn, lâu hơn. Những từ vựng rời rạc, không hệ thống có thể khiến bạn quên đi nhanh chóng.

Hiểu sâu bản chất của từ vựng

Rất nhiều người học “vẹt” từ vựng tiếng Anh, bằng cách truyền thống như chép đi chép lại, học thuộc lòng,… Điều này sẽ khiến bạn không hiểu sâu bản chất của từ. Việc học “vẹt” từ vựng như vậy chỉ giúp bạn nhớ từ trong vài ngày, hơn nữa, bạn còn không biết cách áp dụng từ vào trong giao tiếp.

Nếu bạn học từ vựng theo chủ đề, vì chúng có sự liên quan đến nhau nhất định, bạn sẽ thấy vô cùng dễ hiểu, thậm chí có thể đoán nghĩa của từ. Hãy học thật cẩn thận, tìm hiểu những ví dụ, mẫu câu để hiểu cách sử dụng từ nữa nhé.

2. Cách học từ vựng tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề

Ghi chú thành sổ tay từ vựng

Sổ tay từ vựng chắc chắn là vật “bất ly thân” đối với bất cứ ai khi học tiếng Anh. Cách học này dù đã cũ nhưng vẫn giữ được hiệu quả rõ rệt nếu bạn biết học đúng cách. Khi học tiếng Anh qua cách dùng sổ tay từ vựng, bạn có thể làm theo những bước sau:

  • Bước 1: Lập một cuốn sổ ghi chép từ vựng gồm 5 cột, tương ứng với nội dung: Từ vựng, nghĩa tiếng Việt của từ, nghĩa tiếng Anh của từ, phiên âm của từ và ví dụ cho từ vựng đó. 
  • Bước 2: Chọn chủ đề từ vựng, bắt đầu liệt kê từ vựng cần học.
  • Bước 3: Hoàn thành cột nghĩa tiếng Việt, nghĩa tiếng Anh, phiên âm và ví dụ cho từ vựng. 

Học từ vựng theo chủ đề bằng sơ đồ tư duy

Sau khi đã có tài liệu học từ vựng tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề bên trên, bạn có thể sử dụng sơ đồ tư duy để tự vẽ lại danh sách từ vựng. Việc này khiến bạn tiếp xúc lâu hơn để “ngấm” dần từ vựng, từ đó tăng khả năng ghi nhớ. 

Học từ vựng theo chủ đề bằng sơ đồ tư duy
Học từ vựng theo chủ đề bằng sơ đồ tư duy

Ví dụ: Khi bạn học từ vựng tiếng Anh chủ đề trái cây, bạn sẽ bắt đầu chia thành những nhóm từ vựng nhỏ hơn như red fruit (quả có màu đỏ), green fruit (quả có màu xanh),… rồi tiếp tục ghi ra cụ thể từng loại quả như banana (quả chuối), apple (quả táo), mango (quả xoài), orange (quả cam),… Rồi thiết kế hình ảnh ngay bên cạnh để tạo ấn tượng ghi nhớ hiệu quả.

Kết hợp sử dụng hình ảnh, âm thanh để học từ vựng

Từ vựng là thông tin dạng chữ, nhưng não bộ sẽ tiếp thu và ghi nhớ hình ảnh, âm thanh tốt hơn chữ rất nhiều. Đó là lý do vì sao bạn nên kết hợp gắn từ vựng với những thông tin dạng hình ảnh, âm thanh để tận dụng đủ mọi giác quan trong quá trình học.

Bạn có thể sắp xếp từ vựng theo chủ đề vào một câu chuyện minh họa, gắn từ vựng với lời bài hát bạn yêu thích,… Bạn có thể nhớ từ lâu mà không mất nhiều công sức.

Bên cạnh đó, khi bạn học đến chủ đề nào, hãy chọn những chương trình truyền hình, phim ảnh,… Có liên quan đến chủ đề đó. Với cách này, bạn không những học thuộc từ vựng, mà còn biết cách phát âm đúng và sử dụng từ trong giao tiếp.

Học những chủ đề cơ bản trước

Khi học từ vựng tiếng Anh, tuyệt đối không nên nóng vội, hấp tấp, đừng cố gắng lấy số lượng thay vì chất lượng. Bạn nên học từ những chủ đề cơ bản, đơn giản nhất như cơ thể người, đồ ăn thức uống, nhà cửa, môi trường,… Xung quanh ta. 

Việc học tiếng Anh cần có lộ trình phù hợp, và học từ vựng cũng như vậy. Nếu bạn nhận thấy vốn từ vựng của mình đã có kha khá rồi, bạn có thể chuyển tiếp sang học những chủ đề từ vựng nâng cao hơn như về công ty, văn hóa công sở, giao tiếp khách hàng,…

Học từ vựng theo chủ đề và vận dụng vào thực tế

Hãy tạo thói quen học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày và liên tục áp dụng vào thực tế để ghi nhớ hiệu quả. Suy cho cùng, mục đích cuối cùng của việc học từ vựng cũng là để có đủ vốn từ vựng để diễn tả, thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của cá nhân trong giao tiếp với người khác. Vì vậy, hãy vận dụng thật nhiều để rèn luyện.

Bạn có thể nói chuyện với bạn bè bằng tiếng Anh, viết email bằng tiếng Anh, nói chuyện với đồng nghiệp, đối tác bằng tiếng Anh nếu có cơ hội. Từ vựng sẽ là “vũ khí” hiệu quả để bạn có thể nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh tốt hơn.

3. Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả và nhớ lâu

Cách để có được phát âm chuẩn không tì vết

Bước 1: Học cách phát âm các âm cơ bản.

Cách tốt nhất để học là qua video hướng dẫn. Bạn có thể tham khảo bộ video hướng dẫn 44 âm tiết theo bảng IPA trên Youtube.

Bước 2: Luyện âm kèm ghi âm và nhìn qua gương để copy khẩu hình và nhìn âm thanh của người bản xứ khi luyện tập các âm cơ bản.

Bước 3: Luyện tập đọc đoạn văn bản dài hoặc nhại lại qua phim, nhạc để luyện phản xạ cơ miệng học tiếng Anh.

4 bước học từ vựng tiếng Anh để nhớ vĩnh viễn

Nếu biết cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả thì coi như bạn đã cầm chắc 80% thắng lợi trong việc học tiếng Anh rồi. Có rất nhiều phương pháp để học như: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề, học bằng hình ảnh, âm thanh tương tự, truyện chêm, học qua vận động của Effortless,…

Nếu bạn chỉ dùng một phương pháp thì không thể đưa từ vựng vào trí nhớ dài hạn, không thể thành thạo được toàn bộ các mảnh ghép của từ vựng. Do đó cách duy nhất là kết hợp các phương pháp tối ưu nhất lại thành một quy trình khép kín.

Nếu đưa phần này cho một giáo viên ngoại ngữ, có thể họ sẽ bảo việc dùng quá nhiều bước và phương pháp là thừa thãi. Tại sao không học theo kiểu “bình thường” – cách học tiếng Anh thông minh mà mọi người thường dùng ấy. 

Bạn nên nhớ rằng, bạn khác những người đó rất nhiều. Bạn không có khả năng ghi nhớ và sử dụng từ vựng tốt như họ nên đây là cách duy nhất để bạn thành thạo.

Bước 1: Thu thập từ vựng từ những nguồn thú vị và hấp dẫn bạn nhất

Đó có thể là từ vựng bạn biết được qua:

  • Một bài hát kinh điển.
  • Một bộ phim yêu thích.
  • Nói chuyện với 1 bạn nước ngoài.

Não bộ của chúng ta bị nghiện bởi những thứ giàu cảm xúc. Cảm xúc tích cực như là chất bôi trơn cho mọi chức năng hoạt động khác của não bộ vậy. Một cách tiếp cận khác cũng rất thực dụng và hiệu quả đó là bạn tìm cách dịch mọi thứ bạn gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ: Bạn đi qua cửa hàng bánh, bạn muốn biết được cửa hàng bánh trong tiếng Anh là gì? Các loại bánh được gọi tên như thế nào? Bạn vào quán ăn nhưng quên mang ví thì nói với nhân viên thu ngân như thế nào?

Tính hiệu quả của cách học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc này nằm ở chỗ tần suất bạn gặp lại những “tín hiệu” này quá nhiều nên gần như bạn không mất chút công sức ôn tập. 

Bước 2: Đưa từ vựng vào trí nhớ trung hạn bằng cách bẻ khoá bằng âm thanh tương tự đi kèm hình ảnh

Sau này bạn đi làm thì gần như bạn sẽ không đi xe đạp, nhưng việc học đi xe đạp là rất cần thiết để bạn có thể làm quen với xe máy.

Âm thanh tương tự cũng thế, khi đã đưa được từ vựng vào trí nhớ dài hạn thì não bộ sẽ tự động “qua cầu rút ván” với âm thanh tương tự bạn tạo ra. Hình ảnh sẽ tạo ra cảm xúc và liên kết với từ vựng giúp tăng khả năng ghi nhớ lên 60%.

Bước 3:  Dùng ngay vào trong các cuộc hội thoại

Hãy nhắn tin với bạn bè hoặc đăng lên Facebook. Bạn có thể viết câu 100% bằng tiếng Anh hoặc có thể viết theo phong cách của chuyện chêm, miễn là làm sao bạn có thể sử dụng được từ đó ngay sau khi học.

Bước 4: Tạo công cụ để ôn tập

Bạn có thể viết lại các từ vựng đó lên các tấm giấy nhớ khổ 5cmx8cm, tự tạo flashcard riêng. Nghĩa được ghi ở mặt sau của mỗi tấm thẻ. Cách thứ hai hiện đại hơn là bạn chụp ảnh và xem lại mỗi khi có thời gian rảnh.

4. Tổng hợp các chủ đề từ vựng thông dụng nhất

Dưới đây là một số chủ đề từ vựng thông dụng mà Unia.vn đã biên soạn và tổng hợp. Các bạn hãy tham khảo nhé.

Từ vựng tiếng Anh theo chủ đề phổ biến nhất

Từ vựng tiếng Anh chuyên ngành

Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm từ vựng tiếng Anh chuyên ngành mà bạn đang theo học hoặc các ngành khác mà bạn cảm thấy hứng thú.

Hy vọng với những chia sẽ trên của Unia.vn, sẽ mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích về cách học từ vựng theo chủ đề một cách hiệu quả để có thể phát triển kỹ năng học tiếng Anh.

Hãy nhớ áp dụng nó và luyện tập mỗi ngày để việc học trở nên dễ dàng hơn nhé. Chúc bạn thành công!

Bình luận