“Tiết lộ” 23 cách nói tiếng Anh lưu loát như người bản xứ

Tiếng Anh giao tiếp ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong xã hội hiện nay. Vậy làm thế nào để học cách nói tiếng Anh lưu loát, trôi chảy. Trong bài viết này, Unia sẽ hướng dẫn bạn các cách luyện nói tiếng Anh lưu loát giống như người bản xứ. Tập trung và học nhé!

Nội dung chính

Lợi ích của việc nói tiếng Anh chuẩn

Trong thời kỳ toàn cầu hóa, sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh rất quan trọng trong liên kết, giao tiếp ở một xã hội mở. Mỗi người đều phải tự trang bị cho bản thân nền tảng tiếng Anh vững chắc để có cơ hội vươn ra quốc tế. Khả năng nói tiếng Anh chuẩn giúp bạn giao tiếp, đàm phán trong công việc và cuộc sống hiệu quả hơn.

Lợi ích của việc nói tiếng Anh chuẩn
Lợi ích của việc nói tiếng Anh chuẩn

Nhiều người có thể nghe và hiểu được nội dung mà bạn muốn truyền tải

Luyện nói tiếng Anh chuẩn giúp người nghe hiểu được nội dung mà bạn muốn truyền tải. Ở đó, bạn sẽ gia tăng thêm cơ hội được kết bạn và trò chuyện với bạn bè trên thế giới mà không bị rào cản bởi ngôn ngữ.

Đồng thời, bạn cũng học hỏi thêm được nhiều điều thú vị về con người, ẩm thực và truyền thống của các nước khác từ những người bạn mới.

Không chỉ vậy, phát âm tiếng Anh chuẩn cũng khiến bạn tự tin thể hiện và diễn đạt ý kiến cá nhân, hòa nhập tốt hơn.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Cơ hội thăng tiến trong công việc của bản thân

Nếu phát âm chuẩn, bạn sẽ tự tin hơn khi trình bày các dự án, sẵn sàng góp ý và phát biểu trong cuộc họp hoặc hội nghị với các đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, khi luyện nói tiếng Anh chuẩn, bạn có thể ứng tuyển vào các doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, nói chuẩn tiếng Anh còn thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn cũng như tạo được hứng thú với người nghe hơn. Người đối diện sẽ có cảm giác muốn nghe những gì mà bạn nói.

23 cách nói tiếng Anh lưu loát cho người mới bắt đầu

Cách nói tiếng Anh lưu loát

1. Xác định mục đích luyện nói tiếng Anh

Có nhiều lý do để mọi người dành thời gian luyện tập và tìm hiểu cách nói tiếng Anh lưu loát. Một vài mục đích chính có thể kể đến như:

Học sinh, sinh viên ôn cần thi chứng chỉ ngoại ngữ với mong muốn đạt kết quả cao.

Thực tế hiện nay, có rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên quan tâm đến việc luyện thi các chứng chỉ như TOEIC, APTIS, IELTS,…

Trong đó, Speaking là được coi là kỹ năng khó lấy điểm. 4 tiêu chí để đánh giá kỹ năng này bao gồm: Ngữ pháp, từ vựng, phát âm và đặc biệt là độ lưu loát, mạch lạc. Trong đó, độ lưu loát khi trả lời các câu hỏi luôn là yếu tố dễ mất điểm khi các bạn tham gia các kỳ thi này.

Vậy nên, để đạt điểm số cao, chắc chắn học sinh, sinh viên cần luyện tập cách nói tiếng Anh lưu loát, trôi chảy thường xuyên.

Sinh viên muốn ứng tuyển vào BIG4 hay các tập đoàn đa quốc gia, xuyên quốc gia.

Quy trình ứng tuyển của các công ty lớn như BIG4, hay các doanh nghiệp nước ngoài khác chắc chắn bao gồm phỏng vấn tiếng Anh.

Vậy nên, việc học cách nói tiếng Anh lưu loát là điều sinh viên luôn hướng tới để có lợi cho công việc sau này.

Sinh viên đại học mong muốn đạt điểm cao trong các bài kiểm tra tiếng Anh trên trường.

Tiếng Anh là môn học cơ sở bắt buộc đối với nhiều ngành học như kinh tế, giáo dục, cơ khí, công nghệ thông tin,… Kiểm tra Speaking luôn là nỗi ám ảnh với nhiều sinh viên.

Cho nên, việc rèn luyện để học cách nói tiếng Anh lưu loát là điều mỗi sinh viên cần quan tâm, trau dồi thường xuyên.

Người đi làm muốn cải thiện năng suất công việc, đi công tác nước ngoài, nắm bắt cơ hội được thăng tiến.

Quá trình hội nhập toàn cầu diễn ra ngày càng mạnh mẽ, việc mua bán, trao đổi xuyên quốc gia ngày càng phổ biến hơn. Vì vậy, việc các công ty có thêm những đối tác hay khách hàng nước ngoài là điều dễ hiểu. Để có thể trao đổi, thuyết phục họ đòi hỏi bạn phải biết tiếng Anh và đặc biệt là biết cách nói tiếng Anh lưu loát.

Bên cạnh đó, việc đi công tác để trao đổi công việc đòi hỏi bạn phải giỏi ngoại ngữ, có khả năng giao tiếp trôi chảy. Nếu bạn có được cơ hội đi nước ngoài hoàn thành việc tốt cho công ty, cơ hội thăng tiến chắc chắn sẽ rộng mở hơn.

Khám phá, đi du lịch nước ngoài.

Nhiều bạn học cách nói tiếng Anh lưu loát đơn giản với những câu tiếng Anh thông dụng để đi du lịch, nghỉ dưỡng.

2. Xác định cái mình đang yếu và thiếu

“Biết mình, biết ta, trăm trận, trăm thắng.”

Vậy nên, việc hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bạn thân là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là phải biết mình đang yếu và thiếu cái gì để bổ sung và trau dồi. Một số rào cản chính các bạn thường gặp phải khi học cách nói tiếng Anh lưu loát như:

  • Thiếu tự tin: Rõ ràng khi thiếu tự tin, bạn không thể trình bày ý tưởng, quan điểm của bản thân một cách trôi chảy.
  • Thiếu vốn từ vựng: Trong quá trình nói, bạn bị “ậm ừ” vì không biết dùng từ vựng gì để diễn tả ý kiến của mình.
  • Thiếu môi trường: Việc không có một môi trường để luyện nói tiếng Anh 1:1 hay luyện nói tiếng Anh với người nước ngoài cũng là một rào cản với người tự học tiếng Anh.
  • Phát âm yếu: Nhiều bạn học phát âm từ không kỹ dẫn đến việc ngập ngừng khi nói.
  • Yếu kỹ năng nghe: Việc nghe không rõ thông tin từ người đối diện khiến bạn gặp khó khăn trong việc phản hồi lại học.
  • Tư duy phản xạ còn chậm: Khi giao tiếp tiếng Anh, mặc dù có thể kỹ năng nghe của bạn khá tốt nhưng kỹ năng phản xạ trả lời của bạn yếu cũng khiến đoạn hội thoại diễn ra không tự nhiên.
  • Khả năng sắp xếp các ý tưởng khi nói chưa logic: Đây là điểm yếu của nhiều bạn khi nói hoặc trả lời các câu hỏi tiếng Anh.

3. Phải có vốn từ vựng

Thiếu từ vựng chắc chắn là rào cản khiến bạn không thể học cách nói tiếng Anh lưu loát.

Hãy dành thời gian học từ vựng tiếng Anh và luyện nói tiếng Anh theo chủ đề thường xuyên để ứng dụng các từ vựng đó.

4. Luyện nghe thường xuyên

Như đã nói ở trên, việc yếu kỹ năng nghe sẽ cản trở việc phản xạ nói của bạn. Vì vậy, nghe và nói luôn là hai kỹ năng cần trau dồi cùng nhau. Muốn nghe tốt phải nói chuẩn và muốn nói lưu loát cần nghe thường xuyên.

Luyện nghe thường xuyên
Luyện nghe thường xuyên

Cách duy nhất để bạn làm quen được với giọng nói tiếng Anh chuẩn chính là nghe thật nhiều. Có nhiều mục đích nghe khác nhau như nghe để quen với ngữ điệu, nghe để học cách phát âm, nghe để lấy nội dung.

Bạn có thể luyện nghe bằng nhiều cách. Chẳng hạn như: xem phim, nghe bản tin, audio, sử dụng phần mềm học tiếng Anh. Những lúc nấu ăn, dọn nhà, đi tắm bạn có thể mở YouTube và chọn một số kênh yêu thích để nghe cho quen dần với cách người bản địa phát âm tiếng Anh.

Bạn không nhất thiết phải nghĩ ngay một câu dài. Hãy bắt đầu bằng những câu ngắn gọn và đơn giản nối tiếp nhau. Dần dần khi bạn đã quen với điều đó, hãy thử với những câu dài hơn.

Hãy gắng sử dụng từ điển Anh – Anh để tra từ, cách giải thích của mỗi từ trong đó sẽ tập cho bạn cách tư duy dễ dàng hơn.

Ví dụ: một số cuốn từ điển như Cambridge, Oxford, Longman…rất đáng để bạn tham khảo. Bằng cách này bạn sẽ không phải sử dụng tiếng Việt để dịch từ nữa. Bạn sẽ nhận thấy câu chữ phát ra tự nhiên hơn.

Một số trang web luyện nghe tiếng Anh và kênh youtube luyện nghe tiếng Anh hiệu quả như:

  • Tedtalk
  • VoiceTube
  • Lavendaire
  • Goalcast
  • English Speeches

5. Học tiếng Anh qua bài hát

Đây là một trong những phương pháp luyện nói hiệu quả không chỉ dành cho người lười mà tất cả mọi đối tượng. Thay vì những bài học khô khan, âm nhạc giúp người học trở nên thoải mái, dễ dàng tiếp nhận kiến thức một cách vui vẻ.

Đồng thời, ai cũng biết rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ có vần điệu, lên xuống cao thấp. Nghe người bản xứ nói tiếng Anh mà như hát. Bởi vì thế, tập nói tiếng Anh bằng bài hát cực kỳ tốt và hiệu quả.

Một số bài hát tiếng Anh đình đám bạn có thể tham khảo:

6. Luyện nói tiếng Anh mọi lúc

Cố gắng dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để thực hành các bài luyện nói tiếng Anh hay các đoạn văn luyện nói tiếng Anh trong sách vở hay trên các website, kênh youtube,…

Tập gọi tên các đồ vật xung quanh mình bằng tiếng Anh.

Mạnh dạn bắt chuyện với người nước ngoài trên phố, sân bay, hồ Gươm,… để luyện nói tiếng Anh với người nước ngoài.

7. Chỉ nói không quan tâm đến ngữ pháp

Sai ngữ pháp là vấn đề thường gặp ở các bạn đang học cách nói tiếng Anh lưu loát. Cho nên, nhiều bạn không tự tin giao tiếp tiếng Anh vì các bạn sợ sai ngữ pháp.

Tuy nhiên, trong giao tiếp tiếng Anh thông thường, sai ngữ pháp không hẳn là một vấn đề quá trầm trọng, trừ khi bạn tham gia các kỳ thi hay kiểm tra nói. Thực tế, người nước ngoài vẫn hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải khi bạn mắc một chút lỗi ngữ pháp khi nói.

Một số bạn có tinh thần quá cầu tiến muốn nói tiếng Anh vừa chuẩn phát âm lẫn ngữ pháp nên “hì hục” học. Tuy nhiên, cách làm này lại cản trở cho kỹ năng nói lưu loát của bạn.

Do đó, bạn hãy cứ luyện nói tiếng Anh thật trôi chảy mà chưa cần quan tâm ngữ pháp. Trôi chảy về cả ngữ điệu, giọng điệu nữa nhé!

Sử dụng những câu sau:

  • Well, let me think…
  • Well, what I mean is that…
  • What I should say/do now…
  • And I’m going to say/I want to say that…

Những câu nói này là sự kết nối cho phần mà bạn đang không kịp nghĩ ra từ hay cách diễn đạt khác. Chúng giúp khắc phục phần lớn khoảng trống trong bài nói, thậm chí giúp bạn quen dần hơn khi giao tiếp.

Bên cạnh đó, nên tránh sử dụng quá nhiều những “filler words” như: “ahh”, “uhm”, “oh”, “you know”, “so”, “like”… Chúng chỉ khiến bạn thêm bối rối và làm người nghe cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái.

Bên cạnh đó, nếu vì sợ sai ngữ pháp mà trở nên tự ti và ít nói tiếng Anh thì chắc chắn bạn sẽ không học được cách nói tiếng Anh lưu loát. Vậy nên, hãy cứ nói, đừng quá quan tâm đến ngữ pháp, quan trọng là khi sai, bạn nhận lỗi và sửa chữa chúng. Điều đó sẽ giúp ngữ pháp của bạn cải thiện và kỹ năng nói từ đó trở nên tốt hơn.

8. Luyện nói tiếng Anh trước gương

Tự học tiếng Anh bằng cách tự đứng nói trước gương là phương pháp được nhiều bạn áp dụng khi học cách nói tiếng Anh lưu loát mỗi ngày.

Đặc điểm của việc tập luyện này giúp bạn có thể quan sát được khẩu hình miệng, hết thảy khuôn mặt và cơ thể bạn khi nói.

Luyện nói tiếng Anh trước gương
Luyện nói tiếng Anh trước gương

Một trong những lợi ích của cách học này đó là giúp bạn trở nên tự tin hơn khi nói trước đám đông. Ngoài ra, kĩ năng sử dụng body language khi diễn thuyết tiếng Anh của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Hễ có thời gian, hãy dành một ít phút đứng trước gương và tập nói. Lựa chọn một chủ đề bất kỳ trong cuộc sống hàng ngày và dành ra 2 – 3 phút chỉ để nói mà thôi. Phương pháp này giúp bạn điều chỉnh miệng và lưỡi khi luyện phát âm nhiều lần để tìm ra âm chuẩn xác, cũng như tự tin nhìn thẳng vào đối phương trong giao tiếp.

Nói liên tục trong vòng 2 đến 3 phút. Đừng ngừng lại! Nếu bạn bị kẹt cứng ở một từ nào đó mà bạn không biết, hãy thử biểu đạt ý tưởng đó theo một cách khác.

Bạn luôn có thể tra được cách phát âm từ đó sau khi kết thúc 2 – 3 phút. Việc này đảm bảo sẽ giúp bạn tìm ra phần nào những từ ngữ hoặc câu mà bạn băn khoăn và nó cũng dễ dàng giúp bạn ghi nhớ chúng lâu hơn.

9. Tự độc thoại với bản thân bằng tiếng Anh

Nghe có vẻ hơi điên rồ. Tuy nhiên, đây lại là cách mà các “con mọt” tiếng Anh đều áp dụng khi học giao tiếp tiếng Anh nhằm chuẩn bị tâm thế sẵn sàng khi gặp tình huống giao tiếp.

VD: Việc thực hành “độc thoại” này cực kỳ dễ dàng. Bạn hoàn toàn có thể nói khi đi trên đường, nhìn thấy một cái váy đẹp ở cửa tiệm ven đường mà mình thích – “What a nice dress!”, hay thấy một ai đó xinh đẹp – “Such a beautiful girl/lady!”…

Khi đọc bạn cũng phải làm như vậy. Thậm chí ngay cả khi không có ai ở đó để chỉnh sửa nhưng chắc chắn bạn sẽ thấy thoải mái, không còn ngại ngùng và cảm thấy tự tin hơn.

Ban đầu hãy nói chậm nhưng phải thật chuẩn, và nói đi nói lại nhiều lần, khi đã quen hãy nâng tốc độ nói lên.

Bạn cũng muốn người đối diện có thể hiểu được mình nói gì chứ? Vậy hãy tập phát âm chuẩn ngay từ bước này.

10. Bắt chước

Bắt chước hay phương pháp Shadowing là phương pháp không còn xa lạ với người học nói tiếng Anh.

Hãy chọn ra một người có giọng nói mà bạn yêu thích và bắt chước cách nói chuyện, nhấn nhá của người đó. Bạn có thể tùy chọn luyện nói tiếng Anh online theo một YouTuber, diễn viên điện ảnh hay ca sĩ thần tượng như Taylor Swift, Lily Collins hoặc Chris Evans…

Bạn vào các trang web luyện nghe tiếng Anh hay các web luyện nói tiếng Anh. Sau đó, tiến hành xem/ nghe các video/ audio và nhái theo đúng âm, đúng ngữ điệu.

11. Nhấn trọng âm

Trọng âm cũng là yếu tố cần quan tâm khi học cách nói tiếng Anh lưu loát.

12. Luyện tongue twisters

Luyện nói tiếng Anh với các câu, từ “xoắn lưỡi” sẽ giúp phát âm của bạn được cải thiện rõ rệt, từ đó cải thiện độ lưu loát khi nói tiếng Anh.

Dưới đây là một số câu thú vị bạn có thể học:

Luyện tongue twisters
Luyện tongue twisters

13. Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

Nếu bạn tư duy bằng tiếng Việt rồi sau đó cố diễn đạt nó bằng tiếng Anh, bạn sẽ luôn phải dịch qua lại giữa hai thứ tiếng đó, mà dịch thuật lại vốn chẳng phải việc dễ dàng gì. Ngay cả những người thành thạo hai hay nhiều ngôn ngữ cũng mắc phải vấn đề tương tự như vậy.

Giải pháp chính là tập suy nghĩ mọi thứ bằng tiếng Anh!

Nói ậm ờ, thiếu trôi chảy là vấn đề thường gặp nhất khi nói tiếng Anh. Có nhiều lý do cho vấn đề này như: Vốn từ vựng, ngữ pháp không đủ, thiếu tự tin khi giao tiếp. Đặc biệt là việc khi nói, các bạn có thói quen dịch từng từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

Để học cách nói tiếng anh lưu loát, trôi chảy hơn, hãy tập suy nghĩ bằng tiếng Anh, tránh việc dịch từng từ một từ tiếng mẹ đẻ.

Phương pháp này giúp việc nói tiếng Anh trở nên đơn giản hơn do việc tư duy của bạn đã thành phản xạ, có hệ thống.

Bạn có thể làm điều này ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Cố gắng sử dụng tiếng Anh để suy nghĩ bất cứ việc gì trong cuộc sống hằng ngày của bạn.

Hãy bắt đầu từ những thứ dễ dàng xung quanh bạn hiện tại với những câu đơn giản nhất.

Ví dụ: Bạn nhìn ngay lên bàn học/bàn làm việc của mình và thử bằng một đồ vật nào đó xem: This is my pen. It’s on the table.

14. Đừng học ngữ pháp quá nhiều

Việc học quá nhiều ngữ pháp nhưng không áp dụng được để giao tiếp là vấn đề thường gặp ở hầu hết người học tiếng Anh.

Vậy nên, khi học cách nói tiếng Anh lưu loát, điều quan trọng nhất là bạn phải luyện nói thường xuyên. Ngữ pháp quan trọng nhưng không nên học quá nhiều, mà học đến đâu cần áp dụng luyện nói đến đó để nhớ lâu và việc học ngữ pháp có hiệu quả hơn.

15. Học cụm từ và câu mà người bản xứ hay dùng

Việc học và bắt chước thành thói quen các câu, cụm từ mà người bản xứ thường sử dụng là một trong những cách nói tiếng Anh lưu loát dễ áp dụng nhất.

Bạn có thể tìm kiếm xem các video, blog hằng ngày của người nước ngoài hay xem các bộ phim Anh – Mỹ.

16. Phát âm đúng

Để phát âm đúng và nói tiếng Anh trôi chảy hơn, bạn cần nắm vững 44 âm cơ bản trong bảng IPA

17. Hãy thử phát âm với những câu, từ khiến bạn “xoắn lưỡi”

Bạn đã từng được thách đố nói thật nhanh câu “Nồi đồng nấu ốc, nồi đất nấu ếch” bao giờ chưa? Bạn hãy thử vài lần xem… Có phải bạn bị “líu lưỡi” rồi không? Trong tiếng Anh cũng vậy, họ cũng có những cụm câu như thế. Chúng được gọi là Tongue Twisters.

Tongue Twisters là một cụm hoặc một câu khó có thể nói nhanh được, thường là do có sự điệp âm hoặc một chuỗi những âm tương tự nhau.

Hãy thử nói câu sau một vài lần xem: The thirty-three thieves thought that they thrilled the throne throughout Thursday.

Trò chơi ngôn từ như vậy sẽ giúp bạn tìm ra vị trí đúng của miệng và lưỡi, thậm chí có thể cải thiện cả khả năng phát âm.

Sau đây, mình sẽ đưa ra một vài câu nói cho bạn luyện tập:

  • I thought, I thought of thinking of thanking you.
  • RED BULB BLUE BULB RED BULB BLUE BULB.
  • Betty Botter bought some butter, but she said “this butter’s bitter! But a bit of better butter will but make my butter better” So she bought some better butter, better than the bitter butter, and it made her butter better.
  • I scream, you scream, we all scream for ice cream!
  • Do tongue twisters twist your tongue?

Những cụm từ “xoắn lưỡi” này có làm bạn líu lưỡi không?

18. Học tất cả các hình thái từ vựng

Để giao tiếp tiếng Anh một cách phong phú, bạn nên học tất cả các hình thái từ đó. Một từ vựng có thể có nhiều hình thái khác nhau như động từ, tính từ, danh từ,

  • Educate (động từ): Giáo dục
  • Education (danh từ): Sự giáo dục
  • Educational (tính từ): Mang tính giáo dục

Các bước học một từ mới:

  • Bước 1: Bạn cần xác định được từ đó thuộc loại nào (Động từ? Danh từ? Tính từ?…).
  • Bước 2: Tìm những hình thái còn lại của từ đó; ghi chép lại (Ghi chú lại được cả cách phát âm thì càng tốt).
  • Bước 3: Tìm những từ đồng nghĩa/trái nghĩa với từ đó.

Ví dụ:

  • Nếu bạn vừa mới học từ “write”, bạn cũng nên tìm hiểu một vài hình thái khác của từ đó như là dạng quá khứ “wrote”, phân từ hai “written”.
  • Hay cặp từ đồng nghĩa như: “suggestion” = “hint”.

Việc biết được cách sử dụng chính xác một từ nào đó trong bất kỳ kiểu câu nào là rất quan trọng. Những kiến thức này sẽ hỗ trợ bạn trong khi giao tiếp.

19. Học từ vựng theo cụm từ có nghĩa thay vì học từ riêng lẻ

Người bản địa thường dùng những cụm từ thay thế này. Khi nói, hãy sử dụng những cụm từ lóng hay câu thành ngữ, chúng chắc chắn giúp bạn nói tự nhiên hơn.

Học từ vựng theo cụm từ có nghĩa thay vì học từ riêng lẻ
Học từ vựng theo cụm từ có nghĩa thay vì học từ riêng lẻ

Ví dụ cụm câu: 

  • To drift apart: Xa cách, phai nhạt.
  • To hit it off: Nhanh chóng trở thành bạn.
  • To enjoy someone’s company: Thích dành thời gian bên ai đó.
  • Be fond of: Thích
  • Well-behaved: Cư xử tốt

Thành ngữ:

  • A picture is worth a thousand words. (Nói có sách, mách có chứng.)
  • Love you, love your dog. (Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông ti họ hàng.)
  • A blessing in disguise. (Trong cái rủi có cái may.)

20. Luyện nói tiếng Anh theo chủ đề

Một trong những cách học giúp nói tiếng Anh lưu loát và hiệu quả được nhiều người áp dụng nhất chính là học tiếng Anh theo chủ đề. Các chủ đề học này gần gũi và thiết thực trong cuộc sống mà bạn thường xuyên sử dụng.

Ví dụ như: Ăn uống, mời đi xem phim, du lịch…

21. Tránh nói quá nhanh

Việc nói nhanh không đồng nghĩa với việc nói lưu loát. Thậm chí, việc nói quá nhanh còn gây tác động trái chiều khiến bài nói của bạn thiếu trôi chảy.

Khi nói với tốc độ nhanh bạn dễ bị mắc lỗi nuốt âm, khiến giọng càng khó nghe hơn. Nếu luyện nói tiếng Anh chậm lại bạn sẽ có thêm thời gian để suy nghĩ, lựa chọn ngôn từ, cách phát âm cho đúng.

Hơn nữa, nói chậm lại còn giúp người khác nhìn nhận bạn là người làm chủ được tình huống.

Ví dụ như khi bạn trình bày một vấn đề, nói quá nhanh có thể khiến cho não bộ của bạn không kịp trích xuất thông tin. Khi bạn bị ngập ngừng ở đoạn nào đó thì sự ngập ngừng của bạn sẽ hiện rất rõ. Đôi khi nói quá nhanh là do bạn không tự tin, quá mất bình tĩnh khi nói.

22. Thường xuyên sử dụng tiếng Anh mỗi ngày

Sau khi đã dành thời gian học cách nói tiếng Anh lưu loát, bạn phải thường xuyên thực hành để trau dồi bằng việc thường xuyên sử dụng nó.

23. Giữ tâm thế thoải mái khi nói tiếng Anh

Mất bình tĩnh khi nói rõ ràng khiến bài nói của bạn thiếu sự trôi chảy, lưu loát. Vậy nên, khi nói cần giữ tâm thế thoải mái, bình tĩnh để chia sẻ.

Để làm được điều này, không có cách nào khác ngoài việc thực hành và học cách nói tiếng Anh lưu loát mỗi ngày.

Một số bộ phim giúp người mới bắt đầu luyện nói tiếng Anh

Tự học tiếng Anh qua phim là một trong những phương pháp học hiệu quả, tiết kiệm và mang tính giải trí.

Tự học tiếng Anh qua phim
Tự học tiếng Anh qua phim

Tuy nhiên, nếu bạn là người mới bắt đầu học và không biết bộ phim nào phù hợp với bản thân, hãy tham khảo danh sách các bộ phim điển hình dưới đây nhé!

Friends (Tạm dịch: Những người bạn)

Đây là bộ sitcom hài hước, vui nhộn được ưa chuộng ở Mỹ và các nước Châu Âu. Bộ phim Friends được xây dựng trong bối cảnh Manhattan – New York cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Kịch bản phim sử dụng các mẫu hội thoại đời thường, dễ hiểu. Đó chính là lý do giúp Friends trở thành top các bộ phim nên xem nếu muốn luyện tiếng Anh.

How I met your mother? (Tạm dịch: Bố đã gặp mẹ như thế nào?)

Là chương trình hài của Mỹ được chiếu lần đầu trên kênh CBS vào ngày 19/9/2005. Bộ phim mang gu hài hước tinh tế cùng sự kết hợp hài hòa giữa các tình huống châm biếm, hài hước với nội dung ý nghĩa.

Bộ phim truyền tải các bài học đáng giá về cuộc đời, tình yêu, tình bạn đã giúp cho bộ phim ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem. 

Do đó, bạn sẽ không cảm thấy bị nhàm chán khi luyện nói tiếng Anh online với bộ phim này đâu.

Frozen (Tạm dịch: Nữ hoàng băng giá)

Froze chính là cơn sốt toàn cầu tại thời điểm phát hành. Phim kể về cô công chúa Elsa luôn phải đấu tranh giữa sức mạnh và tình cảm để bảo vệ mọi người xung quanh.

Với từ vựng đơn giản, tốc độ nói chậm rãi kết hợp với nhạc phim bắt tay như “Let it go” khiến người xem vừa có thể học tiếng Anh vừa thư giãn.

Đăng ký khóa học tiếng Anh giao tiếp tại trung tâm Uni Academy

Có nhiều cách để luyện nói tiếng Anh, tuy nhiên để có một lộ trình học hiệu quả, tiết kiệm thời gian và có thêm động lực, việc tìm kiếm một khóa học hiệu quả là một khoản đầu tư tuyệt vời phải không nào!

Bình luận