Nên học TOEIC hay học tiếng Anh giao tiếp?

Nhiều bạn học giờ đây vẫn băn khoăn không biết nên lựa chọn nên học TOEIC hay học tiếng Anh giao tiếp. Bài viết hôm nay Unia.vn sẽ chia sẻ cho bạn các thông tin hữu ích liên quan đến 2 hình thức học này.

1. Ưu điểm khi bạn sở hữu chứng chỉ TOEIC

TOEIC là bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế dùng để đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh, đặc biệt là trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Việc học TOEIC đem lại rất nhiều ưu điểm cho bạn:

Ưu điểm khi bạn sở hữu chứng chỉ TOEIC
Ưu điểm khi bạn sở hữu chứng chỉ TOEIC

Đem lại định hướng cụ thể trong kiến thức

Việc học và đạt chứng chỉ TOEIC là cả một quá trình, bạn sẽ học từ những kiến thức cơ bản nhất. 

Đặc biệt chứng chỉ TOEIC sẽ tập trung luyện kỹ năng giao tiếp thương mại, đây là một kỹ năng quan trọng và vô cùng cần thiết cho các bạn sử dụng trong môi trường công việc.

Các bạn sẽ được luyện tập với các tình huống cụ thể: Hỏi lịch họp, đặt hàng, thư gửi các phòng ban, cách viết thư trả lời các yêu cầu của khách hàng.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Đánh giá khả năng của mình đang ở mức nào

Bài thi TOEIC chia ra làm các phần nhỏ, bạn sẽ phải vượt qua phần này mới được nâng lên làm phần nhỏ tiếp theo. Do đó bạn có thể dễ dàng đánh giá khả năng của mình đang ở mức nào, cần bổ sung kiến thức gì để tăng được điểm.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp nhờ học chứng chỉ TOEIC

Dù hiện nay TOEIC đã thêm 2 phần kiểm tra cho kỹ năng nói và viết để các bạn có thể lựa đăng ký thi thêm tuy nhiên đa số thí sinh vẫn đăng ký thi hai 2 kỹ năng Nghe và Đọc.

Qua việc luyện tập hai kỹ năng Nghe và Đọc, bạn vừa tích lũy thêm vốn từ, ngữ pháp, cấu trúc hay cách phát âm chuẩn và lưu loát theo từng chủ đề. Đó là những yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả trong việc giao tiếp tiếng Anh.

Học TOEIC tốt giúp bạn nghe tốt

Đã bao giờ bạn thắc mắc dù đã học đi học lại, đi thi điểm cao hay nghe được tài liệu nói gì nhưng khi có cuộc hội thoại trực tiếp thì bạn lại không thể nghe được gì hoặc chỉ là nghe chữ được chữ mất?

Đó là bởi vì trong quá trình học tập bạn chỉ tập luyện với một loại giọng từ các tài liệu cho nên khi vào tình huống thực tế nghe các giọng nói tiếng Anh như Anh – Anh, Anh – Mỹ hay Anh – Úc bạn sẽ khó bắt kịp cách phát âm riêng của từng giọng, từ đó gặp khó khăn trong việc nghe từ, nối từ thành câu.

Xem thêm: Các tháng trong tiếng Anh

2. Nhược điểm khi bạn sở hữu Chứng chỉ TOEIC

Nhưng khi luyện nghe TOEIC bạn sẽ được luyện tập với các giọng nói tiếng Anh đa dạng nhờ vậy bạn sẽ không còn bỡ ngỡ khi vào tình huống thực tế.

Tuy vậy TOEIC cũng có những mặt hạn chế:

Nhược điểm khi bạn sở hữu Chứng chỉ TOEIC
Nhược điểm khi bạn sở hữu Chứng chỉ TOEIC

Tốn công sức lựa chọn giáo trình phù hợp

Để ôn liệu thi chứng chỉ TOEIC, bạn cần biết khả năng của mình ở đâu từ đó lựa chọn giáo trình hay tài liệu ôn tập.

Tuy nhiên không phải tài liệu nào cũng có chất lượng chuẩn có thể không đúng về kiến thức hoặc hình ảnh, âm thanh chất lượng kém. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của bạn.

Không được giải đáp chi tiết

Không phải tài liệu ôn tập nào cũng có cách giải thích chi tiết vì sao đáp án này đúng, đáp án kia sai. Điều này dẫn đến bạn không hiểu được vấn đề, chưa hiểu rõ lỗi sai vì sao để rút kinh nghiệm cho lần sau.

Đôi khi không phản ánh được trình độ giao tiếp

Bởi vì bài thi TOEIC chỉ đánh giá được hai kỹ năng Nghe và Đọc là chủ yếu nên đôi khi người thì có thể học mẹo để được điểm cao, chứng chỉ với điểm số như mong ước. Nhưng lại không thực sự học được cách sử dụng tiếng Anh vào trong các tình huống thực tế.

Chứng chỉ có hạn sử dụng

Chứng chỉ TOEIC có hiệu lực trong vòng 2 năm. Nếu sau 2 năm cấp chứng chỉ, nếu cần sử dụng chứng chỉ bạn phải tham gia ôn luyện, đăng ký và thi lại. Điều này khá tốn thời gian và công sức.

Xem thêm các bài viết liên quan:

3. Học tiếng Anh giao tiếp có ưu điểm gì hơn so sới học TOEIC

Mục đích cuối cùng của việc học tiếng Anh đều là giao tiếp được, là bạn hiểu được mọi người nói gì và khi bạn biểu đạt ý gì mọi người đều có thể hiểu được.

Đó cũng là mục đích của tiếng Anh giao tiếp, vì điều này có rất nhiều bạn lựa chọn theo học các khóa học giao tiếp tiếng Anh. So với TOEIC học tiếng Anh giao tiếp sở hữu những ưu điểm:

Học tiếng Anh giao tiếp có ưu điểm gì hơn so sới học TOEIC
Học tiếng Anh giao tiếp có ưu điểm gì hơn so sới học TOEIC
  • Sau khi học xong tuy không có bằng cấp hay chứng chỉ nhưng năng lực giao tiếp tiếng Anh của bạn sẽ tăng thực sự, điều này bạn có thể kiểm chứng trong quá trình giao tiếp thực tế sau này. Trong thực tế, nhiều bạn đạt điểm cao trong các kỳ thi chứng chỉ khác nhưng thực chất học giao tiếp chưa ổn nên khi gặp tình huống thực tế lại lúng túng, không thể giao tiếp.
  • Được giảng dạy và kèm cặp kỹ càng từ các giáo viên vì thường những lớp học tiếng Anh giao tiếp có sĩ số vừa phải để giáo viên có thể theo sát từng học viên.
  • Học tiếng Anh giao tiếp sẽ được luyện phát âm kỹ, tập trung vào Nghe và Nói.
  • Không nặng nề hoàn thành các bài tập trên giấy, học qua chính những hoạt động nghe nhạc, xem phim hàng ngày.

4. Nên học TOEIC hay học tiếng Anh giao tiếp?

Không có lựa chọn nào có thể khẳng định là tốt hơn giữa việc lựa chọn học TOEIC hay tiếng Anh giao tiếp mà còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. 

Khi học TOEIC bạn sẽ biết được khả năng của mình còn khi học giao tiếp thì rất khó để nắm bắt điều này. Dẫu vậy không phải chứng chỉ này là phản ánh chính xác trình độ.

Do TOEIC chỉ tập trung vào một số từ vựng và các ngữ pháp trọng điểm nên dẫn đến việc học “mẹo” để đi thi và lấy điểm cao và nếu như vậy thì chẳng thể nào dùng tốt tiếng Anh. Nếu như bạn học thực sự bạn vẫn hoàn toàn có thể giao tiếp tốt.

Tiếng Anh giao tiếp rất cần thiết trong công việc
Tiếng Anh giao tiếp rất cần thiết trong công việc

Chứng chỉ TOEIC sẽ đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp ở các trường Đại học hay Cao đẳng hay yêu cầu tuyển dụng của các nhà tuyển dụng nhưng đến khi vào công việc thực tế, việc giao tiếp tiếng Anh tốt là thực sự cần thiết, hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc trao đổi, theo kịp tiến độ với mọi người trong công việc.

Do đó nếu bạn đang cần việc học để giao tiếp tốt và không cần bằng cấp hãy ưu tiên lựa chọn các lớp học tiếng Anh giao tiếp. Còn trong trường hợp bạn cần chứng chỉ để đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng hay tốt nghiệp vậy hãy đầu tư học thật, thi thật chứng chỉ TOEIC để đảm bảo bạn vừa đạt được chứng chỉ vừa giao tiếp thành thạo.

5. Học vào thời điểm nào phù hợp

Việc học bắt đầu càng sớm sẽ càng có nhiều thuận lợi cho bạn. Bạn sẽ có nhiều thời gian để học và để luyện tập chuẩn bị cho những cơ hội trong tương lai. Vì vậy hãy xác định mục tiêu và bắt tay hành động ngay để sớm thu được những thành công.

Qua phần phân tích trên, chúng tôi hy vọng bạn đã đưa ra được lựa chọn chương trình học của mình sắp tới.

Unia.vn chúc bạn học tập chăm chỉ và đạt được nhiều tiến bộ!

Bình luận