Mẫu thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên mới tốt nghiệp Đại học

Viết thư xin việc với tư cách là một sinh viên mới tốt nghiệp đại học có vẻ phức tạp vì bạn đang hạn chế về kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để viết mẫu thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên giúp cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là một ứng viên lý tưởng cho công việc.

Trong bài viết ngày hôm nay UNI Academy sẽ giúp bạn biết cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên vừa tốt tốt nghiệp đại học, cũng như cung cấp cấp cho bạn một mẫu thư chuẩn nhất.

1. Vì sao phải viết thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên mới ra trường?

Cùng với CV xin việc, thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên mà các ứng viên gửi đến cho nhà tuyển dụng, thì một mẫu đơn xin việc bằng tiếng Anh chuẩn chỉnh cũng đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc kiến tạo được ấn tượng, điểm cộng tốt từ phía doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực nước ngoài.

Vì sao phải viết đơn xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên mới ra trường
Vì sao phải viết đơn xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên mới ra trường

Đặc biệt là đối với một bộ phận sinh viên mới ra trường, khi kinh nghiệm cũng như kỹ năng không phải là một thế mạnh, vốn tiếng Anh, những năng khiếu hay sở trường, thế mạnh.

Và đặc biệt là cả khả năng lập luận chặt chẽ và sự chân thành được thể hiện trong đơn xin việc sẽ giúp cho bạn trở nên tự tin và sẽ được ưu ái hơn bao giờ hết từ phía nhà tuyển dụng thay vì chỉ thể hiện một cách có phần ngắn gọn và thiếu điểm nhấn trong CV xin việc.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Do vậy, ngay cả đối với việc đơn xin việc bằng tiếng Anh không phải là một tài liệu bắt buộc xuất hiện trong một bộ hồ sơ xin việc đi chẳng nữa, thì đây cũng chính là các lý do mà bạn cũng phải nên thật cân nhắc khi đặt bút viết.

2. Bố cục thư xin việc bằng tiếng Anh

Bố cục thư xin việc bằng tiếng Anh
Bố cục thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên

Thông tin liên lạc của ứng viên

Các bức thư xin việc cần phải có đầy đủ thông tin liên lạc như là tên, số điện thoại, email, chỗ ở.

Những thông tin trên là yếu tố để giúp cho công ty liên hệ phỏng vấn hỏi thêm những thông tin cần thiết về bạn. Lưu ý rằng, đối với thông tin email, bạn cũng cần phải chuẩn bị một email có tên thật nghiêm túc, đầy đủ và phải rõ ràng. 

Ví dụ:  

  • Nguyen Van A
  • 12 – 14 Duy Tan Street, Dich Vong Hau Ward, Cau Giay District, Hanoi City, Vietnam
  • (+84) 1256035889
  • nguyenvana90@gmail.com

Thông tin của nhà tuyển dụng 

Ở dưới phần ngày tháng gửi thư, bạn sẽ cần phải ghi thông tin của người phụ trách nhận hồ sơ. Bản tin tuyển dụng nếu không nêu thông tin này, bạn cũng có thể thay thế bằng “Phòng nhân sự công ty ABC”, không nên để trống phần này:

Ví dụ:

  • May 28, 2022
  • Mr. Tran Trung
  • HR Manager
  • ABC Co., Ltd.
  • 456 XYZ Streed, District 01, Hochiminh City, Viet Nam

Phần giới thiệu

Đoạn giới thiệu: Trong đoạn đầu tiên của thư xin việc, hãy bày tỏ sự quan tâm của bạn đến cả công việc và nhà tuyển dụng, đề cập đến tên công ty.

Trích dẫn nguồn nơi bạn phát hiện ra thông báo tuyển dụng. Nếu bạn có mối quan hệ tại công ty mà bạn biết sẽ ủng hộ việc ứng cử của bạn, hãy đề cập đến tên của họ tại đây .

Hiện nay vẫn có rất nhiều bạn hay lạm dụng cụm từ Dear Sir/ Madam và To whom it may concern để mở đầu lá thư. Tuy nhiên điều này sẽ khiến cho bạn bị mất điểm trong mắt của các nhà tuyển dụng và tạo được ấn tượng rằng bạn dùng một mẫu thư xin việc duy nhất cho tất cả các vị trí.

Thay vào đó, hãy thử tìm hiểu thêm từ các website hay những mẫu quảng cáo tuyển dụng… để có thể biết rõ người nhận thư xin việc là ai và họ nêu tên gì trong lời chào Dear Mr……/ Ms…….

Ngay phía sau lời chào hỏi, bạn sẽ có được một đoạn văn ngắn để có thể nêu rõ mình nộp đơn ứng tuyển cho vị trí nào, tại sao bạn lại biết đến vị trí này.

Ngoài ra, bạn cũng nên tóm tắt một cách ngắn gọn về bản thân, trình độ học vấn và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân…. Một số mẫu câu thông dụng cho phần giới thiệu của bạn như:

  • I am writing this letter to apply for the position of… (Tôi viết thư này để ứng tuyển cho vị trí…)
  • It is a pleasure to submit my resume in response to your ad seeking for… (Tôi rất vinh hạnh được ứng tuyển cho vị trí…)
  • I was referred to you by…. (Tôi biết đến vị trí này qua….)
  • This opportunity is an excellent match to my qualifications and experience. (Kinh nghiệm và trình độ của tôi hoàn toàn phù hợp cho vị trí này.)

Lưu ý: Không sử dụng thư xin việc chung chung cho tất cả các đơn xin việc của bạn. Mỗi thư xin việc bạn nên viết lại, hãy đề cập trực tiếp đến danh tính và nhu cầu của nhà tuyển dụng mà bạn muốn ứng tuyển.

Phần Body

Phần Body: Sử dụng hai hoặc ba đoạn văn ngắn trong phần nội dung thư xin việc của bạn để “bán” bạn cho nhà tuyển dụng.

Mặc dù bạn chắc chắn nên đề cập đến tên trường đại học và chuyên ngành của bạn (đặc biệt nếu điều này liên quan trực tiếp đến công việc), thư xin việc của bạn không nên là một tiểu sử đơn giản về lịch sử học tập của bạn.

Thay vào đó, hãy cố gắng chứng minh một cách thuyết phục việc học đại học, thực tập, kinh nghiệm làm việc tạm thời/ thời vụ hoặc kinh nghiệm ngoại khóa đã mang lại cho bạn.

Đây là một mục rất quan trọng nhất của bức thư xin việc bằng tiếng Anh. Bạn cần phải trình bày một cách chi tiết hơn về kinh nghiệm liên quan đến công việc.

Những kỹ năng, hay điểm mạnh, điểm yếu của bạn thân và các yếu tố đó sẽ góp phần như thế nào đối với công việc của bạn mà bạn đang mong muốn “apply” vào.

Hãy trình bày một cách thật súc tích để có thể thuyết phục các nhà tuyển dụng rằng bạn là một ứng viên phù hợp. Bạn có thể diễn đạt theo những cách sau:

  • I am confident that my skills and experiences in…. would be the key to solve… (Tôi tin rằng kỹ năng về…. sẽ là chìa khóa giúp tôi giải quyết…)
  • Key talents that I can bring to your organization include… (Những thế mạnh mà tôi có thể đóng góp cho công ty là…)
  • Having worked at ABC Company allow me to… (Thời gian làm việc tại công ty ABC cho phép tôi…)
  • My capabilities include, but not limited to… (Điểm mạnh của tôi gồm….)
  • This experience has provided me with….that I can bring to this position. (Kinh nghiệm trên đã giúp tôi có thêm kỹ năng….để có thể áp dụng vào vị trí này.

Phần kết

Đoạn kết: Trong đoạn kết thúc, hãy nhắc lại sự nhiệt tình của bạn đối với cơ hội việc làm và cảm ơn nhà tuyển dụng đã xem xét. Khéo léo để tạo yêu cầu một cuộc phỏng vấn cá nhân và thông tin nhận phản hổi từ nhà tuyển dụng.

Hãy cảm ơn họ đã bỏ chút thời gian quý báu ra đọc và nhận thư xin việc của mình. Bạn có thể viết theo những cách sau:

  • Please take a moment to review my attached CV. (Vui lòng xem thêm thông tin trong CV đính kèm của tôi).
  • I look forward to hearing from you soon. (Tôi mong nhận được phản hồi sớm từ bạn)
  • I would very much appreciate the opportunity to meet with you and discuss my candidacy further. (Tôi mong được gặp bạn để trao đổi nhiều hơn về vị trí này)
  • Thank you for your time and consideration. (Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc thư)

Lưu ý: Kết thúc một thư xin việc bằng tiếng Anh gửi qua email, ứng viên nên sử dụng  “Best regards” hoặc “Sincerely” để thể hiện sự trang trọng, lịch sự. Cuối cùng, đừng quên ký tên cuối thư.

3. Mẹo viết thư xin việc cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học

Sử dụng các từ khóa. Hãy xem kỹ mô tả công việc của nhà tuyển dụng, lưu ý bất kỳ kỹ năng hoặc kinh nghiệm nào mà mô tả chỉ ra.

Cố gắng đưa một số từ khóa đó vào thư xin việc của bạn. Điều này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy mối liên hệ giữa kinh nghiệm của bạn và công việc.

Mẹo viết thư xin việc cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học
Mẹo viết thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học

Tập trung vào các hoạt động và trách nhiệm. Trong phần nội dung của thư xin việc, hãy nhấn mạnh các kỹ năng và kinh nghiệm khiến bạn trở thành một ứng viên tốt. Tránh tập trung vào điểm trung bình hoặc điểm của bạn, hoặc các vấn đề khác liên quan đến đại học.

Thay vào đó, hãy tập trung vào những hoạt động bạn đã làm và những công việc mà bạn đã từng đảm nhiệm. Có thể bạn đã từng thực tập hoặc là lãnh đạo trong một tổ chức trường học.

Những ví dụ này không chỉ cho thấy rằng bạn là một học sinh giỏi. Họ cho thấy bạn có những gì cần thiết để trở thành một nhân viên tốt.

“Bán” mình. Tránh nói về mức độ bạn muốn công việc; thay vào đó, hãy tập trung vào cách bạn sẽ giúp ích cho công ty. Nhấn mạnh những cách mà bạn có thể gia tăng giá trị tại công ty và lý do tại sao bạn phù hợp với họ.

Thể hiện kiến ​​thức của bạn về công ty. Nghiên cứu công ty trước khi viết thư xin việc. Nếu có thể, hãy giải thích những gì bạn biết về công ty (hoặc bộ phận mà công việc đang làm). Có lẽ bạn đã đọc một bài báo về những thành công gần đây của công ty, hoặc bạn đã đọc và tin vào tuyên bố sứ mệnh của công ty.

TIP: Kiến thức về công ty sẽ đưa bạn lên trên một bước so với đối thủ.

Chỉnh sửa, chỉnh sửa, chỉnh sửa. Đảm bảo rằng bạn đã đọc kỹ lá thư của mình, chỉnh sửa bất kỳ lỗi chính tả hoặc ngữ pháp nào. Giữ cho thông điệp của bạn ngắn gọn và trọng tâm, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu. Nhờ bạn bè hoặc giáo viên hướng dẫn đọc nó cho bạn.

4. Mẫu thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học

Thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên
Thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên

Mẫu 1

Your Name
Address
City, State Zip Code
Phone Number
Email

Date

Name
Title
Company
Address
City, State Zip Code

Dear Mr./Ms. LastName,

I am writing to apply for the position of Media Relations Assistant Manager, which I saw advertised on MediaJobs.com. ABCD is a fast-moving global institution and an outstanding communications pioneer, now poised to guide the direction of print journalism. I believe that my extensive experience in media makes me an ideal candidate for this position at your company.

As a recent graduate of the State University, I have a significant background in media. As a media major, I held multiple internships, including Media Relations Coordinator Intern at XYZ Company. I also served as president of the Media and Marketing Club at school. We successfully developed and pitched an advertisement campaign for a local nonprofit, which helped increase donations to the nonprofit by 22 percent.

You state in your job listing that you are looking for someone with strong writing skills and an attention to detail. Throughout all four years of college, I worked part-time as a copy editor for an online journal. This job required great attention to detail in writing and editing. I would love to bring my editing skills to a position with your company.

These strengths, combined with deep and varied academic, internship, and employment experience, have prepared me to make a strong and immediate impact at ABCD.

I am excited about the opportunity to join the ABCD team as it moves to the center of the print media conversation. Thank you for your time and consideration.

Sincerely,

Your Signature (hard copy letter)

Your Typed Name

Mẫu 2

Thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên

(Sưu tầm)

5. Lưu ý khi viết thư ứng tuyển bằng tiếng Anh

Để có thể sở hữu cho mình một thư ứng tuyển bằng tiếng Anh đủ sức thu hút sự quan tâm của phía nhà tuyển dụng, để giành lợi thế cạnh tranh ứng tuyển thì bạn ứng viên cần phải lưu ý những điểm sau:

Lưu ý khi viết thư ứng tuyển bằng tiếng Anh
Lưu ý khi viết thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên

Về nội dung

Nội dung được coi là “linh hồn” của email nên các ứng viên cần phải thật chỉn chu, trình bày một cách đầy đủ, không được thiếu đi bất kỳ thông tin quan trọng nào như:

  • Tiêu đề của bức thư: Phần này rất quan trọng trong cả một mail xin việc bằng tiếng Anh hay tiếng Việt. Ứng viên cần phải ghi một cách đầy đủ họ tên, vị trí ứng tuyển để tránh bị các nhà tuyển dụng “ngó lơ”.
  • Nội dung của thư: Ngắn gọn, súc tích, tránh lặp lại quá sâu các thông tin có trong CV đính kèm. 
  • File đính kèm: Cách để viết email xin việc bằng tiếng Anh chuẩn chỉnh ngoài nội dung email sẽ luôn có các CV đính kèm. Ứng viên có thể sử dụng câu “I attached my CV to this email” để thông báo với nhà tuyển dụng, tránh việc CV bị bỏ sót. 
  • Kiểm tra những lỗi chính tả và cả ngữ pháp: Nếu như chưa tự tin vào mẫu nội dung email, ứng viên có thể nhờ sự trợ giúp từ người thân, bạn bè giỏi tiếng Anh hay kiểm tra giúp hoặc dùng những phần mềm tra cứu ngữ pháp, chính tả online. 
  • Sử dụng từ: Ứng viên cần nên ưu tiên sử dụng các danh từ và cả câu bị động để câu văn trang trọng hơn. Đồng thời, cần chèn thêm những cụm động từtính từ thể hiện được thái độ tích cực, nhiệt huyết của các ứng viên đối với công việc. 
  • Tránh viết các câu đơn giản hoặc câu phức quá dài dòng. Chi nên dừng lại trong khoảng 2 dòng cho mỗi nội dung. 

Hình thức

Khi viết thư xin việc bằng tiếng Anh, ứng viên cần phải chú ý một vài lưu ý về mặt hình thức ở dưới đây:

  • Toàn bộ phần email sử dụng một loại font chữ có chân (serif) như Time News Roman.
  • Cỡ chữ 13-14, căn chỉnh lề trái hoặc là căn lề 2 bên.
  • Độ dài của nội dung emaiil nằm gọn trong khoảng 1 trang A4.
  • Dùng các địa chỉ email bao gồm tên họ và tên chính hoặc đính kèm thêm ngày tháng năm sinh khi gửi email xin việc bằng tiếng Anh.

6. Một số từ vựng dùng viết thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên

Các ứng viên có thề tham khảo một list từ vựng phổ biến, và thường xuất hiện trong các email xin việc bằng tiếng Anh ngay trong bảng dưới đây: 

Tiếng ViệtTiếng Anh
Thư xin việcCover letter
Nhà tuyển dụngRecruiter
Kính gửiDear
Trân trọng Sincerely/ Your sincerely/ Best regard
Phỏng vấn xin việcInterview
Ưu điểm Strengths
Bộ phận nhân sựHuman resource department
Mới tốt nghiệpFresh graduated
Nhân viên có kinh nghiệmSenior
Tuyển dụng Recruit (động từ)/ recruitment (danh từ)
Hào hứngThrilled
Thúc đẩy, động viên Motivate
Có đam mêPassonate 
Trông chờ, mong ngóngLook foward
Đón nhậnWelcome
Cải thiện, tiến bộImprove
Thu đượcAcquire
Đạt được Accomplish
Có hứng thú, quan tâmInterested

7. Cách gửi thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên qua email

Nếu bạn đang gửi thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên qua email, hãy liệt kê tên của bạn và chức danh công việc trong dòng tiêu đề của thư.

 Cách gửi thư xin việc qua Email
Cách gửi thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên

Bao gồm thông tin liên hệ của bạn trong chữ ký email của bạn và không liệt kê thông tin liên hệ của nhà tuyển dụng. Bắt đầu email của bạn với lời chào.

UNI Academy hy vọng bạn có thể vận dụng tốt mẫu thư xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên mới tốt nghiệp Đại học với những ý tưởng hay được đề cập ở trên để nắm bắt cơ hội cho bản thân. Chúc bạn may mắn và thành công!

Bình luận