Các chứng chỉ tiếng Anh cho người đi làm bạn nên biết

Nhu cầu học và sở hữu một chứng chỉ tiếng Anh dần trở nên cấp thiết và là xu thế chung của xã hội hiện nay, đặc biệt là với người đi làm. Tuy nhiên có hiện có rất nhiều loại chứng chỉ khiến bạn không biết lựa chọn ra sao.

Trong bài viết này, Unia.vn sẽ cung cấp thông tin về các chứng chỉ tiếng Anh cho người đi làm giúp bạn có lựa chọn thích hợp.

Các chứng chỉ tiếng Anh cho người đi làm

1. TOEFL (Test of English as a Foreign Language)

TOEFL (Test of English as a Foreign Language)
TOEFL (Test of English as a Foreign Language)

TOEFL là chứng chỉ đánh giá kỹ năng hiểu và sử dụng tiếng Anh chuẩn Mỹ. Trước đây có 2 dạng thi TOEFL phổ biến là thì trên giấy (PBT) và thi trên máy tính (CBT) thì cuối năm 2005 sự xuất hiện của hình thức thi trên Internet (IBT) đang dần thay thế 2 hình thức cũ. 

Cấu trúc bài thi TOEFL
Cấu trúc bài thi TOEFL

Bài thi TOEFL iBT gồm có 4 phần cho 4 kỹ năng kéo dài trong thời gian gần 4 giờ.  Cụ thể:

  • Phần đọc: 60 – 100 phút.
  • Phần nghe: 60 -90 phút với 4 – 6 đoạn, mỗi đoạn từ 3 – 5 phút.
  • Phần viết: 50 phút với 2 đề bài.
  • Phần nói: 20 phút gồm cả hỏi và trả lời.

Để đạt được chứng chỉ này bạn cần trải qua bài kiểm tra của từng kỹ năng kéo dài trong 4 tiếng và chứng chỉ sẽ có hiệu lực trong 2 năm. Hiện nay ở Việt Nam nơi tổ chức và cấp bằng TOEFL chính thức là IIG Việt Nam.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Tuy vậy, theo đánh giá chung, đề thi của TOEFL khá khó và luôn thay đổi theo từng năm bởi đây là chứng chỉ bắt buộc đối với những ai có nhu cầu học tại các trường đại học và cao đẳng hoặc làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp lớn tại Mỹ. 

2. IELTS (The International English Language Testing System)

IELTS cũng là một loại chứng chỉ khá phổ biến, đây là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh qua bài kiểm tra từng kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

IELTS có 2 hình thức thi: IELTS Academic và IELTS Training.

  • IELTS Academic là hình thức thi học thuật dành cho những bạn có nhu cầu học ở bậc đại học hoặc các học viện hay các hình thức đào tạo sau đại học.
  • Còn IELTS Training là hình thức thi kiểm tra đào tạo chung, hướng đến những bạn muốn tham gia những khóa học nghề, tìm việc làm tại nước ngoài hoặc vì mục đích định cư.

Xem thêm: Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?

Khác với TOEFL chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh – Mỹ thì IELTS đánh giá năng lực sử dụng tiếng anh nói chung vì vậy bạn sẽ phải luyện tập với nhiều giọng khác nhau Anh-Úc, Anh-Anh và Anh-Mỹ. 

Bài thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết
Bài thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết

Bài thi gồm 4 phần:

  • Phần nghe: Cả 2 dạng của IELTS đều kéo dài 30 phút gồm 4 phần nghe, bạn sẽ có thêm 10 phút cuối để điền đáp án vào phiếu trả lời.
  • Phần đọc: 60 phút cho 40 câu hỏi. Ở IELTS Academic sẽ gồm 3 đoạn văn dài với các chủ đề mang tính chuyên môn, còn ở IELTS General sẽ là các đoạn văn có chủ đề đơn giản, liên quan nhiều đến cuộc sống hàng ngày.
  • Phần viết: Cả 2 hình thức đều sẽ có 2 bài viết với thời gian 60 phút tuy nhiên yêu cầu giữa 2 dạng này sẽ khác nhau về chủ đề.
  • Phần nói: Phần thi nói với giám khảo kéo dài khoảng 15 phút

Thang điểm của IELTS sẽ tính theo từ 1 đến 9 và tương tự như TOEFL kết quả thi của kỳ thi này sẽ có hiệu lực trong vòng 2 năm.

Hiện IELTS cũng đã mở thêm hình thức thi trên máy tính bên cạnh hình thức thi trên giấy thông thường trước đây. 

Ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng đăng ký thi IELTS ở 2 tổ chức uy tín là IDPBritish Council.

3. Hệ thống chứng chỉ tiếng Anh của Cambridge ESOL

 Hệ thống chứng chỉ tiếng Anh của Cambridge ESOL
Hệ thống chứng chỉ tiếng Anh của Cambridge ESOL

Cambridge ESOL là một bộ phận của trường Đại học Cambridge có uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đánh giá chất lượng giáo dục.

Chứng chỉ Cambridge dành cho mọi đối tượng cả trẻ em và người lớn với nhiều mức chứng chỉ khác nhau, bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về các chứng chỉ trên trang web chính của Cambridge. 

Tại Việt Nam để tham dự kỳ thi này bạn có thể lên trang chủ Cambridge English để tra cứu điểm thi chính thức tại khu vực bạn sinh sống.

  • First Certicate in English (FCE) tương tự với bài thi TOEFL (B1-B2). Nếu được thông qua bạn sẽ được xếp loại từ A-C. Nó tương đương với IELTS 5,5-6,5.
  • Certicate in Advanced English (CAE) tương đương cấp C1-C2 và IELTS 6,5-8,0. Chứng chỉ này được yêu cầu tại nhiều trường đại học của Anh.
  • Certicate of Prociency in English (CPE) là kỳ thi cao nhất. Nó tương đương cấp C2 của bài thi TOEFL và 8,0-9,0 trong kỳ thi IELTS. Khác với các chứng chỉ khác, các bài kiểm tra bao gồm 5 phần: Đọc, viết, sử dụng tiếng Anh, nghe và nói.

Đặc biệt, chứng chỉ này có giá trị trọn đời nên đây là một lợi thế cho ai sở hữu nó.

Tuy nhiên, giấy chứng nhận Cambridge chủ yếu được sử dụng ở Anh dành cho mục đích học tập, làm việc hay định cư tại đây.

Bởi vậy, nó không phổ biến như chứng chỉ TOEFL hay IELTS và cũng không được lựa chọn nhiều đối với những ai đang có nhu cầu thi chứng chỉ tiếng Anh để xin việc trong nước.

4. TOEIC (Test Of English for International Communication)

TOEIC (Test Of English for International Communication)
TOEIC (Test Of English for International Communication)

Nhắc đến chứng chỉ tiếng Anh cho người đi làm không thể không nhắc đến chứng chỉ TOEIC. Đây là một chứng chỉ được phát triển từ Mỹ nhằm kiểm tra trình độ tiếng Anh giao tiếp của người đi làm chứ không đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ như IELTS hay TOEFL. 

Kết quả của chứng chỉ TOEIC phản ánh mức độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh của bạn trong các hoạt động như kinh doanh, thương mại và du lịch. 

Hiện nay kỳ thi TOEIC chia làm 2 dạng TOEIC 2 kỹ năng (nghe và đọc) và TOEIC 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc và viết). Tùy theo nhu cầu và khả năng, bạn có thể lựa chọn hình thức thi phù hợp.

  • Phần nghe: 45 phút cho 100 câu hỏi trong 4 phần
  • Phần đọc: tương tự 45 phút cho 100 câu hỏi trắc nghiệm 
  • Phần viết: với 8 câu hỏi bạn cần hoàn thành trong 60 phút
  • Phần nói: với 11 câu hỏi từ giám khảo được thực hiện trong 120 phút

Tại Việt Nam, trung tâm IIG Việt Nam là trung tâm uy tín cấp chứng chỉ TOEIC. Ngoài ra vẫn có các trung tâm khác dưới sự cho phép của IIG có thể tổ chức và cấp chứng chỉ này. Bạn hoàn toàn có thể an tâm đến đăng ký và dự thi tại các trung tâm đã được cho phép.

Chứng chỉ TOEIC sẽ có hiệu lực trong 2 năm, được công nhận và sử dụng ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, TOEIC được coi là một chứng chỉ tiếng Anh hữu ích và thông dụng nhất dành cho người đi làm hiện nay.

Bảng chuyển đổi tương đương giữa các chứng chỉ
Bảng chuyển đổi tương đương giữa các chứng chỉ

5. Chứng chỉ CEFR

Chứng chỉ tiếng Anh CEFR( Common European Framework of Reference for Languages ) hay còn được gọi với tên là Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu. Đây là một bài thi quốc tế được sử dụng để đánh giá trình độ, khả năng ngôn ngữ.

Bằng CEFR khá cần thiết cho các bạn sinh viên Đại học chính quy có mong muốn lấy chứng chỉ Tiếng Anh B1 để có thể tốt nghiệp bật đại học. Đồng thời, các đối tượng cần chứng chỉ B2 hoặc C1, C2 để phục vụ công việc thì cũng có thể tham khảo bài thi tiếng Anh này.

Ưu điểm của chứng chỉ CEFR là đánh giá một cách khách quan được năng lực của bạn. Đồng thời, đề thi tương đối nhẹ nhàng và khá phù hợp với người có trình độ tiếng Anh cơ bản. Tuy nhiên, bạn cần phải đăng ký học thì mới được tham gia thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ này.

6. Chứng chỉ tiếng Anh theo KNLNN 6 bậc

Chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc là bằng tiếng Anh mới nhất được ban hành và hiện đang được sử dụng ở Việt Nam. Chứng chỉ tiếng Anh này áp dụng cho khá là nhiều đối tượng.

Mặc dù vậy nhưng chỉ có một số trường Đại học được phép tổ chức thi lấy bằng tiếng Anh theo khung ngoại ngữ 6 bậc. Hơn nữa, lệ phí thi của chứng chỉ này có thể thay đổi theo từng hội đồng khác nhau.

Khung ngoại ngữ 6 bậc
Khung ngoại ngữ 6 bậc

Tính theo giá trị tăng dần từ bậc 1 đến 6, các bạn có thể quy đổi điểm như sau:

  • Bậc 1 tương đương với bằng Tiếng Anh A1
  • Bậc 2 tương đương với bằng Tiếng Anh A2
  • Bậc 3 tương đương với bằng Tiếng Anh B1
  • Bậc 4 tương đương với bằng Tiếng Anh B1
  • Bậc 5 tương đương với bằng Tiếng Anh C1
  • Bậc 6 tương đương với bằng Tiếng Anh C2

Bảng điểm quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ

Hiện nay có rất nhiều loại chứng chỉ tiếng Anh hiện hành. Bạn cần phải nắm rõ trình độ của bản thân đang ở cấp độ như thế nào để có các chiến lược ôn luyện một cách hiệu quả. Bảng điểm quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ dưới đây sẽ giúp ích với bạn rất nhiều đó nhé.

Bảng điểm quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ
Bảng điểm quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ

Nên chọn thi chứng chỉ tiếng Anh nào?

Theo nghiên cứu, bằng TOEIC sẽ thích hợp cho các bạn cần bằng tiếng Anh để phục vụ cho công việc. Vì lý do, chứng chỉ TOEIC được áp dụng ở nhiều công ty.

Nếu như bạn đang cần 1 chứng chỉ tiếng Anh để phục vụ nhu cầu công việc thì bằng TOEIC sẽ là một lựa chọn rất phù hợp. Đa số các công ty trong nước hiện nay sẽ đánh giá năng lượng tiếng Anh qua điểm TOEIC hơn là các chứng chỉ học thuật như IELTS hay là TOEFL.

Nên chọn thi chứng chỉ tiếng Anh nào?
Nên chọn thi chứng chỉ tiếng Anh nào?

Còn nếu như bạn đang có ý định đi du học, định cư tại nước ngoài, thì 2 chứng chỉ phổ biến nhất được gợi ý là IELTS và TOEFL. Nhiều trường nước ngoài tiếp nhận du học sinh dựa trên điểm số của hai chứng chỉ này. IELTS thường được sử dụng thông dụng và yêu cầu tại Anh, trong khi kỳ thi TOEFL phổ biến hơn tại Mỹ.

Xem thêm: IELTS bao nhiêu để được đi du học?

Ở nước ta, chứng chỉ Cambridge được một số trường tiểu học yêu cầu như là một điều kiện đầu vào bắt buộc.

Và trong tương lai gần, chắc chắn chứng chỉ này sẽ càng được hệ thống giáo dục của nước ta chấp thuận rộng rãi. Chứng chỉ Cambridge còn mở ra cánh cửa đến các nền giáo dục nước ngoài cao hơn, tăng các lựa chọn học tập đồng thời nâng cao được các cơ hội việc làm.

Hy vọng những thông tin về chứng chỉ tiếng Anh cho người đi làm mà Unia.vn vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có được lựa chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu của mình. Chúc các bạn luôn đạt được thành công trong công việc!

Bình luận