Chia sẻ cách học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả nhất

Nếu bạn cảm thấy việc học tiếng Anh quá nhàm chán, vậy tại sao không thử đổi cách học khác mới hơn qua những giai điệu âm nhạc. Ngoài việc nghe nhạc để thư giãn thì nó còn giúp tăng vốn từ vựng tiếng Anh.

Học tiếng Anh qua bài hát là một cách tuyệt vời giúp bạn tự tạo niềm hứng thú đối với tiếng Anh giao tiếp. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Unia.vn nhé

1. Lợi ích của việc học tiếng Anh qua bài hát

Việc học tiếng Anh qua ca nhạc mang lại hiệu quả bởi có những lí do sau đây:

Lợi ích của việc học tiếng Anh qua bài hát
Lợi ích của việc học tiếng Anh qua bài hát

1.1. Học tiếng Anh qua ca nhạc rất hiệu quả

Khoa học đã chỉ ra rằng âm nhạc có thể giúp người học ngôn ngữ thứ hai tiếp thu được lượng từ vựng và ngữ pháp kha khá, đồng thời cũng cải thiện chính tả nhanh chóng.

Phương pháp này được đặt tên là “Mozart Effect – Hiệu ứng Mozart”. Khái niệm này cho rằng nghe nhạc cổ điển giúp làm tăng hiệu suất các công việc liên quan tới trí óc như học tập.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Và bạn có thể sử dụng âm nhạc và ca hát để học cách nói những cụm từ đơn giản, thiết yếu cơ bản để có thể học được tiếng Anh một cách nhanh chóng.

1.2. Các ca khúc đều có ngôn từ và lời nói giao tiếp thông dụng

Các bài hát luôn chứa nhiều từ vựng, cụm từ đặc trưng và lối diễn đạt hữu ích.

Và bởi đối tượng thính giả được nhắm đến là người bản ngữ, cho nên các ca khúc bao gồm nhiều cụm từ thiết yếu, cơ bản và ngôn ngữ giao tiếp được cập nhật thường xuyên.

Ngôn ngữ được dùng trong các ca khúc là ngôn ngữ thông thường và thực sự hữu dụng nếu bạn biết cách lựa chọn đúng bài hát để học.

1.3. Nghe nhiều các bài hát tiếng Anh

Lắng nghe các ca khúc cũng cho phép bạn tập trung hơn vào cách phát âm và hiểu rõ hơn giọng nói và nhịp điệu của tiếng Anh.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy những bạn có giọng nói hay, phát âm chuẩn, ngữ điệu tốt trong khi nói tiếng Anh đều là những người có sở thích nghe và hát tiếng Anh.

Đây chính là minh chứng cho phương pháp “đắm mình trong tiếng Anh” mà họ đã họ một cách vô thức thông qua các ca khúc mà chính bản thân họ cũng không để ý.

1.4. Để tiếng Anh quanh quẩn trong đầu bạn

Phần lớn từ và kiểu câu trong các ca khúc được lặp đi lặp lại nên chúng dễ dàng khắc sâu vào trí nhớ của bạn.

Có lẽ là bạn đã biết điều này. Âm nhạc có khả năng phi thường khi dễ dàng ngấm vào tâm thức mỗi người.

Giai điệu và lời các ca khúc thường quanh quẩn trong suy nghĩ và cứ vang lên hết lần này đến lần khác trong tâm trí chúng ta. Tất cả những điều đó sẽ giúp bạn học tiếng Anh thông qua các bài hát, như là dễ dàng ghi nhớ được từ vựng và các cụm từ.

Thực tế, sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy khó mà quên được chúng.

1.5. Các bài hát mang lại nhiều cảm xúc giúp bạn dễ ghi nhớ

Mối liên hệ giữa âm nhạc và chúng ta vô cùng sâu sắc, mạnh mẽ và cực kỳ hữu ích.

Âm nhạc chính là chiếc chìa khóa mở ra những cảm xúc, tác động đến tâm trạng và nâng cao tinh thần giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh.

Bạn có thể thả mình trôi theo giai điệu, để âm nhạc chữa lành tâm hồn bạn. Một thứ gì đó mang lại nhiều cảm xúc bao giờ cũng dễ ghi nhớ hơn.

Cuộc sống sẽ tuyệt vời hơn nhiều nếu tất cả mọi người ca hát nhiều hơn nữa! Bạn có thấy mọi người hạnh phúc như thế nào trong các buổi ca nhạc chưa?

1.6. Âm nhạc là thứ ngôn ngữ kỳ diệu, phổ biến và rất gần gũi

Một trong những lý do mà nhiều người thấy học ngoại ngữ rất khó chính là họ không có thêm một phút nào trong ngày để học cả.

Tuy nhiên khi học tiếng Anh qua các bài hát, bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian vì bạn có thể nghe nhạc ở bất cứ đâu. Bạn có thể nghe nhạc trên xe buýt, trong nhà bếp hay nhà tắm.

Và bằng cách chọn các bản nhạc yêu thích, bạn có thể nghe tiếng Anh hết lần này đến lần khác mà không thấy nhàm chán.

Xem thêm: Các tháng trong tiếng Anh

1.7. Âm nhạc dạy bạn văn hóa giao tiếp trong tiếng Anh

Làm quen với âm nhạc là cách nhận biết các nền văn hóa và ngôn ngữ. Đôi khi việc học ngôn ngữ giống như học một nhạc cụ vậy.

Âm nhạc sẽ cho bạn có cái nhìn sâu sắc vào văn hóa giao tiếp trong tiếng Anh và cách mọi người diễn đạt suy nghĩ cũng như cảm nhận của bản thân.

Biết được các bài hát và các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ cung cấp cho bạn một lượng kiến thức và hiểu biết cơ bản để trò chuyện với những người bạn nước ngoài.

Âm nhạc là thứ ngôn ngữ kỳ diệu có thể phá vỡ các rào cản và kết nối mọi nền văn hóa trên thế giới lại với nhau.

Vậy thì cách sử dụng thứ vũ khí tuyệt vời này như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất? Tôi sẽ nói cho bạn ngay bây giờ.

Xem thêm các bài viết liên quan:

2. Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát đúng đắn, hiệu quả

Để học tiếng Anh qua bài hát đạt hiệu quả cao, trước khi bắt đầu bạn cần chọn các ca khúc mà bạn sẽ học. Đây là bước quan trọng bởi có rất nhiều cạm bẫy tiềm tàng. Chẳng hạn như các ca khúc:

Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát đúng đắn, hiệu quả
Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát đúng đắn, hiệu quả
  • Sử dụng ngôn ngữ khó mà thường không được sử dụng.
  • Không chính thống (học các bài hát có ngôn ngữ phổ biến sẽ hiệu quả hơn).
  • Hát quá nhanh (rất khó học).
  • Không có sẵn lời bài hát.

Sau đây là 7 lời khuyên của mình giúp bạn chọn đúng các ca khúc cho việc học tiếng Anh.

2.1. Đến đúng nơi để tìm nhạc

Bạn có thể tìm các video được chia sẻ trên các trang mạng như Youtube và Vimeo. Ở đó có nguồn thư viện video ca nhạc phong phú và nhiều trang còn cho phép bạn học tiếng Anh qua bài hát có phụ đề rất tiện dụng.

Zing MP3 hay Nhạc của tui cũng rất tuyệt bởi 2 phần mềm này có nhiều lựa chọn mà bạn có thể mang theo bên mình. Cả 2 cũng rất tiện lợi khi xem được những bài hát đang thịnh hành, cho bạn bắt kịp xu hướng âm nhạc hiện nay.

2.2. Lựa chọn đúng các ca khúc, bài hát tiếng Anh

Hãy chọn nhạc mà bạn yêu thích. Nếu bạn nghe nhạc mà bạn không thực sự thấy thích thì dù bạn cố đến mấy, việc học tiếng Anh cũng chẳng có tác dụng. Đây là con đường nhanh chóng dẫn đến bỏ cuộc.

Một bài hát lý tưởng để học tiếng Anh không chỉ là ca khúc mà bạn yêu thích, mà nó còn đòi hỏi phải có lối diễn đạt thường ngày, không quá dễ cũng không quá khó, nhưng phát âm phải chuẩn và rõ lời.

Một điều nữa cần để ý là ca sĩ đôi khi không phát âm rõ. Vì thế, có lẽ lúc mới đầu, bạn không nên lựa chọn thể loại nhạc Heavy Metal.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể chọn những ca khúc kể về một câu chuyện như các bài hát dành cho trẻ em hoặc các bài hát của Disney.

Bắt đầu với nhạc pop rồi sau đó thêm các thể loại khác. Nhạc pop thường là những bài có ca từ nhẹ nhàng, lãng mạn về tình yêu được lặp đi lặp lại. Và khi bạn đã sẵn sàng nghe thêm nhiều thể loại nhạc khác, bạn có thể thử các thể loại đa dạng hơn để mở rộng phạm vi từ ngữ và nâng dần trình độ lên.

2.3. Xây dựng “khung” và từ vựng để hỗ trợ xử lý lời các ca khúc

Sẽ rất tuyệt nếu như bạn học được tiếng Anh chỉ đơn thuần bằng việc nghe nhạc.

Trong thực tế, trước tiên bạn sẽ phải dành thời gian hiểu ý nghĩa lời bài hát. Đây là những gì mà các giáo viên thường gọi là “khung” (khung là thứ gì đó dùng để chống đỡ và hỗ trợ công trình đang được xây dựng. Giống như bánh xe phụ của xe đạp cho trẻ em).

Thay vì cố tự hình dung lời ca khúc, bạn có thể sử dụng các nguồn tài nguyên như theo dõi các trang sau:

  • Loidich.com không những cung cấp lời ca khúc mà còn giúp bạn học tiếng Anh qua bài hát có lời dịch. Tuy nhiên bạn phải đăng ký làm thành viên mới có thể xem được trọn vẹn phần dịch.
  • Azlyrics.com là một thư viện lời bài hát mà bạn có thể sử dụng.

2.4. Nghiên cứu lời các ca khúc và từ vựng

Ngoài việc hiểu nội dung thì việc thường xuyên xem lại từ vựng cũng quan trọng không kém. Hãy cố gắng tách các từ trong bài hát ra, và cố nắm vững mỗi từ để biến nó thành vốn từ vựng của bạn.

2.5. Hát theo các bài hát tiếng Anh

Nếu bạn là một người hát dở nhất thế giới, thì trừ khi bạn phải hát trước mặt các thính giả, còn không thì chẳng sao hết. Vì thế đừng lo gì cả nếu bạn không hề có năng khiếu âm nhạc.

Hát theo các bài hát tiếng Anh.
Hát theo các bài hát tiếng Anh.

Bạn nên cố gắng hát theo bất chấp khả năng ca hát của mình ra sao. Việc làm này rèn luyện khẩu hình miệng của bạn khớp với nhịp điệu của bài hát.

2.6. Kiểm tra kết quả định kỳ

Bạn không cần phải học thuộc nhuần nhuyễn một bài hát rồi mới chuyển sang bài mới. Thực ra, sau khi bạn thấy thoải mái học và hát theo một bài rồi, bạn có thể chuyển qua bài mới.

Và sau một thời gian, bạn có thể nghe lại bài đầu tiên. Đây gọi là “lặp lại một cách đều đặn” và điều này đã được chứng minh là có hiệu quả tích cực hơn nhiều so với việc cố gắng học thuộc lòng tất cả các bài hát cùng lúc.

2.7. Tìm thể loại nhạc mới dựa trên những gì mà bạn đã học được

Đây có lẽ là bước khó khăn nhất. Mỗi bài hát mới mà bạn học được nên cân bằng cả việc có thêm từ mới và phát triển những từ vựng cũ.

Thử các bài hát có tốc độ nhanh hơn một chút sẽ giúp bạn có động lực, cũng như tự động củng cố những thứ học được trước đây đến mức tối đa.

Và hãy thoải mái thưởng thức đi! Âm nhạc là ngôn ngữ chung kết nối tất cả mọi người lại với nhau. Nghe các ca khúc tiếng Anh mỗi ngày và bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì mình có thể tiến bộ dễ dàng thế nào.

Khi kết hợp việc học ngoại ngữ vào các hoạt động thú vị khác như nghe và hát theo, bạn có lẽ còn chẳng nhận ra mình đang học một ngôn ngữ thứ hai nữa

3. Những bài hát tiếng Anh hay nhất mọi thời đại

3.1. Heal The World – Michael Jackson

Điều khiến con người khác biệt hoàn toàn với mọi giống loài khác trên thế giới, đó là con người có tiếng nói, có tư duy và cao quý.

Hơn hết là có tình thương, biết yêu mến, biết quý trọng những gì tốt đẹp, biết chăm sóc đùm bọc lẫn nhau vì chúng ta đều là anh chị em trong một gia đình mang tên Trái Đất. Đừng để vuột mất những điều cao quý vô giá đó!

3.2. Rolling In The Deep – Adele

Một bản nhạc đầy cảm hứng của Adele phủ sóng hầu hết trên thế giới. Ai ai cũng sẽ cảm thấy hồi hộp và thỏa mãn khi nghe bài nhạc này.

3.3. Proud of you – Fiona Fung

Một bài ca nhẹ nhàng của tuổi thần tiên đi theo năm tháng. Bài nhạc bất hủ này được lan truyền vô cùng rộng rãi. Cùng thưởng thức nhé.

3.4. Apologize – Timbaland

Một bài nhạc buồn về tình yêu. Những day dứt những đau khổ trong lời ca tạo nên làn sóng đồng cảm lớn trong cộng đồng mạng.

3.5. Take Me To Your Heart – Michael Learns To Rock

Tình yêu luôn là niềm cảm hứng bất tận của các nhạc sĩ. Bài hát này như một lời tỏ tình ngọt ngào được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

3.6. Big Big World – Emilia

Nếu chưa nghe bài này thì phải nghe ngay nhé. Bài hát này không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn tăng khả năng trau dồi từ vựng, giao tiếp tốt hơn.

3.7. Love To Be Loved By You – Marc Terenzi

“Love To Be Loved By You” là một câu chuyện cổ tích, một chuyện tình thiên đường, những xúc cảm vượt ra khỏi thực tại khiến người nghe như bay cùng nhân vật với những ca từ say đắm và âm thanh mê hồn.

Ngoài ra bạn có thể xem thêm các bài khác cực dễ nghe để học tiếng Anh:

  • A Little Love – Fiona Fung.
  • A Thousand years – Christina Perri.
  • Anyone Of Us (Stupid mistake) – Gareth Gates.
  • Apologize – OneRepublic.
  • As Long As You Love Me – Backstreet Boys.
  • Beautiful In White – Shane Filan.
  • Beautiful Soul – Jesse McCartney.
  • Because You Live – Jesse McCartney.
  • Big Big World – Emilia.
  • Breathless – Shane Ward.
  • Counting Stars – OneRepublic.
  • Crush – David Archuleta.
  • Cry On My Shoulder – Super Star.
  • Enternal Flame – Human Nature.
  • Everyday I Love You – Boyzone.
  • Everytime – A1.
  • Easy To Love You – Shayne Ward.
  • Fool Again – Westlife.
  • Heal The World – Micheal Jackson.
  • How Deep Is Your Love – Take That.
  • I Do – 911.

Trên đây là những chia sẽ của Unia.vn về cách học tiếng Anh qua bài hát mà bạn không thể bỏ qua, được chọn lọc kỹ và tổng hợp. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm động lực học tiếng Anh. Chúc bạn thành công!

Bình luận