Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training

Như các bạn đã biết, hiện tại IELTS đang tổ chức 2 dạng kì thi song song nhau là Academic (Học thuật) và General Training (Tổng quát). Bất cứ ai cũng có thể đăng ký tham gia dự thi lấy chứng chỉ ở 2 dạng này. Tuy nhiên, nên chọn học IELTS Academic hay IELTS General ?

Bạn phải xác định được mục đích khi bạn lựa chọn đăng kí giữa hai loại bài thi này. Lựa chọn nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training tùy thuộc mục đích sử dụng của bạn. Bài viết hôm nay Unia.vn sẽ giúp bạn quyết định được bản thân mình nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training.

Thông tin chung về IELTS Academic và IELTS General Training

Là kỳ thi tiếng Anh chuẩn quốc tế được công nhận rộng khắp trên thế giới, IELTS luôn khuyến khích người thi chọn đúng loại kỳ thi (module) phù hợp nhất với mục đích sử dụng chứng chỉ tiếng Anh của mình.

Thông tin chung về IELTS Academic và IELTS General Training
Thông tin chung về IELTS Academic và IELTS General Training

1. IELTS Academic & IELTS General là gì?

  • IELTS Academic – Học Thuật: Là bài thi được dùng để đánh giá ứng viên có đủ tiêu chuẩn để học tập tại các trường Đại học và sau Đại học quốc tế có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh.
  • IELTS General (Hệ Đào tạo chung – Tổng Quát): Là bài thi công nhận năng lực tiếng Anh, để ứng viên hoàn tất chương trình trung học, chương trình đào tạo, học nghề hoặc nhập cư, định cư ở các nước nói tiếng Anh.

2. IELTS Academic và IELTS General khác nhau như thế nào?

Với 4 kỹ năng chính được đánh vào là Nghe – Nói – Đọc – Viết, bạn có thể chọn học IELTS Academic hay General Test để rèn luyện khả năng giao tiếp và đọc hiểu về tiếng Anh của mình.

Cả hai dạng thi đều đang được tổ chức tại Việt Nam với hàng trăm ngàn lượt thí sinh đăng kí mỗi năm. Đơn vị được uỷ quyền tổ chức thi tại Việt Nam đó là Hội Đồng Anh (British Council – BC) và Tổ chức giáo dục IDP.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Nếu như IELTS Academic chú trọng vào những chủ đề học thuật và cách viết văn chuẩn mực (formal) để làm hành trang cho bạn trong những năm học tập ở xứ người, thì phần thi General Training lại có vẻ nhẹ nhàng hơn khi test khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hằng ngày của bạn.

IELTS Academic là chứng chỉ mà các trường đại học lớn yêu cầu để đánh giá thí sinh có đủ khả năng để học tập, nghiên cứu bằng tiếng Anh ở các cấp bậc Đại học cũng như sau đại học hay không.

General Training cũng là một loại chứng chỉ được yêu cầu khi bạn muốn nộp đơn đi định cư sinh sống và làm việc tại các quốc gia như Anh và Úc.

Thế nên, mặt học thuật của IELTS luôn được đánh giá cao hơn và bạn hoàn toàn có thể sử dụng chứng chỉ này cho việc thể hiện trình độ ngoại ngữ của mình, nộp đơn xin học bổng, xin việc làm và không cần phải thi lại General Training để làm hồ sơ nhập cư.

Vì thế bạn thường được khuyên nên chọn học IELTS Academic thay vì General Training. Nhưng đối với những bạn chỉ cần đáp ứng yêu cầu có General Training thì hãy cứ thi nhé vì thi Academic sẽ khó lấy điểm cao hơn và cần ôn luyện nhiều hơn.

Xem thêm: Các tháng trong tiếng Anh

Đặc điểm của 2 dạng bài thi IELTS Academic và IELTS General Training

Sự khác biệt của hai bài thi IELTS Academic và IELTS General Training
Sự khác biệt của hai bài thi IELTS Academic và IELTS General Training

1. IELTS Listening (40 phút)

Đây là phần thi không có quá nhiều điểm khác biệt giữa Academic hay General Training với 40 câu hỏi chia làm 4 đoạn hội thoại với độ khó tăng dần.

Bài thi bao gồm các dạng khác nhau từ tình huống đời thường, thông tin từ một người, cho đến cuộc đàm thoại của 2 hoặc nhiều người.

2. IELTS Speaking (15 phút)

Giống như phần thi Listening, phần thi Speaking gồm IELTS Speaking part 1 và IELTS Speaking part 2 của 2 loại module thi này của IELTS gần như giống nhau. Bạn sẽ có 3 section để trò chuyện trực tiếp (face to face) cùng giám khảo và độ lưu loát, trôi chảy khi bạn nói sẽ là điểm cần được chú trọng nhiều nhất.

3. IELTS Reading (60 phút)

IELTS Academic

Phần thi gồm 3 bài đọc dài với nhiều thể loại câu hỏi để bạn tìm ra câu trả lời. Lượng từ vựng sử dụng trải dài từ mô tả thực tế đến phân tích và diễn giải chuyên sâu dưới kho tàng chủ đề vô cùng phong phú.

Những đoạn trích này đều được lấy từ nguồn sách báo, nghiên cứu đã được kiểm duyệt và có thể bao gồm biểu đồ, hình ảnh minh họa trong bài.

Đây là một trong những phần thi khó tăng thang điểm IELTS nhất và đòi hỏi sự luyện tập cao từ thí sinh, nhất là về mặt từ vựng và khả năng đọc hiểu nhanh. 60 phút là không hề dài để vừa đọc hiểu, suy luận và điền đáp án vào answer sheet vào cuối giờ đâu nhé.

IELTS General Training

Không quá nặng về từ vựng chuyên ngành và mang nội dung về chủ đề cuộc sống đời thường gần gũi, phần thi Reading ở dạng bài Tổng quát có phần nhẹ nhàng hơn.

Cũng trong vòng 60 phút, 3 bài đọc ở phần thi GT không đòi hỏi bạn phải suy luận quá nhiều khi đọc hiểu.

Nội dung từng phần cũng được chia ra khá rõ ràng với section 1 sẽ có từ 2 đến 3 đoạn văn ngắn về đời sống, section 2 có 2 đoạn văn với các chủ đề liên quan đến công việc và section 3 dài nhất nói về 1 chủ đề cụ thể.

Tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

4. IELTS Writing (60 phút)

IELTS Academic

Phần thi Task 1 của Academic IELTS là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 dạng bài thi. Ở task 1 này, bạn sẽ phải phân tích một vấn đề đề bài đưa ra dưới dạng đồ thị, biểu đồ hay bản đồ trong 150 chữ.

Task 2 sẽ là một bài luận ngắn 250 chữ để nêu lên quan điểm của bạn về một vấn đề nào đó.

IELTS General Training

Ở bài thi Writing tổng quát, bạn sẽ được yêu cầu viết một bức thư cho một tình huống trong cuộc sống (viết thư xin phép nghỉ sếp, viết thư thăm hỏi họ hàng xa, v.v).

Đây là một thử thách vừa dễ vừa khó vì bạn cần phải có kinh nghiệm rồi thì mới có thể viết thật tự nhiên như giao tiếp hằng ngày bình thường.

Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training

Như đã phân tích điểm giống và khác biệt, các bạn có thể nhận thấy, mục tiêu bạn thi IELTS là gì thì nên chọn loại hình đó. 

Đối với các bạn có mong muốn du học, học tập ở nước ngoài thì bắt buộc thi IELTS Academic còn nếu chỉ để giao tiếp làm việc đơn giản hơn thì bạn chọn General.

Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training
Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training

Một thông tin khác là khi có bằng Academic thì bạn sẽ không cần thi bằng General do đó, tùy thuộc mục tiêu mà bạn có thể lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, đừng cố quá theo đuổi bằng Academic bởi đề thi loại hình này thường nghiêng về học thuật hơn do đó, ôn luyện cần chú tâm hơn.

Mỗi hình thức thi IELTS đều phù hợp cho từng mục đích nhất định. Với những chia sẻ chi tiết bên trên, Unia.vn mong bạn hiểu rõ ràng hơn về hai hình thức thi IELTS Academic cũng như IELTS General Training và lựa chọn hình thức thi phù hợp với mục đích của bạn nhé.

Bình luận