Cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày siêu dễ

Một sự thật hiển nhiên mà ai cũng biết đó là muốn học tốt tiếng Anh thì bạn cần phải nhớ được nhiều từ vựng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách học thế nào cho hiệu quả. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày.

Từ vựng tiếng Anh có tầm quan trọng như thế nào?

Một cách súc tích nhất về vai trò của từ vựng đó là nếu bạn không có vốn từ của mình, bạn chắc chắn không dùng được tiếng Anh.

Từ vựng tiếng Anh có tầm quan trọng như thế nào
Từ vựng tiếng Anh có tầm quan trọng như thế nào

Hay nói cách khác, trình độ tiếng Anh của bạn = 0. Nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo qua những thông tin phân tích ngay dưới đây nhé.

1. Là “xương sống” trong giao tiếp tiếng Anh

Từ vựng được ví như nguyên liệu để tạo ra hoạt động giao tiếp tiếng Anh của chúng ta. Và chỉ khi bạn có vốn từ phong phú, bạn hiểu sâu sắc được từ vựng thì mới có thể trôi chảy trong văn nói của mình.

Với các kỹ năng nói và viết, người nghe cũng như người đọc sẽ chú ý vào phần nội dung mà bạn muốn truyền đạt thay vì ngữ pháp. Dù rằng bạn nắm rất vững Grammar, nhưng bạn không có nhiều từ vựng bạn sẽ không thể viết ra ý mình muốn nói một cách chính xác.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Ngược lại, nếu bạn đọc hay nghe, do hạn chế về từ bạn sẽ hiểu được ý nghĩa mà người nói, người viết muốn truyền đạt.

Không có ngữ pháp, thông tin sẽ được truyền đạt rất ít. Còn nếu không có từ vựng, bạn sẽ chẳng thể truyền đạt một chút thông tin nào. Điều đó được xem như là chân lý và cũng là kết luận chính xác nhất về tầm quan trọng của từ vựng.

2. Phát triển được các kỹ năng khác của bản thân nhờ vốn từ phong phú

Không quá khi cho rằng giao tiếp chính là nhân tố phải chịu ảnh hưởng và cũng ảnh hưởng ngược lại đến tất cả các hoạt động hàng ngày của chúng ta.

Và tất nhiên, giao tiếp tiếng Anh cũng vậy. Nếu bạn có được vốn từ dồi dào phong phú, nó sẽ hỗ trợ bạn phát triển, hoàn thiện các kỹ năng khác một cách hiệu quả hơn.

Bạn có nhiều từ vựng, bạn có thể hiểu được nội dung truyền đạt dễ dàng hơn ngay cả khi ngữ pháp của bạn không quá vững. Và khi hiểu đúng, hiểu nhanh bạn có thể phản xạ trả lời lại. Quá trình nghe hiểu và nói nhờ đó sẽ ngày càng thành thạo, trôi chảy.

Đọc thông, viết thạo sẽ giúp kỹ năng đọc hiểu tiến bộ tích cực hơn. Nhất là khi không còn phải băn khoăn liệu mình viết đúng chính tả chưa? Hay mình dùng từ có đúng với ngữ cảnh không? Ý nghĩa của từ đã trọn vẹn chưa? Dần dần, nhờ đó việc sử dụng sẽ thành phản xạ tự nhiên hơn.

Với những thông tin này, hẳn là chúng ta đã biết tại sao không được chủ quan khi tìm cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả rồi đúng không?

Rất đơn giản, bởi việc học không chỉ giúp bạn giao tiếp tốt mà đồng thời tất cả các kỹ năng khác của tiếng Anh cũng sẽ được cải thiện rất nhiều.

Cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày siêu dễ

Cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày siêu dễ
Cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày siêu dễ

1. Học từ vựng theo cụm từ

Cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày. Thực ra học từ vựng theo cụm từ là một cách học không hề mới. Một trong những cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, đó là bạn phải hiểu nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh cụ thể của nó.

Với mỗi từ được kết hợp với nhau, dùng trong các ngữ cảnh khác nhau thì hiển nhiên nghĩa cũng khác nhau.

Ví dụ: Bạn thường học từ Book (n) từ này có nghĩa thông thường là quyển sách nhưng book room thì lại là đặt phòng.

Hoặc với khi giao tiếp, chúng ta thường không để ý một vài lỗi nhỏ: 

Ví dụ: Life is the full of choice – Cuộc sống có nhiều sự chọn lựa  trong đó câu đúng chuẩn xác của nó là “Life is a full of choices”.

Đây là một số lý do tại sao cần học tiếng Anh qua cụm từ. Cụm từ là nhóm từ vựng được đi cùng với nhau đồng thời cùng hướng đến một ý và một số khác thì không.

2. Học từ vựng tiếng Anh gắn liền với cảm xúc

Học từ vựng tiếng Anh gắn liền với cảm xúc
Học từ vựng tiếng Anh gắn liền với cảm xúc – Cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

Từ ngày bé, khi tiếp xúc với một quả đỏ đỏ, dài dài, vị cay ngay đầu lưỡi, nếm thử thì phản ứng tự nhiên của cơ thể là bạn nhăn mặt lại, bạn được dạy đó là quả ớt.

Nếu lần sau bạn có gặp lại quả đó, thì trong đầu bạn sẽ tự phản xạ đó là quả ớt, hoặc chỉ cần nhắc tới thôi, bạn sẽ tự động nhớ lại mình đã từng nếm cay như thế nào và tự động tiết nước bọt.

Từ đó sẽ giúp bạn dễ dàng nhớ từ vì có cả sợi dây thông tin về màu sắc, hình dáng, kích thước, mùi vị,… đi kèm.

Bạn hoàn toàn có thể học tiếng Anh theo cách này, khi bạn gắn liền nó với những điểm đặc biệt liên quan đến những biểu tượng cảm xúc, thì lần sau gặp lại từ đó, não bộ của bạn sẽ tự động phản xạ về hình ảnh, ý nghĩa và các thông tin xoay quanh.

Xem thêm các bài viết liên quan:

3. Học từ vựng qua âm thanh và hình ảnh

Cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày. Trước đây bạn thường học từ vựng Tiếng Anh theo cách nào? Ghi chép ra giấy rồi dán khắp nhà, đọc đi đọc lại cho đến khi thuộc mới thôi,… Những cách học truyền thống này chỉ giúp bạn ghi nhớ từ vựng một cách tạm thời và sau đó thì nhanh chóng đi ra khỏi bộ não.

Unia.vn sẽ giới thiệu cho bạn một cách học thuộc từ vựng tiếng Anh hiệu quả khác đó chính là học qua âm thanh và hình ảnh.

Bạn có thể học từ vựng thông qua những bài hát tiếng Anh, những bộ phim điện ảnh yêu thích,… Ngoài ra bạn có thể tự soạn cho mình một cuốn từ điển bằng hình ảnh, tự tay mình hoạ hình vẽ cho từ vựng.

Cách học này không những giúp bạn thoát được sự nhàm chán lúc học mà còn tăng hiệu quả ghi nhớ. Cách học từ vựng tiếng Anh này giúp bộ não tăng 50% khả năng ghi nhớ cũng như kích thích hứng thú của người học.

4. Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề mình yêu thích

Đương nhiên rồi, về cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày và nếu bạn đang quan tâm đến một chủ đề nào đó thì bạn sẽ có hứng thú hơn trong việc học tiếng Anh và đây cũng là cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày.

Ví dụ bạn đang quan tâm đến chủ đề nấu ăn, bạn đọc và xem nhiều tài liệu liên quan đến chủ đề này, quá trình này diễn ra nhiều lần, vô hình chung bạn sẽ thuộc được một số từ vựng mới liên quan đến nó, điều này sẽ giúp bạn nhớ nhanh hơn.

Bạn có thể tham khảo các cách học hiệu quả về chủ đề yêu thích trên Youtube, học bằng các App, Website,.. Bạn xem và đọc bất cứ gì mình thích, mình quan tâm sẽ giúp việc học tự nhiên hơn mà không bị gò bó.

5. Sổ tay ghi chép từ vựng

Sổ tay ghi chép từ vựng
Sổ tay ghi chép từ vựng – Cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

Dù bạn học từ vựng theo cách nào thì để ghi nhớ được từ vựng, bạn vẫn cần phải có một cuốn sổ tay ghi chép, một trong những cách học thuộc từ vựng Tiếng Anh cơ bản nhất. Trong cuốn sổ đó, bạn hãy liệt kê ra các list từ cần học.

Tuy nhiên, cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày là bạn cần phải ghi chép logic và thông minh để dễ dàng học và ghi nhớ. Bên cạnh ghi từ mới, bạn cần phải ghi cả những cụm từ, những từ vựng liên quan khác. Bạn cũng không nên quên ghi chép các từ cùng gốc.

Bên cạnh ghi chép nghĩa của từ, cụm từ, bạn cũng cần phải ghi cả phiên âm nữa. Ghi chép đầy đủ, logic như thế này thì cuốn sổ tay của bạn chẳng khác gì muộn cuốn từ điển thu nhỏ. Bạn sẽ học và ghi nhớ từ vựng hiệu quả hơn.

6. Học từ vựng qua việc chơi game

Nếu bạn cảm thấy quá nhàm chán với cách học viết trên giấy và lặp đi lặp lại nhiều lần. Bí quyết học từ vựng tiếng Anh siêu tốc sẽ chỉ cho bạn một cách học đó là chơi game. Trên game có các ứng dụng vừa học vừa chơi như:

  • “Scramble” đây là game giúp bạn ôn từ vựng tiếng Anh bằng cách cho một loạt các từ đã bị đảo lộn thứ tự các chữ cái. Nhiệm vụ của bạn là phải sắp xếp lại sao cho tạo thành một từ đúng hoàn chỉnh. Không chỉ là game trên điện thoại, scramble còn có thể sử dụng để chơi trong một lớp học cũng rất thú vị.       
  • Khác với pictoword, “4 pics 1 word” cung cấp 4 bức tranh cho 1 câu đố. Giữa 4 bức tranh đó có 1 điểm tương đồng, người chơi sẽ phải vận dụng trí tưởng tượng, sự hiểu biết và vốn từ vựng của mình để đoán ra từ cần tìm.         

Cách học này rất là hiệu quả, bạn vừa có thể chơi game để giải trí, thư giãn vừa có thể ghi nhớ những từ vựng một cách dễ dàng mà không gây nhàm chán cho bạn.

7. Ôn tập từ mới thường xuyên

Nếu bạn chăm chỉ ghi chép nhưng bạn không thực hiện ôn tập thường xuyên thì công sức cũng đổ sông đổ bể mà thôi. Việc ôn tập lại từ mới cũng là một cách học thuộc từ vựng Tiếng Anh rất hiệu quả.

Bạn có thể nhớ từ rất lâu nhờ tần suất luyện tập thường xuyên. Bạn có thể sử dụng những từ ngữ đó viết thành các đoạn văn, bài văn để học cách sử dụng chúng cũng như thêm một lần ghi nhớ cho bộ não.

Ngoài ra bạn có thể áp dụng chúng vào trong giao tiếp bằng cách cùng nhau bàn luận, trao đổi cùng với bạn bè về một chủ đề yêu thích nào đó chẳng hạn.

Xem thêm:

Những lưu ý khi học ghi nhớ từ vựng

Những lưu ý khi học ghi nhớ từ vựng
Những lưu ý khi học ghi nhớ từ vựng

1. Chọn những mức độ học tập phù hợp với trình độ hiện tại của bản thân

Các bạn cũng nên chọn cho mình những kho từ vựng học tập phù hợp theo trình độ của mình để có thể tiếp thu nó theo một cách dễ dàng.

Nếu như bạn chọn được cho mình được những kho từ vựng cũng quá cao hoặc cũng không quá đúng so với ngành nghề, các bạn cũng khó có thể hình dung được và tiếp thu cho mình một cách dễ dàng.

Hãy luôn ghi nhớ và đặt từ vựng vào các tình huống gần gũi, biến nó trở thành một trong những cách quen thuộc hơn hết mức và có thể để ngoài tai việc ghi nhớ ra những bạn còn có thể dễ dàng áp dụng và cũng có thể dễ thực hành được.

2. Dùng từ vựng ngay lập tức

Đừng chỉ dừng lại ở mỗi việc là học thuộc nghĩa của những từ và những cách phát âm. Nếu muốn làm chủ được các từ vựng tốt, bạn cũng nên học được cách áp dụng nó vào trong việc sử dụng tiếng Anh một cách ngay lập tức.

Ví dụ như khi bạn trò chuyện với bạn bè hay viết status lên trên mạng xã hội,… Nó sẽ mang lại cho bạn một hiệu quả thật bất ngờ.

3. Lặp lại từ vựng nhiều lần

Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện việc lặp lại từ vựng nhiều lần. Bởi vì nếu như bạn lặp lại 1 từ vựng từ 10 đến 20 lần thì nó sẽ giúp cho bạn ghi nhớ từ đó rất lâu. Vậy nên, các bạn cũng cần phải rèn luyện, chăm chỉ ôn tập những từ vựng thường xuyên và phân bổ được thời gian ôn tập hợp lý để nhớ từ vựng thật lâu nhé.

Trên đây, Unia.vn vừa chia sẻ một vài cách học 50 từ vựng tiếng Anh mỗi ngày, tuy nhiên học phải đi đôi với hành, bởi khi các bạn học bất cứ điều gì khác thì tất cả những điều đó sẽ được não bộ lưu vào bộ nhớ ngắn hạn, nếu bạn muốn chuyển sang bộ nhớ dài hạn thì cần phải ôn tập thường xuyên những gì đã học.

Tiếp theo là cần phải giao tiếp tiếng Anh liên tục, hãy cố gắng bắt chước cách nói, cách phát âm, ngữ điệu của câu, từ đó sẽ giúp bạn nhớ từ vựng rất lâu. Chúc các bạn thành công!

Bình luận