10+ cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh giúp bạn tự tin

Để nói tiếng Anh lưu loát, ai cũng sẽ phải đối mặt với không ít trở ngại từ việc thông thạo các quy tắc ngữ pháp khó nhằn đến việc ghi nhớ các cách chia động từ rắc rối. Và để cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh có lẽ thử thách lớn nhất mà dường như tất cả mọi người gặp phải đó là nắm được cách phát âm trong tiếng Anh.

Nếu muốn xóa tan “cơn ác mộng” phát âm tiếng Anh một cách nhẹ nhàng và hiệu quả, bạn có thể thử các cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh dưới đây. 

Cùng UNI Academy học cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh nhé!

Cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh giúp bạn tự tin

1. Học cách lắng nghe

Chúng ta đang bàn về chuyện phát âm, vậy tại sao lại có sự xuất hiện của cả kỹ năng nghe ở đây nhỉ? Thật ra, việc luyện kỹ năng “lắng nghe” tiếng Anh sẽ giúp chúng ta ít nhiều trong việc hiểu được các từ vựng tiếng Anh thông dụng.

Trong tiếng Anh có rất nhiều từ dễ nhầm lẫn. Ví dụ: Sleep và slip, chin và shin… Bạn cần phải phân biệt được mỗi từ thì mới phát âm đúng được.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Xem thêm: Cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

2. Chú ý đến cách chuyển động của khẩu hình khi phát âm

Chú ý đến cách chuyển động của khẩu hình khi phát âm
Chú ý đến cách chuyển động của khẩu hình khi phát âm

Tất cả các âm thanh con người phát ra đều do chuyển động của lưỡi và cơ hàm. Khi chúng ta gặp khó khăn trong việc bắt chước phát âm một từ nào đó, có thể chúng ta cần xem lại một số điều trước đã.

Khi chúng ta nghe một từ mới, hãy xem thử xem khẩu hình của người nói như thế nào. Nghe hơi lạ phải không? Nhưng cứ thử quan sát xem sao nhé! Khi nói, khẩu hình của người nói có mở to hết không?

Bờ môi có cong lại như đang kiểu “o tròn môi” không? Tiếng Anh có một sự phụ thuộc rất nhiều vào chuyển động của khẩu hình hơn hẳn nhiều ngôn ngữ khác. Điều này giải thích được lý do tại sao một số học viên cảm thấy việc học phát âm tiếng Anh như một cực hình.

Bên cạnh đó, lưỡi đóng vai trò quan trọng trong việc phát âm chuẩn. Chúng ta không thể thấy được lưỡi của người nói khi họ đang nói chuyện với chúng ta, nhưng nếu biết trước được vị trí của lưỡi và âm thanh tạo ra ở các vị trí ấy sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều. 

3. Chia nhỏ 1 từ ra thành nhiều âm

Những từ dài trong tiếng Anh thường chứa đựng nhiều âm tiết nhỏ bên trong. Hãy ghi chép vào một cuốn sổ các từ đó và học cách phát âm chúng sao cho chuẩn mới thôi.

Bằng phương pháp này, bạn có thể học một lúc nhiều âm tiết khác nhau chỉ thông qua một từ duy nhất. Nhờ vậy mà việc phát âm những từ vựng ngắn cũng trở nên đơn giản hơn.

Để cách này phát huy hiệu quả được tốt nhất, hãy chuẩn bị cho mình một cuốn từ điển đáng tin cậy về phát âm. Từ điển sẽ chỉ ra giúp bạn chính xác âm tiết của từng từ, và có thể còn gợi ý cho bạn một số ngữ cảnh để dùng các từ đó sao cho phù hợp.

4. Ghi chú trọng âm (dấu nhấn) của từ

Trọng âm từ đóng vai trò quan trọng trong việc phân biệt được từ này với từ khác khi chúng ta nghe và nói tiếng Anh. Việc đặt sai trọng âm có thể dẫn đến hiểu nhầm do một từ được viết giống nhau nhưng có trọng âm khác nhau sẽ mang ý nghĩa khác nhau.

Ghi chú trọng âm (dấu nhấn) của từ
Ghi chú trọng âm (dấu nhấn) của từ – Cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh

Nếu không đọc đúng trọng âm thì sẽ khiến người nghe hiểu nhầm ý bạn, gây khó khăn cho giao tiếp và làm cho cuộc đối thoại trở nên nhàm chán, không lôi cuốn.

Ví dụ:

Từ “Present”

  • Nhấn âm đầu: “PREsent” nghĩa là “ngay lúc này”.
  • Nhấn âm cuối: “PreSENT” nghĩa là “tặng quà” hoặc “biểu diễn”.

Xem thêm:

5. Ghi âm hoặc quay phim lại những khi bạn luyện phát âm

Khi nói chuyện bằng ngoại ngữ, do quá tập trung vào suy nghĩ nội dung và lựa chọn cách diễn đạt, nhiều người không thể kiểm soát được các lỗi sai phát âm. Điều này có thể được cải thiện nhờ ghi âm lại khi luyện tập. Những bài khi âm có thể giúp bạn nhận ra vấn đề của mình khi nói và tìm cách giải quyết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự quay video để chú ý hơn đến các cử động cơ miệng, môi, và lưỡi khi nói. Từ đó, bạn có thể so sánh với cách người bản xứ phát âm để tìm ra những vấn đề của bản thân.

6. Luyện phát âm cùng bạn bè

Luyện nói cùng một người bản ngữ đang học tiếng Việt là lựa chọn lí tưởng nhất, vì khi đó hai bạn có thể vừa giúp đỡ nhau học ngôn ngữ của đối phương, vừa có thêm cảm hứng để duy trì việc luyện tập.

cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh giúp bạn tự tin
Cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh giúp bạn tự tin

Nếu không tìm được bạn học như vậy, hãy nghĩ đến việc đàm thoại với một người Việt có trình độ tiếng Anh cao hơn bạn để họ phát hiện và chỉnh giúp bạn những lỗi phát âm thường thấy của người Việt.

Trong trường hợp không quen ai, bạn có thể tìm tới những nơi có nhiều người ngoại quốc lui tới để bắt chuyện làm quen, hoặc các buổi hội thảo có mời diễn giả nước ngoài và có phần Thảo luận giữa những người tham gia để luyện tập phản xạ và giao tiếp.

7. Luyện nói tiếng Anh từ từ từng bước một

Lời khuyên tiếp theo mà Unia muốn chia sẻ để cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh là hãy bắt đầu việc tập luyện từ từ và từng bước một. Dục tốc bất đạt, nếu như bạn vội vàng bắt đầu bằng những từ quá là cao siêu, bạn cũng sẽ dễ cảm thấy nản lòng.

Lúc này, kỹ năng nói tiếng Anh của bạn không chỉ không cải thiện bao nhiêu bao nhiêu, mà động lực của việc học tiếng Anh cũng sẽ dần dần mai một đi.

Hãy bắt đầu bằng việc học các từ vựng hay là cụm từ quan trọng trước và học cách để phát âm chúng một cách chính xác. Sau khi bạn đã tự tin với các khả năng phát âm và cách sử dụng các từ vựng hay cụm từ đó, bạn có thể chọn thêm cho bản thân những cụm từ khác để có thể thực hành.

Hãy cứ từ từ, bắt đầu luyện nói với các cụm từ hay câu đơn giản trước, sau đó hãy mở rộng ra chuyển sang với các cụm từ và cấu trúc câu phức tạp hơn nhé.

8. Đừng cố gắng nói quá nhiều để thể hiện bản thân

Khi học tiếng Anh giao tiếp, bạn được khuyến khích là nói càng nhiều càng tốt, tận dụng càng nhiều tình huống để giao tiếp trong tiếng Anh thì càng tốt.

Điều này hoàn toàn đúng. Nhưng vấn đề này không có nghĩa là trong giao tiếp tiếng Anh ở những tình huống thực tế, bạn cũng nên nói thật nhiều để thể hiện được bản thân. Không, hãy nói vừa đủ, tập trung vào truyền đạt những thông tin một cách ngắn gọn và chính xác, điều này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bạn nói nhiều nói dai và lại nói dở.

Bạn và cả người đối diện lại không có quá nhiều thời gian trong những tình huống giao tiếp tiếng Anh như thông thường, và cũng không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để có thể nghe bạn nói quá nhiều những thứ không liên quan.

Do vậy, hãy tập trung vào những chủ đề mà bạn cần nói, và cố gắng truyền đạt chúng một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất, khi đó hiệu quả giao tiếp tiếng Anh sẽ tốt hơn rất nhiều.

9. Luyện tập, luyện tập và luyện tập

Ca dao ta có câu: “Có công mài sắt có ngày nên kim”

Luyện tập, luyện tập và luyện tập
Luyện tập, luyện tập và luyện tập – Cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh

Và việc học nói tiếng Anh cũng nhưu vậy. Cần có sự luyện tập kiên trì mỗi ngày để có thể gặt hái được nhiều thành công. Hãy nhớ rằng, việc cải thiện được kỹ năng nói không chỉ phụ thuộc vào vốn từ mà còn là các cách thức phát âm và phản xạ. Nhưng điều này đòi hỏi thời gian để bạn có thể hoàn thiện được những kỹ năng.

Khi bạn đã dành được càng nhiều thời gian để luyện tập cho việc nói tiếng Anh, bạn cũng sẽ ngày càng cảm thấy tự tin hơn và thông qua đó, kỹ năng nói tiếng Anh của bạn cũng được cải thiện một cách đáng kể hơn.

Hãy chủ động tìm ra nhiều cơ hội để luyện nói mỗi ngày. Nếu như bạn không sống ở một mỗi trường giao tiếp bằng tiếng Anh, thì hãy tham gia những câu lạc bộ tiếng Anh, tham gia các cộng đồng nói tiếng Anh online hoặc kết bạn thông qua Tinder, Facebook, What’sApp ,… để luyện nói với người bản xứ mỗi ngày nhé.

10. Đừng nói quá nhanh

Để cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh nhiều bạn học vẫn thường nhầm lẫn với việc “nói nhanh” và “nói lưu loát”. Những người có khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát hoặc là những người bản ngữ có thể nói được tiếng Anh nhanh. Nhưng ngược lại, việc nói nhanh không có nghĩa là bạn đang nói đúng và nói lưu loát.

Khi bạn nói qua là nhanh, bạn có xu hướng là nuốt các âm cuối một cách khá là vô tội vạ và không làm chủ được những ý tưởng của mình, điều này dẫn đến người nghe không hiểu rằng bạn đang nói gì – điều này sẽ rất tệ hại.

Chính vì vậy, hãy nói với một tốc độ vừa phải, nói với một âm lượng to vừa phải và phải rõ ràng, để cho người đối diện có thể hiểu được thông điệp của bạn. Chỉ cần vậy thôi là bạn cũng đủ thành công trong giao tiếp tiếng Anh rồi.

11. Không bỏ cuộc

Có thể là ngày hôm nay bạn cảm thấy hứng thú và dễ dàng khi học nói tiếng Anh. Tuy nhiên, ngày mai lại gặp một vài khó khăn có thể khiến bạn thấy chán nản và muốn bỏ cuộc.

Nếu có thể bạn cảm thấy tự ti vì mình mắc quá nhiều lỗi khi nói tiếng Anh, điều này làm cho bạn nhụt chí! Tuy nhiên, bạn ơi, hãy vững tin và đừng bao giờ bỏ cuộc nhé. Vì không có bất cứ con đường đi đến thành công nào mà rải toàn hoa hồng, việc học tiếng Anh cũng vậy.

Cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh, có chông gai và thử thách khó khăn, thì sẽ có ngày bạn sẽ hái được quả ngọt. Hãy tự tin nói rằng “tôi làm được” và thật sự kiên trì luyện nói tiếng Anh mỗi ngày, bạn sẽ thấy được sự tiến bộ của mình sau một thời gian!

Hãy thử những cách cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh giúp bạn tự tin trên đây một lần. Bạn sẽ tìm ra được cách tốt nhất cho mình. Không có cách nào giúp bạn sửa lỗi ngay lập tức, nhưng chúng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình khi luyện tập thường xuyên.

Bình luận