Tổng hợp những phần mềm luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Kỹ năng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng và ảnh hưởng tới phát âm, khả năng giao tiếp. Vì vậy, hôm nay unia.vn sẽ giới thiệu cho bạn những phần mềm luyện nghe tiếng Anh một cách dễ dàng và vô cùng hiệu quả.

1. Cách luyện nghe tiếng Anh qua App

1.1. Chọn phần mềm luyện nghe nói tiếng Anh

Chúng ta sẽ chọn phần mềm nghe tiếng Anh miễn phí dựa theo các tiêu chí sau:

  • Thể loại yêu thích: Hãy quyết định xem bạn muốn nghe những bài nghe mang tính thời sự hay là giải trí. Bạn muốn vừa nghe vừa biết được thêm các bài học hữu ích cho cuộc sống hay là muốn vừa nghe vừa thư giãn? Hãy chọn các phần mềm nghe nói tiếng Anh có các chủ đề bạn thích nhé.
  • Phù hợp với trình độ:  Các phần mềm luyện nghe tiếng Anh đúng trình độ mới có thể học một cách thoải mái và không bị choáng ngợp. Ví dụ như bạn đang ở trình độ bắt đầu mà lại nghe các ứng dụng ở trình độ quá cao thì khi nghe có thể bạn sẽ chẳng hiểu gì đâu. 
  • Phần mềm luyện nghe nói tiếng Anh giọng Anh – Anh hoặc Anh- Mỹ: nếu cảm thấy yêu thích và theo đuổi được kiểu giọng nào thì hãy chọn kiểu giọng đó cho mình nhé!

1.2. Khởi đầu bằng việc nghe hiểu qua phụ đề!

Trước hết, hãy thử thách bản thân một chút bằng việc nghe qua một lượt không có phụ đề cũng không cần phải cố gắng đoán nghĩa làm gì hết. Sau lần này, bạn hãy sử dụng phụ đề bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh tùy theo khả năng của bạn để hiểu sơ qua nội dung và audio hay video đề cập đến.

1.3. Nghe với transcript 

Với bước thứ ba này, các bạn bắt buộc phải xem bằng phụ đề tiếng Anh. Khi xem phụ đề tiếng Anh, bạn sẽ gặp từ vựng và cấu trúc ngữ pháp mới. Cố gắng đừng vội mở từ điển và tra nghĩa của từ nhé. Hãy cố gắng đoán nghĩa, hiểu nội dung tình huống bằng việc chỉ đọc sub English thôi nha. 

Đừng quên ghi chép lại các từ vựng mới mà bạn học được cũng như các cấu trúc ngữ pháp. Với bước này, bạn có thể tra từ điển để hiểu nghĩa của chúng nhé!

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

1.4. Nhại theo audio/ video

Nhại theo giúp chúng ta tăng khả năng phản xạ với tiếng Anh cũng như luyện tập việc lên bổng xuống trầm. Ngữ điệu trong các bài nghe khá tự nhiên và chuẩn nữa. Hãy cố gắng nhại theo những gì “speaker” nói và trong khi giao tiếp thì chúng ta sẽ có ngữ điệu chuẩn nhất và tự nhiên nhất có thể.

Điều quan trọng là chúng ta cần áp dụng vào cuộc sống hằng ngày nhé. Ví dụ như dùng để viết status hoặc viết nhật ký, nhắn tin cho bạn bè của mình…

1.5. Nghe mỗi ngày, thường xuyên và liên tục

Tất cả những cách ở trên sẽ chỉ là vô dụng nếu bạn không luyện tập nghe tiếng Anh hằng ngày. Hãy tự tạo cho mình động lực học tiếng Anh mỗi ngày. Cố gắng biến việc nghe tiếng Anh của mình thành một thói quen không thể thiếu trong đời sống hằng ngày.

Thời gian nghe mỗi ngày có thể ít hoặc nhiều nhưng nhất thiết phải nghe. Nếu bạn bỏ việc nghe một ngày sẽ dẫn đến hai ngày và rồi sẽ bỏ hẳn luôn đó nha! 

Xem thêm các bài viết khác:

2. Các phần mềm luyện nghe tiếng Anh

Spotlight English

Phần mềm Spotlight English
Phần mềm Spotlight English

Spotlight English bao gồm các bài nghe có độ dài từ 10 phút đến 15 phút. Phần mềm nghe tiếng Anh miễn phí này có nhiều chủ đề đa dạng đặc biệt và liên quan đến cuộc sống của mọi người, phù hợp cho người học có trình độ sơ cấp. Spotlight English có cung cấp cho người dùng transcript của mỗi bài nghe. Bằng cách này bạn có thể so sánh đối chiếu, chép chính tả hoặc luyện nói. 

So với các postcard tiếng Anh thông thường, phần mềm luyện nghe tiếng Anh Spotlight sử dụng:

  • Ít từ hơn (danh sách từ là 1500 từ, có giải thích các từ khác liên quan nếu cần)
  • Tốc độ chậm hơn (khoảng 90 từ mỗi phút, hoặc bằng một nửa tốc độ nói bình thường)
  • Câu ngắn hơn (chủ yếu là một ý tưởng cho mỗi một câu)

Đánh giá ưu điểm:

  • Dễ học
  • Dễ sử dụng
  • Nội dung phong phú

Spotlight English Radio không chỉ là một nguồn để luyện nghe mà còn vô cùng hiệu quả trong việc luyện nghe nói tiếng Anh nhờ phần transcript rõ ràng và chuẩn xác!

TED

TED- Technology, Entertainment, Design – Kĩ thuật, Giải trí và Sáng tạo – là một tổ chức phi lợi nhuận hình thành từ năm 1984, với sứ mệnh là truyền bá ý tưởng, và tạo nên một mạng lưới ý tưởng rộng khắp trên phạm vi toàn thế giới.

Phần mềm TED
Phần mềm TED

Phần mềm TED là phần mềm luyện nghe nói tiếng Anh giúp bạn nghe được các buổi diễn thuyết, hội thảo của nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới. Bằng việc dùng ứng dụng này, bạn có thể vừa nâng cao khả năng nghe hiểu vừa phát triển được vốn kiến thức trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trải dài từ chính trị; kinh tế; xã hội…đến khoa học tự nhiên. 

Tuy nhiên, TED sẽ chưa phù hợp với những bạn ở mức căn bản, TED phù hợp nhất với những bạn có trình độ nghe từ mức trung bình khá trở lên. Nếu bạn có một lĩnh vực đặc biệt hứng thú, ví dụ như giải trí, bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm với chức năng lọc video trên thanh tìm kiếm, để theo dõi những bài diễn thuyết về chủ đề mà bản thân thấy quan tâm và hứng thú nhất.

Đánh giá ưu điểm:

  • Nhiều lĩnh vực, thông tin chủ đề trong cuộc sống
  • Đơn giản, dễ nghe, dễ học
  • Phù hợp với người mới học tiếng Anh
  • Có phụ đề

6 minutes English (BBC)

Đây là một trong những phần mềm luyện nghe tiếng Anh tốt nhất, khá là thú vị chẳng những bởi sự đa dạng trong chủ đề, mà còn bởi giao diện thân thiện với người dùng. 

Trong phần mềm nghe nói tiếng Anh “6 minute English” mỗi bài nói sẽ kéo dài 6 phút, trong đó họ sẽ nói về một chủ đề, nó cung cấp cho các bạn lượng từ vựng khi nói về bất kỳ một vấn đề nào đó. Đặc trưng của bài nghe này là khởi đầu bằng một câu đó liên quan đến chủ đề và kết thúc bằng việc trả lời câu đố đó.

Một cách thu hút rất thông minh sự tập trung của người nghe. Các vấn đề rộng rãi nên sẽ tăng độ dày cho lượng từ vựng của bạn. Hệ thống nội dung được cập nhật thường xuyên. Hơn nữa, tốc độ nói của 2 biên tập viên giống với ngoài đời thực, và có chèn các clip phỏng vấn của chuyên gia, nhà khoa học về chủ đề của mỗi bài nghe, là phỏng vấn trực tiếp. 

6 minutes English (BBC)
6 minutes English (BBC)

Một điểm đặc biệt của phần mềm nghe nói tiếng Anh này là tích hợp từ điển tiếng Việt. Đây lại là điểm cộng rất lớn của ứng dụng này, nếu khi bạn không biết từ nào chỉ cần dừng lại và nhấn giữ vào từ ấy thì từ điển sẽ bật lên và tra nghĩa cho bạn, không tốn thời gian mà bạn phải tự đi tra nghĩa của từ.

Đánh giá ưu điểm: 

  • Nội dung phong phú, chất lượng, thông tin có chọn lọc
  • Tích hợp từ điển tiếng Việt

Speaking Pal

Ứng dụng Speaking Pal
Ứng dụng Speaking Pal

Đây là một ứng dụng luyện nghe tiếng Anh vô cùng phổ biến. Từ speaking đã nói lên tất cả, đúng như với tên gọi của nó, ứng dụng này bạn có thể luyện tập nghe và nói tiếng Anh. Song song với đó là cải thiện khả năng phản xạ của bản thân thông qua nhiều bài học hữu ích trên app. Ứng dụng này cũng bao gồm rất nhiều bài tập đa dạng, khai thác chủ yếu vào kỹ năng nói và tăng tính phản xạ cho bạn.

Đánh giá ưu điểm:

  • Bài tập đơn giản, dễ học
  • Miễn phí, dễ sử dụng

Berlitz English Premier

Ứng dụng Berlitz English Premier
Ứng dụng Berlitz English Premier

Berlitz English Premier là phần mềm học tiếng Anh qua hệ thống tương tác ảo mang đến cho người học nhiều hình thức học đa dạng tránh sự nhàm chán. Ứng dụng này cung cấp cho người học những CD ca nhạc đồng thời một số bài tập tiếng Anh với các cấp bậc khác nhau đi từ trình độ mất gốc đến trung bình và người giỏi tiếng Anh. Với phần mềm này, bạn hoàn toàn có thể luyện nghe tiếng Anh thông qua các bài hát với những cách thức sáng tạo mà trang web mang lại

Đánh giá ưu điểm:

  • Dễ sử dụng
  • Người dùng được chủ động chọn chương trình phù hợp với cấp độ của mình
  • Có bài tập để ôn luyện

App Hack Não 

App Hack Não là 1 phần mềm học phát âm tiếng Anh hiệu quả, đi kèm với cuốn sách Hack Não 1500 đang làm mưa làm gió trong cộng đồng học tiếng Anh cải thiện toàn diện từ “gốc tới ngọn” các kĩ năng tiếng Anh.

Với phần mềm này, bạn sẽ học cách phát âm theo kỹ thuật Shadowing và bộ video sửa phát âm khẩu hình miệng. Bạn sẽ được luyện tập vận dụng linh hoạt từ vựng trong những tình huống cụ thể với các level khác nhau. Hơn thế nữa, phần mềm sẽ đánh giá kết quả ngay sau khi hoàn thành bài tập để tổng kết trình độ của mình và những nội dung cần cải thiện. 

App Hack Não
App Hack Não

Trong app Hack Não, bạn sẽ được nghe file audio cho toàn bộ cuốn sách và 1200 video hướng dẫn chi tiết các phát âm từng từ vựng trong sách. Ngoài ra, bạn có thể test chiều: Anh – Việt, Việt – Anh, phát âm của từ so sánh với giọng bản xứ chuẩn để có thể tự luyện nghe và nói hiệu quả.

Đánh giá ưu điểm:

  • Nội dung đa dạng
  • Hình ảnh màu sắc dễ nhìn
  • Có video phát âm người bản xứ
  • Dễ sử dụng
  • Phù hợp với người mới bắt đầu học tiếng Anh

Two minute English

Two min English là một app luyện nghe tiếng Anh luyện khả năng nghe tiếng Anh cho người học thông qua việc cung cấp những đoạn video ngắn. Đây được coi là một trong những app luyện nghe tiếng Anh cực kỳ đắc lực và hữu ích. App nghe tiếng Anh này tập trung chủ yếu hướng người học đến các cách phản ứng trong từng tình huống, trường hợp tiếng Anh cụ thể qua từng chủ đề chi tiết với nội dung đa dạng như: kinh doanh, ngân hàng, nhà ga, thương mại…

Ứng dụng Two minute English
Ứng dụng Two minute English

Điểm gây thích thú đối với người dùng đó là thời lượng của mỗi video. Mặc dù là video ngắn nhưng chất lượng, thông tin kiến thức được update hàng ngày nhằm đáp ứng nhu cầu của người học. Hãy bắt tay và ghi lại những kiến thức bản thân bạn cảm thấy cần thiết và hữu ích nhé!

Đánh giá ưu điểm:

  • Giao diện dễ sử dụng, đơn giản
  • Nội dung video ngắn, dễ hiểu, dễ học

Bài viết trên đây của unia.vn đã chia sẽ phần mềm luyện nghe tiếng Anh được nhiều người tin dùng nhất kết hợp với các cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả. Các bạn hãy cùng tải về và thực hành mỗi ngày nhé. Chúc các bạn thành công

Bình luận