5 cách học tiếng Anh qua phim hiệu quả bạn nên biết

Học tiếng Anh qua phim là phương pháp học được nhiều người áp dụng. Thông qua xem phim, bạn sẽ học được các từ vựng, mẫu câu thường sử dụng trong giao tiếp hằng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách học tiếng Anh qua phim sao cho hiệu quả. Chính vì vậy, bài viết hôm nay của UNI Academy sẽ là gợi ý hay dành cho bạn. Xem ngay dưới bài viết sau nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

10 sai lầm khi áp dụng cách học tiếng Anh qua phim

Bài mẫu chủ đề talk about how you take care of your appearance
Cách học tiếng Anh qua Phim

1. Không sử dụng phụ đề khi xem phim

Xem phim không dùng phụ đề, không có hỗ trợ là một sai lầm cơ bản và phổ biến của hình thức học tiếng Anh qua phim.

2. Lựa chọn sai phim

Người mới bắt đầu áp dụng hình thức này thường xuyên mắc lỗi chọn phim theo thị hiếu mà quên xem xét độ khó ngôn ngữ trong phim. Bởi vì các giả tưởng, khoa học hoặc nghệ thuật thường sử dụng ngôn ngữ ở độ khó cao.

3. Không tìm hiểu nội dung phim

Bắt đầu xem một phim mà chưa tìm hiểu thông tin sẽ khiến việc nắm bắt nội dung và học tiếng Anh qua phim trở nên khó khăn. Nếu bạn không biết gì về bộ phim đó, bạn không chỉ khó theo dõi phim, ít để ý đến phần ngôn ngữ, thay vào đó cần tập trung nhiều để tìm hiểu nhân vật là ai, họ đang làm gì và tại sao họ lại có tính cách như vậy.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Một phim khó nắm bắt sẽ khiến bạn mất hứng thú, dẫn đến bỏ lỡ cơ hội để cải thiện khả năng ngoại ngữ của mình theo một trong những cách thú vị nhất.

4. Choáng ngợp trước nội dung phim

 Phim quá dài. Hầu hết các bài tập nghe ở chương trình tiếng Anh THCS đều tương đối ngắn gọn, nên bạn thường nản khi nghe tiếng nước ngoài trong một thời gian dài. Tuy nhiên, những người yêu thích phim ảnh thường cho rằng vì họ có thể xem phim bằng tiếng mẹ đẻ nên cũng có thể xem bộ phim đó bằng tiếng nước ngoài.

Thế nhưng, việc học từ một tác phẩm dài có thể hơi quá sức vì để có thể hiểu những gì đang diễn ra, bạn sẽ mất nhiều sự tập trung và suy nghĩ.

5. Không dành đủ thời gian xem

Khi xem phim bằng tiếng Việt, bạn có thể vừa xem vừa làm việc khác mà vẫn nắm bắt được nội dung. Thế nhưng, việc xem một lượt hết phim đôi khi quá tải với việc học ngôn ngữ.

Trong quá trình học tiếng Anh, việc lặp đi lặp lại rất quan trọng giúp bạn ghi nhớ các quy tắc từ vựng hoặc ngữ pháp và việc xem một bộ phim càng nhanh càng tốt không mang lại những trải nghiệm lặp lại này.

6. Hy vọng hiểu ngay lập tức

Kể cả khi bạn có nền tảng tiếng Anh tốt ở các lớp THCS, việc ngay lập tức hiểu hết nội dung phim là điều quá khó. Thêm vào đó, việc mong đợi được hiểu ngay lập tức đang khiến bạn trở gặp bất lợi. Nếu bạn mong đợi việc nghe trở nên dễ dàng, bạn có thể thất vọng và mất tinh thần khi nó không dễ dàng như bạn nghĩ. Tệ hơn nữa, bạn có thể bắt đầu tự vấn về trình độ của mình.

7. Xem phim thụ động

Xem phim lặng lẽ, không tích cực tương tác với bộ phim. Tuy nhiên, xem phim là phương pháp giúp bạn luyện nghe, nhưng nếu bạn muốn thực sự tối đa hóa lợi ích về học tập mà một bộ phim có thể mang lại, bạn sẽ cần phải làm nhiều việc hơn là ngồi một chỗ và xem phim.

Nghe, nói và viết là những kỹ năng bạn cần thực hành khi xem phim. Mặc dù xem phim chủ yếu cải thiện kỹ năng nghe, thường không giúp ích nhiều cho kỹ năng nói hoặc viết. Điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng giữa các kỹ năng. Nhưng nếu bạn nỗ lực và tương tác nhiều hơn, bạn có thể biến các bộ phim thành những nguồn thực hành ngôn ngữ toàn diện.

8. Phụ thuộc vào phụ đề

Phụ đề là hướng dẫn tuyệt vời dành cho người mới bắt đầu học tiếng Anh qua phim. Tuy nhiên, khi đã quen với hình thức học ngôn ngữ này, sử dụng phụ đề sẽ khiến việc học qua phim đơn thuần chỉ là đọc phụ đề và bỏ lỡ cơ hội rèn luyện kỹ năng nghe.

9. Liên tục tra cứu từ

Bạn quá quan tâm đến việc tra cứu nghĩa chính xác của từng từ vựng mới. Mặc dù đây có thể là một hoạt động xây dựng vốn từ vựng tốt, nhưng không mang lại hiệu quả trong việc luyện nghe. Khi bạn tập trung quá nhiều vào các từ riêng lẻ sẽ quên mất việc thực sự hiểu được thông điệp tổng thể của cả đoạn là gì.

Tạm hoãn việc tra cứu từ mới giúp bạn tăng bạn khả năng tự suy luận và lấp đầy những từ bạn không biết dựa vào ngữ cảnh. Trong một cuộc hội thoại, bạn có thể nghe thấy những từ mà bạn không biết. Việc có kinh nghiệm hiểu được tổng thể ý nghĩa của câu dựa trên ngữ cảnh sẽ giúp bạn chuẩn bị cho những tình huống như thế này.

10. Tự học một mình

Xem phim thường giống như theo đuổi mục tiêu ngôn ngữ một cách đơn độc. Việc học ngoại ngữ về bản chất là một hoạt động liên quan đến tương tác qua lại. Khả năng giao tiếp của bạn sẽ được phát triển tốt nhất khi có các cuộc trò chuyện thực tế.

Xem thêm:

5 cách học tiếng Anh qua phim hiệu quả

Cách học tiếng Anh qua Phim
Cách học tiếng Anh qua Phim

1. Chọn phim phù hợp với trình độ tiếng Anh của bạn

Khi làm bất cứ việc gì, để duy trì được động lực, bạn cần bắt đầu với những thứ mình thích đồng thời phù hợp với trình độ của mình.

Hãy tìm chọn những bộ phim về các chủ đề bạn yêu thích: phim hài, phim tâm lý, tình cảm,… Bộ phim đó có dễ nghe, dễ hiểu hay không? Phát âm của các diễn viên có chuẩn xác, có làm bạn thấy hứng thú hay phù hợp với trình độ của bạn không?

Nếu bạn đang ở giai đoạn bắt đầu, có thể chọn những bộ phim ở mức độ dễ như: Extra, Friends, How I met your mother,… Nên xem ở những nguồn cho phép bạn học tiếng Anh qua phim có phụ đề song ngữ.

Thời gian đầu việc xem toàn bộ một tập hoặc bộ phim có thể là quá dài, hãy chọn xem các trích đoạn hoặc chia nhỏ thời gian xem phim, mỗi lần khoảng 20-30 phút là hợp lý.

2. Xem toàn bộ phim với phụ đề tiếng Việt

Xem toàn bộ phim với phụ đề tiếng Việt
Xem toàn bộ phim với phụ đề tiếng Việt

Hãy dành thời gian xem hết trailer để hiểu nội dung chính của toàn bộ bộ phim. Sau đó xem tập phim đầu tiên với phụ đề tiếng Việt để nắm được các tình tiết cụ thể trong tập phim ấy.

3. Xem lại phim với phụ đề tiếng Anh

Xem lại tập phim ban đầu với phụ đề tiếng Anh. Nên chia nhỏ tập phim thành nhiều phân cảnh, trích đoạn và chú ý vào những trích đoạn mà bạn cho là có đoạn hội thoại đặc sắc nhất.

Ở bước này, bạn nên xem đi xem lại khoảng 2-3 lần. Ghi chép các từ vựng, cấu trúc mới và kiểm tra cách phát âm cũng như nghĩa của chúng dựa vào hoàn cảnh nói hoặc tìm kiếm trên Internet nhé.

4. Xem phim mà không có phụ đề

Sau khi đã hiểu rõ nội dung tập phim và nắm được ý câu nói của các nhân vật, hãy thử sức xem phim không có phụ đề.

Chú ý lắng nghe giọng điệu, cách sử dụng từ ngữ, mẫu câu và sử dụng phương pháp shadowing để luyện nói tiếng Anh luôn nhé.

Xem thêm:

5. Đọc và ghi âm lại đoạn hội thoại

Trong quá trình xem phim, bạn có thể ghi âm lại những đoạn hội thoại của nhân vật và tập phát âm theo. Hãy cố gắng BẮT CHƯỚC khẩu hình, ngữ điệu, cách nhấn nhá, cách nối âm, thậm chí cả biểu cảm của nhân vật. Nếu có thể, hãy ghi âm giọng của bạn để nghe lại và so sánh với đoạn thoại gốc.

Đây sẽ là cách giúp bạn luyện phát âm chuẩn hơn đấy.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi, các bạn đã nắm được bí quyết học tiếng Anh qua phim hiệu quả. Hãy chọn cho mình một bộ phim yêu thích và bắt tay vào học thôi nào! Chúc bạn học tiếng Anh thành công!

Bình luận