Nên học TOEIC hay IELTS? So sánh ưu nhược điểm

TOEIC và IELTS là 2 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng biết được mục đích sử dụng của 2 chứng chỉ này. Vậy chúng ta  nên học TOEIC hay IELTS?

Để có sự lựa chọn đúng đắn cho quyết định nên thi TOEIC hay IELTS thì điều đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu chính là sự khác nhau giữa 2 chứng chỉ này.

Tùy vào dự định học tập và làm việc trong tương lai mà bạn có thể cân nhắc việc nên học TOEIC hay IELTS. Bài viết hôm nay Unia.vn sẽ chia sẻ đến bạn những lý do nên lựa chọn học TOEIC hay IELTS.

Sơ lược về chứng chỉ TOEIC và IELTS

TOEIC – Test of English for International Communication: Đây là bài kiểm tra tiếng Anh trong môi trường giao tiếp quốc tế. TOEIC đánh giá khả năng giao tiếp trong môi trường làm việc quốc tế và được hầu hết các quốc gia trên thế giới công nhận. Bởi tính ứng dụng đó mà các công ty sẽ ưu tiên các ứng viên có chứng chỉ TOEIC trong quá trình tuyển dụng.

Sơ lược về chứng chỉ TOEIC và IELTS
Sơ lược về chứng chỉ TOEIC và IELTS

Hiện chúng ta thấy TOEIC chỉ mang tính chất luyện thi là do hầu hết mọi người mới tiếp cận đến 2 kỹ năng nền tảng của TOEIC là Reading và Listening. 2 kỹ năng đỉnh cao phục vụ trực tiếp cho giao tiếp là TOEIC Speaking, Writing.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

TOEIC Speaking Writing hiện chưa phổ biến tại VN nhưng đã phổ biến ở hầu hết các nước phát triển. Với TOEIC 4 kỹ năng, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin giao tiếp, làm việc trong môi trường quốc tế.

IELTS – International English language testing system: Là Hệ thống kiểm tra Anh ngữ Quốc tế. IELTS được sáng lập vào năm 1989 bởi 3 tổ chức giáo dục uy tín là IDP Úc, ESOL thuộc Đại học Cambridge và British Council (BC). Kết quả điểm thi IELTS được công nhận bởi hơn 9000 tổ chức đến từ hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới.

Điểm giống và khác nhau giữa 2 chứng chỉ TOEIC và IELTS

1. Điểm giống nhau

  • TOEIC hay IELTS đều là các chứng chỉ ngoại ngữ dùng để kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh của người dự thi.
  • Các chứng chỉ này đều do các tổ chức có uy tín trên toàn thế giới tổ chức thi do đó có được sự trung lập và khách quan cao nhất.
  • Các thí sinh sẽ được đánh giá khả năng tiếng Anh qua thang điểm được thiết lập dựa trên kết quả làm bài của mình. Và hoàn toàn không có khái niệm đậu hay rớt trong những bài thi này. 
  • Đạt được điểm số cao ở kỳ thi TOEIC hay IELTS sẽ giúp người dự thi đạt được ước mơ cụ thể của bản thân, ví dụ như đi du học, đi làm trong công ty nước ngoài,… Và được công nhận ở hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới.

2. Điểm khác nhau

 TOEICIELTS
Hội đồng giám khảoViện khảo thí Hoa KỳHội đồng Anh, IDP Úc
Số lượng câu200 câu80 câu
(chưa kể yêu cầu của phần Nói và Viết)
Thời gian làm bài120 phút165 phút 
Thang điểm10 – 9900 – 9
Hình thức làm bàiTrên giấyTrên giấy hoặc máy tính
Kỹ năng được đánh giáNghe, Nói, Đọc, ViếtNghe, Nói, Đọc, Viết

3. Về độ khó

IELTS và TOEIC đều là những kỳ thi theo chuẩn quốc tế và đều có giá trị trên nhiều quốc gia, và có thể dùng với nhiều mục đích khác nhau như xin việc hay di du học.

Tuy nhiên, IELTS có phần được sử dụng rộng rãi hơn trong môi trường quốc tế do giá trị của nó vừa có thể chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, vừa sử dụng cho môi trường học thuật.

Đó cũng là lí do tại sao đối với nhiều thí sinh, bài thi IELTS có phần khó hơn so với bài thi TOEIC.

Xem thêm: Các tháng trong tiếng Anh

Nên học IELTS hay TOEIC, cái nào tốt hơn?

1. Ưu, nhược điểm của học và thi TOEIC

Ưu điểm

  • Phổ biến và thông dụng nhất. Bằng TOEIC có thể dùng để xin việc và có thể được miễn học tiếng Anh ở các trường đại học.
  • Độ khó không quá cao nên có thể dễ dàng đạt được điểm cao nếu ôn luyện chăm chỉ.
  • Chi phí thấp hơn thi IELTS và TOEFL.

Nhược điểm

  • Vì bằng TOEIC khá thông dụng nên ai cũng có thể sở hữu được. Do đó, bạn sẽ ít gây sự chú ý hơn với nhà tuyển dụng.
  • Lệ phí thi TOEIC kỹ năng nói và viết là khá đắt (khoảng 80 USD).
  • Hiện nay cũng không có nhiều nhà tuyển dụng hay trường đại học yêu cầu bằng TOEIC 4 kỹ năng nên việc thi cả 4 kỹ năng cũng không quá cần thiết.
  • Các phần của một bài thi TOEIC thường chỉ đánh giá được 2 kỹ năng nghe và đọc nên không thể hiện được trình độ cũng như khả năng giao tiếp tiếng anh của bạn.

2. Ưu, nhược điểm của học và thi IELTS

Ưu điểm

  • Bằng IELTS thông dụng hơn bằng TOEIC và TOEFL. Bạn có thể sử dụng bằng IELTS để xin việc, xin học bổng, nộp đơn du học, định cư,…
  • Bài thi IELTS sẽ kiểm tra được chính xác cả 4 kỹ năng của bạn.

Nhược điểm

  • Nội dung bài thi khá khó, đòi hỏi phải có sự ôn luyện kỹ lưỡng. Vì vậy, bạn cần có sự đầu tư trong khoảng thời gian dài (khoảng từ 6 tháng đến 1 năm).
  • IELTS đòi hỏi vốn từ vựng khá lớn và đa dạng trong cách dùng từ. Do đó, để làm được bài, bạn phải nắm bắt được các dạng đề, dạng câu hỏi trong đề thi IELTS.
  • Đối với người Việt thì lệ phí thi IELTS là khá cao (4.750.000 VNĐ).

Đến đây, bạn cũng đã hình dung rõ ràng rằng mình nên học TOEIC hay IELTS rồi đúng không? Việc học và thi lấy chứng chỉ nào, so sánh thang điểm TOEIC so với IELTS có gì khác nhau xuất phát từ nhu cầu của bạn là gì. Unia.vn chúc bạn chọn được cho mình một chứng chỉ tiếng Anh phù hợp.

Bình luận