Critical thinking là gì? Cách rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện

Ngày nay, các kiến thức và kỹ năng mềm đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với chúng ta. Tuy nhiên, một kỹ năng mà bạn thường thiếu và không thể đảm bảo được đó là Critical thinking là gì.

Vậy Critical thinking là gì, hãy cùng Unia.vn tìm hiểu chi tiết bên dưới bài viết các bạn nhé!

Critical thinking là gì?

Critical thinking là gì? Critical thinking được hiểu đó là tư duy phản biện. Đây là quá trình phân tích, đánh giá và chất vấn cả giả thiết hoặc giả định nhằm giúp một người hình thành cách suy nghĩ, đưa ra quan điểm trước vấn đề nào đó và chứng minh, bảo vệ các luận điểm của bản thân một cách logic, nhất quán và phản bác lại các ý kiến trái chiều.

Critical thinking là gì
Critical thinking là gì

Ví dụ về kỹ năng Critical thinking

Critical thinking không bị giới hạn bởi các tình huống hay nghề nghiệp cụ thể. Tư duy này được hình thành nhờ lập luận và kết quả của tư duy logic. Bạn có thể tham khảo ví dụ đơn giản bên dưới:

Bạn A nhận xét “B học khá yếu” nhưng bạn C đã dựa trên quan sát về điểm số cũng như quá trình học của B và khẳng định với A rằng “B học giỏi bởi vì…”. Đây chính là một tư duy phản biện.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Lý do là vì C đã đưa ra được những lý lẽ và bằng chứng nhằm bảo vệ quan điểm của mình và phản bác lại ý kiến của A.

Còn nếu trong trường hợp bạn A nói “3×2=8”, B đáp lại: “Sai rồi, 3×2=6”. Thì đây không phải là tư duy phản biện.

Tầm quan trọng của Critical thinking

Critical thinking được xem là kỹ năng quan trọng, đóng vai trong sự phát triển và thay đổi của nền kinh tế tri thức. Mỗi người đều cần có tư duy phản biện linh hoạt để phân tích, đánh giá, sáng tạo và giải quyết các vấn đề.

Critical thinking giúp bạn đưa ra những ý tưởng mới. Hơn nữa còn góp phần điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp khi cần thiết.

Con người cần có tư duy phản biện nhằm nhìn nhận và đánh giá bản thân. Từ đó tự mình điều chỉnh và đưa ra các quyết định đúng đắn, phù hợp với công việc và cuộc sống của bạn.

Tầm quan trọng của Critical thinking
Critical thinking là gì? Tầm quan trọng của Critical thinking

Critical thinking còn là nền móng của ngành khoa học và xã hội dân chủ. Tư duy này còn giúp cho con người suy nghĩ sáng suốt hơn về những vấn đề thường gặp trong xã hội, vượt qua định kiến và lan tỏa các thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Các cấp độ của Critical thinking

Critical thinking được phân chia thành 6 cấp độ theo thứ tự từ thấp đến cao như sau:

Cấp độ 1: Trình bày nội dung

Việc không nói rõ ràng nội dung sẽ khiến cho các cuộc họp và trao đổi của bạn mất nhiều thời gian mà vẫn không giải quyết được bất kỳ vấn đề gì. Chính vì vậy, cấp độ 1 của Critical thinking đó là nói rõ về một nội dung cụ thể.

Cấp độ 2: Cấu trúc nói

Diễn đạt theo cấu trúc là điều mà bạn cần phải làm để người nghe có thể nắm được các vấn đề, không mất quá nhiều thời gian để giải thích.

Ví dụ, khi bạn muốn phát biểu ý kiến thì bạn có thể bắt đầu với cấu trúc: “Ý kiến của tôi về vấn đề này là…”

Cấp độ 3: Tranh luận cơ bản

Tranh luận có thể đến từ 2 hoặc rất nhiều phía với mục đích nhằm phản bác ý kiến ban đầu của bạn. Việc bạn cần làm đó là lập luận khoa học và đưa ra những dẫn chứng xác thực nhằm bảo vệ quan điểm hoặc tiếp thu ý kiến góp ý của người khác nếu thấy tích cực.

Cấp độ 4: Tranh luận hiệu quả

Cuộc tranh luận sẽ tiến hành diễn ra tích cực, mang tính chất xây dựng khi bạn nhận định rõ các giả thuyết ngầm được đặt ra đằng sau ý kiến phản bác và có tư duy phản biện nhất quán, logic.

Cấp độ 5: Thực hành thường xuyên

Critical thinking nếu được thực hàng mỗi ngày sẽ giúp các bạn có được tư duy logic hơn. Từ đó dễ dàng đưa ra đánh giá và nhận định về một lĩnh vực hoặc vấn đề. 

Cấp độ 6: Tư duy hiệu quả

Khi đã đạt được cấp độ 5, kỹ năng Critical thinking có thể đáp ứng đầy đủ các yếu tố về sự công bằng, chính trực, sự can đảm, khiêm tốc và cảm thông.

Các cấp độ của Critical thinking
Các cấp độ của Critical thinking – Critical thinking là gì?

Làm thế nào để có thể rèn luyện Critical thinking ở mỗi người?

Mỗi người sẽ có khả năng nhìn nhận và phân tích các bạn về hoàn toàn khác nhau. Nếu các bạn rèn luyện Critical thinking, thì hãy tích cực làm những điều bên dưới:

  • Trau dồi kiến thức: Bạn không thể tranh luận nếu như bản thân thiếu đi kiến thức về vấn đề đang được nói đến. Vì vậy, trau dồi và hoàn thiện kiến thức tổng quan thông qua những câu hỏi trắc nghiệm tự duy phản biện (câu hỏi kiểm tra IQ) là việc làm cực kỳ cần thiết.
  • Có tầm nhìn khách quan: Hiểu rõ Critical thinking là gì không có nghĩa là các bạn nhất quyết bảo vệ ý kiến của bản thân, bất chấp điều đó là đúng hay sai. Hãy là một người có tư duy đánh giá khách quan, phân định rõ đúng sai để phát triển bản thân
  • Không ngừng thắc mắc: Người ta sẽ đánh giá năng lực của bạn qua những câu hỏi, do đó nếu không biết hoặc có thắc mắc về một vấn đề nào đó, bạn nên mạnh dạn nói ra.

Để hiểu Critical thinking là gì cũng không quá khó phải không nào? Qua bài viết bên trên, Unia.vn hy vọng các bạn sẽ có kế hoạch trau dồi và hoàn thiện kỹ năng tư duy phản biện của bản thân thật tốt để thành công hơn trong cuộc sống nhé.

Bình luận