[Review] Chi tiết bộ giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ giáo trình học tiếng Anh thương mại uy tín, hiệu quả thì bạn hãy nghĩ ngay đến Market Leader. Những điều sau về bộ giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader sẽ khiến bạn không còn phân vân khi lựa chọn tham khảo và tìm hiểu bộ giáo trình này. 

Giới thiệu chung về giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader

Market Leader (David Cotton, David Falvey, Simon Kent và các tác giả khác) là một bộ giáo trình gồm 5 cấp bậc (Elementary – Pre-intermediate – Intermediate – Upper-intermediate – Advanced) do Pearson Longman và Financial Times ấn hành. Bộ giáo trình được sử dụng để giảng dạy tiếng Anh thương mại (Business English) cho những người yêu thích tiếng Anh và có nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong giao dịch kinh doanh của mình.

Ngay từ khi xuất bản lần đầu tiên (2002), Market Leader đã được sự đón nhận nồng nhiệt từ những người dạy, học và nghiên cứu tiếng Anh thương mại bởi tính tương tác và cập nhật cao của nó. Sau này, Giáo trình được sử dụng làm giáo trình chính tại các trường Đại học và Cao đẳng để giảng dạy cho sinh viên thuộc các loại hình đào tạo. Sau lần tái bản thứ 2 (2007), Market Leader tiếp tục được tái bản lần 3 (năm 2010) với mức độ cập nhật và đầu tư cao hơn trước.

Nếu bạn quan tâm đến Tiếng Anh thương mại thì hãy bắt đầu những bài ôn luyện đầu tiên của mình với Market Leader, vì ở tư cách là một giảng viên đã sử dụng giáo trình này trong nhiều năm thì mình nhận ra được tính hiệu quả của nó trong việc tạo hứng thú cho người học.

Những phần dưới đây mang tính chia sẻ cá nhân, và có thể vẫn còn nhiều thiếu sót, nên mình mong nhận được sự bổ sung của quý thầy cô đồng nghiệp để việc truyền tải kiến thức đến sinh viên được hoàn thiện hơn.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Xem thêm:

1. Những phần chính trong từng cấp độ của giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader

1.1 Sách bài học (Course Book)

Sách này cung cấp phần chính cho tài liệu giảng dạy, có 12 chương học theo chủ đề và 4 chương ôn tập. Các chủ đề đã lựa chọn theo sự nghiên cứu của gv nhằm đưa ra những lĩnh vực thích thú nhất đối với đa số người học.

Course Book - Giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader
Course Book – Giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader

Giáo trình này cung cấp ngữ liệu để đọc, nói và nghe và hướng dẫn để thực tập viết. Mỗi chương có các hoạt dộng (bài tập) phát triển từ vựng, ngữ pháp cần thiết và cơ hội để thực hành nói. Trọng tâm thường xuyên vào các chức năng kinh doanh chính và mỗi chương kết thúc là các tình huống lý thú cho phép người học thực hành ngôn ngữ đã học trong chương học.

1.2. Sách bài tập (Practice File)

Practice Book - Giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader
Practice Book – Giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader

Sách này gồm có 2 phần: thực hành tiếng (language work) và bàn việc làm ăn (talk business). Phần thực hành tiếng (language work) cung cấp thêm nhiều bài tập hơn về ngữ pháp, từ vựng và một giáo trình hoàn chỉnh về thư tín thương mại.

Trong mỗi chương học người học được cung cấp những mẫu văn bản và ngôn ngữ cần thiết và làm bài tập viết để củng cố bài học. Phần bàn việc làm ăn (talk business) cung cấp phương tiện tự luyện phát âm (soundwork) gồm có 1 đĩa CD và các bài tập và phần thực hành ngôn ngữ cần thiết cho công việc (survival business English).

1.3. Tài liệu nghe (Audio materials)

Tất cả những hoạt động nghe trong sách bài học (phỏng vấn các chuyên gia và ngữ liệu cho các hoạt động khác như là đóng vai và nghiên cứu tình huống) và sách bài tập (Practice File) gồm cĩ phát âm có sẵn trên băng cassettes và đĩa CD tùy thuộc vào ý thích người sử dụng.

1.4. Sách giảng viên (Teachers Resource Book)

Teacher Resource Book - Giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader
Teacher Resource Book – Giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader

Sách này cung cấp cho giảng viên cái nhìn tổng thể bộ giáo trình cùng với những ghi chú giảng dạy chi tiết và tóm tắt kiến thức nền về nội dung kinh doanh. Ngân hàng văn bản (Text bank) có 24 bài đọc thêm nhiệm ý và ngân hàng học liệu (Resource bank) có những trang bài tập có thể photo được để thực hành kỹ năng giao tiếp.

1.5. Bộ đề thi (Test file)

Gv và những nhà phân bổ chương trình có thể sử dụng 5 bài kiểm tra photo được để đánh giá tiến bộ của người học trong quá trình học. Có 1 bài kiểm tra đầu vào, 3 bài kiểm tra sự tiến bộ và 1 bài kiểm tra đầu ra nhằm để ôn tập những bài học trong quá trình học.

Xem thêm:

2. Tổng quan 1 chương trong sách bài học (Course Book)

Một chương học điển hình bao gồm những phần sau:

2.1. Khởi động (Starting up)

Người học có dịp suy nghĩ về chủ đề của chương và trao đổi ý tưởng và ý kiến với nhau và gv. Có nhiều hoạt động kích hoạt như trả lời câu hỏi ngắn và điền sơ đồ. Trong phần này người học được khuyến khích dùng đến kinh nghiệm sống và kinh doanh của mình.

2.2. Từ vựng (Vocabulary)

Từ vựng kinh doanh cần thiết được trình bày và thực hành thông qua nhiều loại bài tập sáng tạo và thú vị. Người học học từ mới, cụm từ và từ kết hợp và làm bài tập để sử dụng lượng từ vựng đã biết và vừa mới học. Cũng có phần thực tập từ vựng trong sách bài tập (Practice File)

2.3. Đọc hiểu (Reading)

Người học đọc những tư liệu kinh thương thật sự đã được biên tập lại cho phù hợp và thú vị. Những bài đọc này trích từ tờ Thời báo Tài chính (the Financial Times) và những nguồn thông tin kinh doanh khác. Họ phát triển kỹ năng đọc và có được nguồn từ vựng kinh doanh cần thiết. Những bài đọc cung cấp ngữ cảnh để thực hành tiếng và thảo luận.

2.4. Nghe hiểu (Listening)

Các bài nghe dựa trên phỏng vấn những doanh nhân và chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Người học phát triển kỹ năng nghe như đoán trước, nghe lấy chi tiết và ghi chú.

2.5. Củng cố kiến thức (Language focus)

Trọng tâm phần này là mức độ chính xác và kiến thức về ngữ pháp cần thiết. Nếu người học đã biết ngữ pháp thì phần này được xem như kiểm tra nhanh qua. Nếu cần giải thích thêm thì người học dọc trong phần tham khảo ngữ pháp (Grammar Reference) ở cuối sách bài học (Course Book). Có thêm thực hành ngữ pháp trong sách bài tập (Practice File)

2.6. Kỹ năng (Skills)

Phần này giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp trong các lĩnh vực kinh doanh cần thiết như thuyết trình, cuộc họp, thương thuyết, điện đàm và tiếng Anh giao tiếp. Phần này có 1 hộp ngôn ngữ hữu ích (a Useful Language box) để người học có sự hỗ trợ và các cụm từ cần thiết làm cac bài tập đóng vai.

2.7. Nghiên cứu tình huống (Case studies)

Mỗi chương kết thúc là nghiên cứu tình huống liên kết với chủ đề của chương. Các nghiên cứu tình huống dựa trên các vấn đề hay các tình huống có thật trong kinh doanh để người học thích thú và tích cực tham gia. Họ sử dụng kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp đã học được trong chương học. Điển hình là người học sẽ tham gia thảo luận các vấn đề trong kinh doanh và kiến nghị những giải pháp thông qua hoạt động nhóm tích cực.

Tất cả các nghiên cứu tình huống đã được xây dựng và thử nghiệm cho người học trong lớp. Dễ trình bày và sử dụng và không đòi hỏi kiến thức chuyên ngành hay thêm tài liệu gì cả. Hãy xem thêm mục V case studies bên dưới để được hướng dẫn dạy tốt nhất cho mục này.

Mỗi mục nghiên cứu tình huống (Case studies) kết thúc là bài tập viết thực tế. Những bài tập phản ánh thế giới thư tín thương mại thật sự và cũng sẽ giúp người học chuẩn bị các kỳ thi tiếng Anh thương mại. Các bài mẫu về loại bài viết được cung cấp trong mục Writing File ở cuối sách bài học (Course Book).

3. Điểm nổi bật của bộ sách Market Leader

  • Ấn bản uy tín: Market Leader được xây dựng và phát hành dựa trên sự hợp tác của tạp chí Financial Times và Pearl Longman. Đây là hai trong số những nguồn cung cấp thông tin về kinh tế và tài liệu học tiếng anh uy tín được nhiều người biết đến. Với sự kết hợp này, Market Leader được đánh giá cao về chất lượng cũng như tính ứng dụng tại các cơ sở đào tạo về tiếng anh và kinh tế.
  • Nội dung chất lượng: Những điều Market Leader gửi đến bạn thông qua các bài học và kiến thức phù hợp với thực tế. Thông qua các bài học, bạn sẽ nâng cao khả năng tiếng anh của mình cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết qua từng phần luyện tập.
  • Đa dạng cấp độ: Bộ giáo trình tiếng anh thương mại Marketleader được biên soạn phù hợp với 5 cấp độ của người học từ sơ cấp đến trung cấp: Elementary, Pre – Intermediate, Intermediate, Upper – Intermediate, Advanced. Vì vậy, nếu bạn mới bắt đầu học, giáo trình này cũng sẽ đáp ứng được trình độ cho bạn phù hợp.
  • Phù hợp cho người học và làm lĩnh vực kinh tế: Các bài học trong Market Leader chủ yếu hướng đến các đề tài kinh tế thương mại: mua bán, sáp nhập, kỹ năng mềm, marketing … để người học có thể áp dụng vào thực tế của các doanh nghiệp.

4. Cấu trúc một bài học trong giáo trình tiếng Anh thương mại 

Bộ giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader
Bộ giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader
  • Mở đầu: câu hỏi liên quan đến chủ đề dẫn vào bài.
  • Một bài báo trong Financial Times và các nguồn khác để tăng kỹ năng đọc và vốn từ vựng.
  • Bài phỏng vấn những chuyên gia kinh tế để tăng kỹ năng nghe
  • Phần Language Work cho phép người học hiểu về những lỗi thông thường và giới thiệu ngữ pháp cần dùng.
  • Bài tập mở làm việc đôi hay nhóm
  • Phần Useful Language Box cung cấp cấu trúc cho phần phân vai về tình huống tại nơi làm việc.
  • Case study bàn về một trường hợp có thật và bàn cách giải quyết.
  • Working Across Culture cung cấp các thông tin cần thiết về các tập tục khi làm việc trong văn hóa của các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Như bạn thấy, bộ giáo trình tiếng Anh thương mại Market Leader không chỉ giúp bạn hoàn thiện kiến thức mà còn giúp nâng cao kỹ năng cơ bản. Bạn hãy rèn luyện ngay hôm nay nhé. Chúc bạn sớm thành công với bộ giáo trình tiếng Anh thương mại này!

Bình luận