Trắc nghiệm tính cách MBTI – Test tính cách chọn nghề nghiệp

Đã bao giờ bạn tự hỏi mình được mọi người nhận xét như thế nào chưa? Bạn thực sự đã hiểu hết về con người mình?

Nếu bạn cảm thấy chưa hiểu rõ về tính cách, loại trí thông minh hay hướng nghề nghiệp của bản thân thì bạn hãy dành thời gian đọc bài viết của Unia.vn về trắc nghiệm tính cách sau đây nhé!

Hiện MBTI đang được sử dụng rộng rãi như một phương thức phân loại tính cách khá chính xác. Trắc nghiệm MBTI giúp con người hiểu rõ bản thân và những người xung quanh hoặc tìm được công việc phù hợp.

Trắc nghiệm MBTI là gì?

Trắc nghiệm MBTI là viết tắt của Myers-Briggs Type Indication, một phương pháp sử dụng những câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để tìm hiểu tâm lý, tính cách cũng như cách mà con người nhận thức thế giới xung quanh, cách con người đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó.

Trắc nghiệm MBTI là gì?
Trắc nghiệm MBTI là gì?

Cũng giống với bài trắc nghiệm IQ, MBTI Test nhấn mạnh vào sự khác biệt tự nhiên của từng người và trả lời cho câu hỏi tại sao mỗi người trên thế giới đều có những cá tính khác nhau.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

MBTI test được phát triển dựa vào nền tảng của tâm lý học, vì thế nó có tính chính xác khá cao và đang trở nên rất phổ biến. Nó giúp con người ta hiểu rõ bản thân và những người xung quanh hơn cũng như tìm được công việc phù hợp với mình.

Bài Trắc nghiệm MBTI có các dạng 70 câu, 72 câu, tuy nhiên dạng 76 câu là dạng sẽ phản ánh chính xác nhất.

Phân loại tính cách qua MBTI

MBTI phân loại tính cách dựa trên 4 nhóm cơ bản:

Phân loại tính cách qua MBTI
Phân loại tính cách qua MBTI

1. Xu hướng tự nhiên: Extraversion (Hướng ngoại)/ Introversion (Hướng nội)

Đây là hai xu hướng đối lập thể hiện những xu hướng ứng xử của một người với thế giới quan bên ngoài.

  • Hướng ngoại là hướng về thế giới bên ngoài gồm những hoạt động, con người, đồ vật.
  • Hướng nội là hướng vào nội tâm, gồm cả ý nghĩ, tư tưởng, trí tưởng tượng.

2. Tìm hiểu và nhận thức thế giới: Sensing (Giác quan)/ Intuition (Trực giác)

Trong các nhóm trắc nghiệm MBTI test. Đây chính là 2 xu hướng đối lập nhau về cách con người tiếp nhận thông tin từ thế giới xung quanh.

  • Trung tâm “Giác quan” trong não bộ chú ý đến những chi tiết liên quan tới hình ảnh, âm thanh, mùi vị… Của hiện tại được đưa tới từ 5 giác quan của cơ thể. Chúng phân loại, sắp xếp và ghi nhận các chi tiết của các sự kiện thực tế đang diễn ra. Chúng cũng cung cấp các thông tin chi tiết của sự kiện đã xảy ra trong quá khứ.
  • Trung tâm “Trực giác” của não bộ có trách nhiệm tìm hiểu, diễn dịch, và hình thành những mô hình từ thông tin thu thập được. Sắp xếp những mô hình và liên hệ chúng với nhau. Nó giúp não bộ suy đoán các khả năng và suy đoán được tương lai.

3. Quyết định và lựa chọn: Thinking (Lý trí)/ Feeling (Cảm xúc)

Ở nhóm trắc nghiệm MBTI test. Đây là 2 xu hướng đối lập về cách con người đưa ra quyết định và lựa chọn của mình.

  • Phần lý trí trong não bộ chúng ta phân tích thông tin một cách khách quan, thực hiện việc dựa trên đúng/ sai, suy luận và đưa ra những kết luận một cách có hệ thống. Nó là bản chất logic của con người chúng ta.
  • Phần cảm xúc của não bộ đưa ra quyết định dựa vào việc xem xét tổng thể; yêu/ ghét; tác động qua lại lẫn nhau và những giá trị nhân đạo hay thẩm mỹ. Đó là bản chất chủ quan của con người chúng ta.

Xem thêm các bài viết liên quan:

4. Cách thức hành động: Judging (Nguyên tắc)/ Perceiving (Linh hoạt)

Nhóm cuối của trắc nghiệm MBTI test. Đây là 2 cách thức mà mỗi người chúng ta lựa chọn để tác động tới thế giới bên ngoài.

  • Nguyên tắc: Tiếp cận thế giới có kế hoạch, có tổ chức, có chuẩn bị, quyết định và đạt đến một kết quả rõ ràng.
  • Linh hoạt: Tiếp cận thế giới một cách tự nhiên, tìm phương pháp để thích nghi với hoàn cảnh, thích một kết quả bỏ ngỏ, chấp nhận các cơ hội mới, và chấp nhận thay đổi kế hoạch.

Mỗi yếu tố của 4 nhóm trên kết hợp với nhau tạo thành 16 nhóm tính cách MBTI:

16 nhóm tính cách MBTI
16 nhóm tính cách MBTI

Link bài test MBTI

Vai trò của trắc nghiệm MBTI

Trắc nghiệm MBTI đang ngày càng được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực và cho nhiều độ tuổi, vậy vai trò của trắc nghiệm tính cách MBTI là gì?

Với cá nhân

MBTI test là một dạng bài test tính cách với hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý mà thông qua đó mỗi người thực hiện test MBTI sẽ xác định được mình thuộc tính cách nào trong tổng số 16 nhóm tính cách.

Thông qua bài test MBTI, các cá nhân sẽ hiểu được về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân sau đó có thể tìm kiếm các phương pháp để phát triển điểm mạnh, khắc phục điểm yếu hoàn thiện bản thân.

Đối với rất nhiều bạn đang còn rất băn khoăn khi lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình thì việc test tính cách MBTI dễ dàng đưa ra những gợi ý nghề nghiệp phù hợp với tính cách của bạn.

Trắc nghiệm MBTI cũng góp phần giúp các cá nhân thấu hiểu bản thân cũng như thấu hiểu người khác. Khi bạn biết rằng mỗi người trên đời có một loại tính cách khác nhau, ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu riêng thì bạn sẽ dễ dàng bao dung, dễ dàng quan tâm và dễ dàng tha thứ hơn cho người khác.

Với các công ty

Việc thực hiện các bài trắc nghiệm tính cách MBTI tại các doanh nghiệp hiện nay là vô cùng quan trọng, nhất là đối với bộ phận nhân sự.

Sử dụng MBTI test giúp các chuyên gia nhân sự có thể phân tích và đánh giá tổng quát con người, tính cách của các ứng viên, xem xét liệu họ có phù hợp với vị trí công việc mà công ty đang tuyển dụng hay không.

Đồng thời, thông qua các bài test tính cách nhà tuyển dụng có thể chọn lọc ra những ứng viên xuất sắc nhất hoặc sắp xếp các nhân viên của mình vào các vị trí phù hợp tại công ty để mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc.

Xem thêm: Các tháng trong tiếng Anh

Lưu ý khi thực hiện trắc nghiệm MBTI

Bài kiểm tra tính cách trắc nghiệm MBTI hiện nay khá phổ biến và mang lại hiệu quả tích cực đối với con người. Tuy nhiên, để bài test MBTI đem lại kết quả chính xác và khách quan nhất bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Lưu ý khi thực hiện trắc nghiệm MBTI
Lưu ý khi thực hiện trắc nghiệm MBTI

Kết quả của bài kiểm tra tính cách MBTI sẽ phụ thuộc vào thái độ và tâm trạng của bạn vào lúc làm bài test MBTI. Do đó cần chắc chắn rằng khi thực hiện trắc nghiệm nghề nghiệp MBTI bạn phải có tâm trạng, tâm lý bình ổn nhất, không quá vui, quá buồn, quá phấn khích hay bực bội.

Thực hiện trắc nghiệm nghề nghiệp MBTI cần trung thực và cần phân biệt thực tế, lý tưởng là như thế nào. Kết quả có vai trò quan trọng với mỗi người cho nên bạn không được để các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng.

Trung thực khi trả lời câu hỏi, phân biệt giữa lý tưởng và thực tế. Kết quả của trắc nghiệm hoàn toàn là câu chuyện cá nhân của bạn, đừng để yếu tố bên ngoài tác động đến câu trả lời.

Chúng ta trưởng thành và thay đổi từng ngày, kết quả trắc nghiệm tất nhiên có thể từ đó mà thay đổi tùy theo nhận thức và thế giới quan của mỗi người. Tốt nhất hãy làm bài kiểm tra nhiều lần và điều độ để có cái nhìn tổng quát và chính xác nhất.

Trắc nghiệm tính cách MBTI không được sử dụng trong các trường hợp:

  • Dùng MBTI test để phán đoán, phán xét người khác.
  • Dùng MBTI để tự mô tả bản thân cũng như thế giới quan của chính mình.

Trắc nghiệm 5 khía cạnh tính cách cơ bản

Trắc nghiệm 5 khía cạnh tính cách cơ bản
Trắc nghiệm 5 khía cạnh tính cách cơ bản

Một bài test mà bạn nên làm thử là “The Big Five Personalities Test”. Nó cũng được phát triển từ MBTI nhưng tập trung đánh giá vào 5 khía cạnh tính cách cơ bản của mỗi cá nhân bao gồm:

  • Openness: Sự cởi mở, khả năng thích ứng.
  • Conscientiousness: Sự tận tâm, tỉ mỉ, khả năng làm việc đến nơi đến chốn, bám sát các mục tiêu.
  • Agreeableness: Sự dễ chịu, dễ tính, khả năng tương tác với người khác.
  • Extraversion: Thiên hướng hướng ngoại & hướng nội.
  • Neuroticism: Tính hay lo âu, thất thường.

Link bài test tính cách

Trắc nghiệm về 7 loại trí thông minh

Bài test này sẽ cho bạn biết mình sở hữu loại trí thông mình nào để từ đó có thể giúp bạn tự tin, phát triển thế mạnh của bản thân và xác định nghề nghiệp tương lai một cách phù hợp.

Hãy thử làm test và xem kết quả mình thuộc loại trí thông minh nào trong 7 trí thông minh dưới đây:

  • Trí thông minh số học.
  • Trí thông minh ngôn ngữ.
  • Trí thông minh không gian.
  • Trí thông minh âm nhạc.
  • Trí thông minh vận động.
  • Trí thông minh tương tác.
  • Trí thông minh nội tâm.

Link bài test về trí thông minh

Trắc nghiệm 3 thiên hướng học tập

Được phát triển từ lý thuyết về 7 loại hình trí thông minh bài trắc nghiệm này sẽ giúp ta nhận biết được mình thuộc nhóm học sinh nào sau đây:

  • Visual: Nhóm học bằng tranh, ảnh, ghi chép, quan sát, video…
  • Auditorial: Nhóm học tốt bằng nghe giảng, qua âm thanh, các câu chuyện kể miệng…
  • Kinesthetic (còn gọi là Tactile): Nhóm học tốt bằng hình thức vận động cơ thể, các hoạt động ngoại khóa, cái bài tập nhóm trong lớp…

Link bài test về hướng học tập

Trắc nghiệm hướng nghiệp RIASEC (Holland Code Test)

Với việc chia tính cách con người thành 6 nhóm tương ứng với 6 nhóm công việc khác nhau như: Realistic (thích lao động thể chất), Investigative (thích tư duy tìm tòi), Artistic (thích sáng tạo, nghệ thuật), Social (thích tương tác, hỗ trợ cộng đồng), Entrepreneurial (thích làm việc tự thân, khởi nghiệp), Conventional (thích công việc ổn định, an toàn).

Tin chắc rằng qua bài test này bạn có thể xác định được hướng công việc mà mình phù hợp nhất.

Link bài test về hướng nghiệp

Trắc nghiệm não trái – não phải

Đây là bài trắc nghiệm đánh giá xem bạn có thiên hướng sử dụng bán cầu não nào trong học tập, làm việc cũng như trong cuộc sống hằng ngày.

Trắc nghiệm não trái - não phải
Trắc nghiệm não trái – não phải

Với mỗi bán cầu não sẽ đảm nhận nhiệm vụ, chức năng riêng mà chính từ đó phần nào ảnh hưởng đến ưu/ khuyết điểm của chúng ta trong cuộc sống.

Link bài test về não trái – não phải

Trên đây là một số thông tin mà Unia.vn đã cung cấp cho các bạn về trắc nghiệm tính cách. Hy vọng bạn có thể tìm được tính cách tiềm ẩn của bản thân mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm thử bài test qua các đường link mà mình đã để ở phía dưới mỗi mục. Hãy làm thử ngay xem bản thân thuộc kiểu tính cách nào nhé!

Bình luận