Cách luyện phát âm tiếng Anh chỉ với 10 phút mỗi ngày

Đối với những người đi làm thì việc giao tiếp chắc hẳn là vấn đề đáng quan tâm. Khó khăn hơn là khi giao tiếp với đối tác người nước ngoài. Rõ ràng là bạn biết khá nhiều tiếng Anh nhưng việc phát âm sai khiến cho bạn thiếu tự tin hơn rất nhiều.

Vì thế, hôm nay Unia.vn sẽ gợi ý cho bạn cách luyện phát âm tiếng Anh chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà hiệu quả.

Tại sao phải chú trọng học phát âm tiếng Anh?

Khi bạn giao tiếp với một ai đó, điều đầu tiên người ta nhận xét về không phải là từ vựng hay ngữ pháp, chỉ cần bạn phát âm tốt, người ta sẽ nghĩ rằng bạn giỏi tiếng Anh.

Thứ hai, đây là phần quan trọng nhất của giao tiếp. Đừng cứ nghĩ rằng phải biết nhiều từ vựng, giỏi thật nhiều ngữ pháp thì bạn là người nói tiếng Anh tốt.

Tại sao phải chú trọng học phát âm tiếng Anh
Tại sao phải chú trọng học phát âm tiếng Anh

Không cần phải nghĩ như thế, việc giỏi giao tiếp hay không còn tùy thuộc vào khả năng phát âm tiếng Anh của bạn. Với giao tiếp, bạn phát âm không tốt thì chẳng ai hiểu bạn đang nói gì cả.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Khi đã luyện được phát âm tốt đồng nghĩa với việc khả năng nghe của bạn cũng sẽ cải thiện đáng kể. Trở nên tự tin hơn khi giao tiếp vì tiếng Anh đã không còn là rào cản giữa bạn và mọi người nữa.

Nên học phát âm Anh – Mỹ (American English) hay Anh – Anh (British English)?

Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy xem qua sự khác biệt giữa 2 giọng đọc này nhé:

Giọng Anh – Mỹ

Bạn thường được nghe giọng này trên phim ảnh, các bài hát,… Đây là giọng Mỹ phổ thông và được coi là quy chuẩn. Dù mỗi vùng miền đều có âm địa phương, nhưng khác biệt không đáng kể.

Khi sử dụng giọng Anh Mỹ, bất cứ ai nói tiếng Anh đều có thể hiểu bạn dễ dàng. Có rất nhiều tài liệu, phim ảnh, các chương trình truyền hình,… Dùng giọng này. Vì thế, việc tìm nghe và học tập sẽ đơn giản hơn.

Giọng Anh – Anh

Đây được xem là giọng chính thống, giọng của tầng lớp trên: “Queen’s English”. Dù chỉ được nói bởi thiểu số người Anh nhưng lại khá phổ biến trên phim ảnh truyền hình. Anh – Anh khá khó nghe với những ai mới tiếp xúc tiếng Anh.

Và tất nhiên, nếu bạn nói giọng Nữ hoàng, mọi người nói tiếng Anh sẽ hiểu bạn. Bên cạnh đó, các từ điển Anh – Anh lại mang tính học thuật hơn các từ điển Anh – Mỹ.

Quyết định học theo kiểu phát âm nào hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Quan trọng là:

  • Bạn yêu thích giọng đọc nào?
  • Bạn bắt chước chất giọng nào dễ hơn?
  • Trong môi trường học tập hay làm việc, mọi người thường giao tiếp bằng giọng nào?

Phương pháp luyện phát âm tiếng Anh

Phương pháp luyện phát âm tiếng Anh
Phương pháp luyện phát âm tiếng Anh

1. Học những âm đơn lẻ trong tiếng Anh

Bao gồm những nguyên âm và phụ âm duy nhất thuộc ngôn ngữ tiếng Anh:

  • 5 nguyên âm: A , e , o , i , u .
  • 21 phụ âm: B , c , d , f , g , h , j , k , l , m , n , p , q , r , s , t , v , w , x , y , z .

2. Học phát âm chuẩn những từ đơn giản trong tiếng Anh

Hãy bắt đầu bằng những từ phát âm đơn giản sau:

  • Cat /kæt/: Con mèo
  • Bus /bʌs/: Xe buýt
  • Book /bʊk/: Sách
  • Bee /biː/: Con ong …

Xem thêm: Các tháng trong tiếng Anh

3. Kiên trì luyện tập mỗi ngày

Sau khi đã học phát âm tốt những từ cơ bản rồi thì hãy kiên trì bằng cách luyện tập mỗi ngày. Tương tự những kỹ năng khác, luyện âm cũng cần phải luyện tập.

Đòi hỏi ở kỹ năng này là sự kiên trì của bạn, có kiên trì nói mỗi ngày thì việc phát âm mới chuẩn. Có thế, khi giao tiếp bạn sẽ không phải lo sợ đối phương không hiểu ý bạn.

4. Học cách đọc và phát âm đúng theo bảng phiên âm quốc tế

Để có được cách phát âm tiếng Anh chuẩn, điều quan trọng không kém bạn phải học chính là bảng phiên âm quốc tế. Bạn cần biết cách đọc các ký tự phiên âm quốc tế, nguyên âm (vowels) là gì, phụ âm (consonants) là gì.

Người Anh có cách phát âm khác nhiều so với chúng ta về khẩu hình miệng và cách đặt lưỡi. Vì thế, bạn phải luyện tập cách phát âm chuẩn 44 âm trong tiếng Anh mỗi ngày. Sau khi đã đọc chính xác 44 âm đó thì bạn hãy luyện phát âm chúng trong từng từ và từng câu.

Một điều các bạn nên nhớ là luyện tập cho mình thói quen đọc âm gió trong tiếng Anh. Đây là những âm rất quan trọng, nó có thể giúp bạn phân biệt được các từ trong tiếng Anh.

5. Học cách luyện âm Tiếng Anh qua bộ phim hoặc bài hát

Học phát âm qua bài hát:

Bạn cũng có thể tìm và xem những phim truyền hình dạng sitcom của các nước có tiếng Anh là ngôn ngữ thứ nhất. Hãy lắng nghe, học cách họ phát âm, nhấn nhá và bắt chước theo. Chọn cho mình một bộ phim yêu thích và bắt đầu luyện phát âm tiếng Anh từ hôm nay.

Hãy nói theo nhân vật càng to càng tốt để luyện phát âm tiếng Anh chuẩn nhất. Ngoài phim, bạn có thể tìm những video clip ca nhạc có lời hoặc thậm chí lời được viết phiên âm và tập đọc/ hát theo. 

6. Nghe tiếng Anh thường xuyên

Cách tốt nhất để học phát âm là nghe người bản ngữ. Có rất nhiều podcast và video bạn có thể sử dụng để giúp cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của mình.

Nghe ít nhất 1 podcast hoặc video mỗi ngày. Bạn có thể xem một chương trình TV, nghe một chương trình radio hoặc tìm kiếm các chương trình trên internet.

7. Đọc bản ghi của video hoặc podcast khi bạn nghe

Đọc theo sẽ giúp bạn ghép âm thanh với các chữ cái. Bạn sẽ bắt đầu nhận ra cách các từ riêng lẻ được đánh vần hoặc phát âm.

Trên video và YouTube, bật phụ đề chi tiết. Đọc chú thích khi video đi cùng.

8. Bắt chước ngữ điệu của bản ghi âm

Trong tiếng Anh, một phần của phát âm là một cái gì đó gọi là ngữ điệu – đó là nhịp điệu và cao độ của những từ được nói của bạn. Nghe một câu hoặc clip ngắn từ bản ghi âm. Lặp lại những gì người nói nói trong khi cố gắng sao chép nhịp điệu giọng nói của họ.

Đây là thời điểm tốt để ghi âm lại chính mình nói. So sánh bản ghi của bạn với video gốc hoặc podcast.

Nếu bạn học lớp tiếng Anh, hãy nhờ giáo viên của bạn nghe đoạn ghi âm. Hỏi họ làm thế nào bạn có thể cải thiện và chỉ ra lỗi để bạn sửa lại.

Xem thêm các bài viết liên quan:

9. Nói chuyện với trợ lý ảo trong smartphone của chính mình

Nói chuyện với trợ lý ảo trong smartphone của chính mình
Nói chuyện với trợ lý ảo trong smartphone của chính mình

Có một vài ứng dụng và chương trình sẽ chuyển đổi lời nói của bạn thành văn bản. Nếu bạn phát âm sai một cái gì đó, nó sẽ cho bạn biết.

Bạn có thể sử dụng chương trình dịch thuật như Google Dịch, chương trình học ngôn ngữ như Dictation.io hoặc chương trình trợ lý điện tử như Siri hoặc Alexa.

Đây là cách phát hiện lỗi phát âm khá hữu dụng nếu bạn chưa biết mình cần sữa những lỗi nào.             

10. Tìm một người bản ngữ để làm bạn tiếng Anh của bạn

Hiện nay có rất nhiều chương trình học và ứng dụng hay cho phép người học có cơ hội tiếp cận với người bản ngữ để giao tiếp và trau dồi tiếng Anh.

Trước khi mua các gói này, người học có quyền được đăng ký bản dùng thử để xem liệu có hợp với bản thân không. Ví dụ: Elsa, Cambly…

11. Tạo flashcards cho mỗi từ

Tạo flashcards cho mỗi từ
Tạo flashcards cho mỗi từ

Ghi nhớ thẻ theo bộ 10. Điều này sẽ giúp bạn tìm hiểu nghĩa và cách phát âm của từ này với nhau. Bạn có thể tự tạo thẻ ghi chú bằng thẻ ghi tay hoặc sử dụng ứng dụng thẻ ghi chú trên điện thoại.

Thêm hình ảnh vào flashcards của bạn. Điều này sẽ làm cho thẻ của bạn hiệu quả hơn.

12. Tra cứu cách phát âm từ trong từ điển

Tra cứu cách phát âm từ trong từ điển
Tra cứu cách phát âm từ trong từ điển

Tập thói quen tra từ điển trực tuyến, như Oxford hoặc Cambrigde hoặc MacMillan Dictionary, thường cung cấp các mẫu âm thanh cho mỗi từ.

Nhấp vào biểu tượng loa để nghe. Ngoài ra, nếu bạn biết Bảng chữ cái ngữ âm quốc tế (IPA), hãy đọc các ký hiệu phát âm.

Đừng chủ quan nghĩ rằng mình có thể biết cách phát âm từ mới mà không tra từ điển.

13. Thực hành “tongue twisters” trong tiếng Anh

Tongue twisters là một chuỗi những cụm từ khó nói nhanh trong tiếng Anh vì chúng chứa nhiều âm thanh tương tự nhau. Đây là một cách tuyệt vời cho những người học nâng cao để thực hành các kỹ năng của họ.

Cố gắng nói các cụm từ sau đây một cách chính xác. Khi bạn thành thạo chúng, hãy thử nói chúng nhanh hơn.

Ví dụ:

  • She sells sea shells on the sea shore.
  • Peter Piper picked a peck of pickled peppers.
  • Red lorry, yellow lorry, red lorry, yellow lorry.

Các lỗi phát âm tiếng Anh của người Việt

Sau khi nắm được các cách để nâng cao phát âm, hãy cùng điểm ra những sai lầm của người Việt chúng ta khi nói tiếng Anh nhé.

Các lỗi phát âm tiếng Anh của người Việt
Các lỗi phát âm tiếng Anh của người Việt

“Lược bớt” âm cuối

Đây là lỗi gặp nhiều nhất khi người Việt phát âm tiếng Anh vì trong tiếng Việt không đọc các âm cuối. Lỗi này có thể gây ra vài hiểu lầm.

Ví dụ khi đọc các từ: Wife, wine, white. Nếu không bật hơi âm cuối, người đối diện có thể hiểu sai ý hoặc không hiểu câu chuyện.

Không biết cách đọc phiên âm tiếng Anh khi tra từ điển

Từ nhỏ, chúng ta thường đọc và bắt chước theo những gì được dạy. Vì thế, bảng IPA là hoàn toàn xa lạ. Khi tra từ điển, học sinh không thể hiểu được phần phiên âm, dẫn đến việc không biết sửa lỗi sai phát âm như thế nào.

Phát âm lẫn lộn giữa các âm tiết

Không nắm rõ bảng IPA dẫn đến việc phát âm các âm tiết tiếng Anh bị sai lệch. Người Việt thường hay lẫn lỗi một số âm sau: /z/ và /s/, /s/ và /ʃ/,… và phát âm sai /ð/ thành /z/ hay /d/, /ʒ/ và /dʒ/ thành bởi /z/.

Bỏ quên trọng âm

Trong tiếng Anh, chỉ cần bạn đặt sai trọng âm có thể làm thay đổi nghĩa của từ. Do đó nếu khi học, bạn xem nhẹ phần nhấn âm của từ, việc này sẽ ảnh hưởng đến cuộc đối thoại của bạn. Không chỉ khiến người nghe khó hiểu mà đôi khi còn gây ra những hiểu lầm không đáng có.

Hy vọng với những kiến thức về cách luyện phát âm tiếng Anh tại nhà sẽ giúp bạn không còn lo sợ khi giao tiếp.

Đây có thể là một trong những bài viết tiếng Anh dành cho người đi làm khá là hay. Đừng để cách phát âm khiến bạn thiếu tự tin nhé! Unia.vn chúc bạn học tập tốt.

Bình luận