Thành thạo mệnh đề quan hệ có dấu phẩy trong tiếng Anh 

Mệnh đồ quan hệ có dấu phẩy là chủ điểm ngữ pháp quan trọng trong tiếng Anh. Mệnh đề quan hệ có dấu phẩy thực chất là mệnh đề quan hệ không xác định.

Trong bài học hôm nay, hãy cùng Unia.vn tìm hiểu về mệnh đề quan hệ có dấu phẩy trong tiếng Anh.

Tổng quan về mệnh đề quan hệ có dấu phẩy

Như chúng ta đã biết về mệnh đề quan hệ trong tiếng Anh, có 2 dạng mệnh đề đó là mệnh đề quan hệ xác định và không xác định. Cụ thể, mệnh đề quan hệ có dấu phẩy là một dạng của mệnh đề quan hệ không xác định. Mệnh đề này được sử dụng với vai trò bổ nghĩa cho danh từ trước mệnh đề.

Tổng quan về mệnh đề quan hệ có dấu phẩy
Tổng quan về mệnh đề quan hệ có dấu phẩy

Những thông tin mà mệnh đề này cung cấp không bắt buộc và chỉ mang tính chất bổ sung. Vì vậy, nếu không có mệnh đề quan hệ có dấu phẩy, câu nói sẽ không không bị thay đổi ý nghĩa và thiếu thông tin quan trọng.

Để có thể hiểu rõ hơn về mệnh đề quan hệ sau dấu phẩy, bạn có thể tham khảo ví dụ dưới đây:

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
  • I want to meet Henry, who is the manager of this restaurant. Tôi muốn gặp Henry, người mà là quản lý nhà hàng này.
  • The director’s secretary, who has been with the company for 10 years, is an extremely hardworking and progressive woman. Thư ký của giám đốc, người mà đã làm việc ở công ty 10 năm, là người phụ nữ vô cùng chăm chỉ và cầu tiến.

Theo như 2 ví dụ mà Unia.vn đề cập bên trên, mệnh đề quan hệ sau dấu phẩy bổ sung thông tin cho danh từ đứng trước. Ta có thể thấy được, nếu lược bỏ mệnh đề đó, câu vẫn mang đầy đủ và giữ nguyên ý nghĩa mà người nói muốn đề cập đến.

Cách sử dụng dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ

Khi nào chúng ta nên sử dụng dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ và có thể đặt chúng ở vị trí nào? Dưới đây Unia.vn sẽ đưa ra lời giải đáp chi tiết cho vấn đề này nhé.

Khi nào dùng dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ? Sau đây là 4 trường hợp mà các bạn cần dùng thay vì một mệnh đề xác định, không có dấu phẩy.

1. Khi đứng trước mệnh đề quan hệ là một danh từ riêng

Mệnh đề quan hệ thường bổ sung và làm rõ ý nghĩa của danh từ đứng trước nó. Chính vì vậy, khi danh từ đó là danh từ riêng, chúng ta phải dùng dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ.

Ví dụ:

  • Mr.Johnson, who is my teacher, studied for a master’s degree in Canada. Mr.Johnson, thầy giáo của tôi, đã từng học thạc sĩ tại Canada.
  • Ha Long Bay, which I visited during my trip last year, is a very famous landmark of Vietnam. Vịnh Hạ Long mà tôi đã đến thăm trong chuyến du lịch năm ngoái, là một thắng cảnh rất nổi tiếng của Việt Nam.
Khi đứng trước mệnh đề quan hệ là một danh từ riêng
Khi đứng trước mệnh đề quan hệ là một danh từ riêng

2. Khi đứng trước danh từ có chứa tính từ sở hữu

Khi trong cụm danh từ đứng trước mệnh đề quan hệ có chứa tính từ sở hữu hoặc sở hữu cách, phải sử dụng mệnh đề quan hệ có dấu phẩy.

Ví dụ:

  • My sister, whose boyfriend is an engineer, cooks very well. Em gái tôi, có bạn trai là kỹ sư, nấu ăn rất ngon.
  • Her bag, which her mother gave her last week, is the famous designer’s latest creation. Chiếc túi mà mẹ cô đã tặng vào tuần trước là sáng tạo mới nhất của nhà thiết kế nổi tiếng.

3. Khi danh từ là vật thể độc nhất

Nếu danh từ mà mệnh đề quan hệ bổ nghĩa đó là một vật thể độc nhất như: Mặt trời, sao hỏa,… Thì chúng ta cần phải sử dụng dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ.

Ví dụ: Mars, which the second smallest planet in the Solar System, has no life. Sao Hỏa, là hành tinh có kích thước bé thứ hai trong hệ mặt trời, không có sự sống.

4. Khi đứng trước danh từ có các đại từ chỉ định (this, that, these, those)

Với trường hợp trong cụm danh từ được bổ nghĩa có chưa các đại từ this, that, these, those, chúng ta cần dùng dấu phẩy cho mệnh đề quan hệ.

Ví dụ:

  • I used to visit that tower, where a terrorist attack took place. Tôi đã từng đến thăm tòa tháp đó, nơi mà một vụ khủng bố đã diễn ra.
  • These men, who were employees of the engineering department, had made many mistakes. Những người đàn ông này, là nhân viên của phòng kỹ thuật, đã từng phạm nhiều sai lầm.

Đặt dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ ở đâu?

Sau khi đã tìm hiểu kỹ về mệnh đề quan hệ có dấu phẩy, chúng ta cần nắm rõ dấu phẩy thường nằm ở đâu trong mệnh đề này. Vậy, cách đặt dấu phẩy như thế nào cho đúng?

Đặt dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ ở đâu
Đặt dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ ở đâu

Thông thường, dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ được dùng để ngăn cách nó với các mệnh đề còn lại. Có 2 trường hợp phổ biến là mệnh đề quan hệ đứng ở giữa câu và mệnh đề quan hệ đứng ở cuối câu. Chúng ta cùng xem xét cả hai trường hợp này nhé.

Mệnh đề quan hệ ở giữa

Với trường hợp này, dấu phẩy cần phải đặt ở cả đầu và cuối của mệnh đề.

Ví dụ: Ms. Laura, whom you have met, will come to Sydney to enjoy in that party. Cô Laura, người mà bạn đã gặp, sẽ đến Tokyo để tham gia bữa tiệc đó.

Mệnh đề quan hệ ở cuối

Với trường hợp mệnh đề quan hệ được nằm ở cuối câu, dấu phẩy chỉ được đặt ở đầu mệnh đề.

Ví dụ: I adopted a cat, who has white fur that you met. Tôi đã nhận nuôi một con mèo, có bộ lông màu trắng mà bạn đã gặp.

Bài tập mệnh đề quan hệ có dấu phẩy trong tiếng Anh có đáp án

Bên dưới là một số bài tập về cách đặt dấu phẩy trong mệnh đề quan hệ nhằm giúp các bạn ôn luyện lại các kiến thức đã học.

Bài tập mệnh đề quan hệ có dấu phẩy trong tiếng Anh có đáp án
Bài tập mệnh đề quan hệ có dấu phẩy trong tiếng Anh có đáp án

Bài 1: Chọn đáp án đúng

1. His best movie, ____________ won several awards, was about the life of Gandhi.

A. that           B. whose           C. which           D. whom

2. The Kingfisher group, ____________ name was changed from Woolworths earlier this year, includes about 720 high street shops.

A. whom           B. whose           C. which           D. that

3. We drove past my old school, ____________ is celebrating its 100th anniversary this year.

A. where            B. whom           C. whose            D. which

4. Canada, ____________ I spent most of my childhood, is a country of vast plains and heavy forested areas.

A. in which            B. when           C. for which           D. whom

5. Mistletoe, ____________ is believed to have magic powers, is traditionally hung over doorways during the Christmas season.

A. that            B. whom           C. which            D. where

6. Martin Stevenson, ____________ children I have been looking after since I started the university in London, is my history professor.

A. whose           B. which           C. that            D. whom

7. Dalat, ____________ I paid a visit last summer vacation, is extremely magnificent.

A. whose            B. which           C. where            D. that

Bài 2: Viết lại câu

  1. Sydney is the largest Australian city. It is not the capital of Australia.
  2. John works with that other chap. I can’t remember his name.
  3. It gives me a good chance to improve my Italian. It has become a little bit rusty.

Đáp án

Bài 1

  1. C
  2. B
  3. D
  4. A
  5. C
  6. A
  7. B

Bài 2

  1. Sydney, the largest Australian city, is not the capital of Australia. Sydney là thành phố rộng nhất của nước Úc, không phải là thủ đô của nước Úc.
  2. John, whose name I can’t remember, works with that other chap. John, tên của người mà tôi không thể nhớ, làm việc với người khác.
  3. It gives me a good chance to improve my Italian, which has become a little bit rusty. Nó cho tôi cơ hội cải thiện tiếng Ý, cái mà gần đây đã bị hao mòn đi một chút rồi.

Hy vọng những gì mà Unia.vn vừa chia sẻ trong bài viết đã giúp ích và hỗ trợ tốt nhất cho bạn trong quá trình học mệnh đề quan hệ có dấu phẩy. Nếu muốn bổ sung thêm nhiều kiến thức ngữ pháp tiếng Anh quan trọng, các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết tiếp theo của Unia nhé. Chúc bạn học tốt tiếng Anh.

Bình luận