Lỗi cần tránh khi giao tiếp với người nước ngoài

Giao tiếp với người nước ngoài dường như là một trải nghiệm vừa thích thú, vừa ”ám ảnh” với những ai nói tiếng Anh chưa tốt. Trong lần đầu trò chuyện cùng người bản xứ, bạn cần biết có 1 số điều chúng ta nên tránh để không gây mất thiện cảm nhé!

Bài viết sau đây Unia sẽ chỉ ra những lỗi cần tránh khi giao tiếp với người nước ngoài.

Các lỗi cần tránh khi giao tiếp với người nước ngoài

Các lỗi cần tránh khi giao tiếp với người nước ngoài
Các lỗi cần tránh khi giao tiếp với người nước ngoài

1. Đặt những câu hỏi không liên quan

Đây là lỗi cơ bản nhất mà chúng ta thường hay mắc phải khi bắt đầu giao tiếp với người nước ngoài.

Những câu hỏi không liên quan và nên tránh khi nói chuyện với người Tây đó là những câu hỏi xung quanh vấn đề cá nhân, riêng tư của họ như: “Năm nay bao nhiêu tuổi, nhà có mấy anh chị em, công việc lương cao không, có gia đình chưa”. Đây đều là những câu hỏi không thực sự phù hợp với văn hoá giao tiếp, ứng xử của họ.

Thay vì vậy, bạn có thể đặt những câu hỏi khác vẫn thể hiện sự quan tâm đến họ nhưng không khiến họ cảm thấy bị “tọc mạch” vào đời tư.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Bạn có thể áp dụng như các chủ đề “vô thưởng vô phạt”: Thời tiết, giao thông, môi trường, văn hóa hay đơn thuần là một bài hát, một ca sĩ đang nổi trên mạng xã hội,…

2. Cự tuyệt quá mức cần thiết

Người phương Tây thường có thói quen ôm hôn khi chào hỏi, nhưng hành động này lại khá xa lạ, thậm chí khó chấp nhận đối với người Á Đông. Chính vì vậy có nhiều người sẽ “kháng cự” hoặc không hưởng ứng, đẩy đối phương hay thậm chí tỏ thái độ khó chịu.

Những phản ứng này đôi khi sẽ làm người nước ngoài thấy rằng bạn không thân thiện và thiếu cởi mở.

Chính vì vậy, nếu bạn không thích hãy tế nhị lảng tránh, hoặc lái sang hỏi thăm một vấn đề nào đó, họ sẽ tự hiểu bạn không thích và ngưng hành động đó lại.

3. Mất bình tĩnh khi giao tiếp

Khi không hiểu người nước ngoài nói gì, một số người thường có thói quen ậm ừ, lảng sang chuyện khác hoặc thậm chí không trả lời.

Hành động này khiến người đối diện cảm thấy bị thiếu tôn trọng và gây nên những hiểu lầm không đáng có. Đây cũng là lỗi thường gặp khi giao tiếp với người nước ngoài nhiều người mắc phải.

 Mất bình tĩnh khi giao tiếp
Mất bình tĩnh khi giao tiếp

Vì vậy khi giao tiếp với người nước ngoài, bạn phải luôn tập trung vào cuộc đối thoại. Khi không hiểu hoặc khi họ nói quá nhanh, bạn nên mạnh dạn và tự tin hỏi lại. Có thể sử dụng các cụm từ như:

  • Excuse me?
  • Pardon?
  • I beg your pardon? (Cách nói trang trọng được sử dụng phổ biến ở Anh.)

Những cách nói dài hơn giúp diễn tả rằng bạn không hiểu dù đã nghe kỹ người kia nói:

  • Sorry, I’m afraid I don’t follow you. (Xin lỗi, tôi e sợ rằng tôi không theo dõi được bạn đang nói gì).
  • Excuse me, could you repeat the question? (Phiền bạn có thể lặp lại câu hỏi được không?)
  • I’m sorry, I don’t understand. Could you say it again? (Tôi xin lỗi, tôi không hiểu. Bạn có thể nói lại điều đó một lần nữa được không?)
  • I’m sorry, I didn’t catch that. Would you mind speaking more slowly? (Tôi xin lỗi, tôi không thể bắt kịp câu chuyện. Bạn vui lòng nói chậm hơn được không?)
  • I’m sorry, I didn’t understand. Could you repeat a little louder, please? (Tôi xin lỗi, tôi đã không hiểu. Bạn có thể nhắc lại to hơn một chút được không?)
  • I didn’t hear you. Please could you tell me again? (Tôi đã không nghe thấy bạn nói gì. Xin vui lòng nói lại cho tôi biết một lần nữa được không?)

Xem thêm các bài viết liên quan:

4. Nói câu cụt lủn

Trong tiếng Anh, cùng một ý nhưng cách nói sẽ giúp bạn trở nên lịch thiệp hơn hay thô lỗ đi. Ngữ điệu nói cũng có thể biến một câu nói đề nghị thành một câu nhờ vả lịch sự hay ra lệnh, biến thiên ý thành những hiểu lầm không đáng có.

Ví dụ cùng là cách đề nghị dừng một hành động nào đó, nhưng nếu bạn nói “Stop it”, người nghe cảm thấy nặng nề hơn là sử dụng cụm “Would you mind…” hay “Please…”.

Câu “Could I borrow your pen?” sẽ mang sắc thái lịch sự hơn hẳn câu “Can I borrow your pen?“, dù chỉ khác một từ “can” và “could”.

Khi bạn muốn đề nghị làm gì cho ai đó, bạn có thể dùng cụm từ như “Can I…?” (Tôi có thể), “Shall I…?” (Tôi có thể), “Would you like me to…?” (Bạn có muốn tôi…) để thể hiện sự lịch sự, trang nhã và thành ý của mình. 

Ví dụ: 

  • Can I help you? (Tôi có thể giúp bạn không?)
  • Shall I open the window for you? (Tôi mở cửa cho bạn nhé!)
  • Would you like me to answer the phone? (Tôi có thể trả lời điện thoại giúp bạn không?)

Nhớ là hãy thực hành ngay trong thực tế, càng nhiều càng tốt để thuần thục và trở thành phản xạ khi giao tiếp tự nhiên nhé.

5. Tránh né người nước ngoài

Nhiều như bạn có vô tình va chạm với người nước ngoài trên đường, thay vì bạn dừng lại xin lỗi, thì bạn lại tránh né và bỏ đi. Việc làm này khá là mất lịch sự và không hiếu khách. Cho dù khả năng tiếng Anh của bạn không được tốt, nhưng nói lời xin lỗi là khá quan trọng. Vì vậy, kể cả bạn có nói năng dở ẹc, vẫn hãy cứ tự tin khi giao tiếp với người bản xứ nhé!

6. Đọc sai tên của người nước ngoài

Do cách phát âm, hoặc đôi khi là do bạn không chú ý, bạn có thể nói sai tên của người đối diện. Đối với người nước ngoài, họ cảm thấy họ không được tôn trọng khi bạn nói sai tên của họ. Tốt nhất là bạn hãy thật là chắc chắn về cách phát âm của mình.

Nếu không, thay vì là gọi tên, bạn cũng có thể dùng những cụm từ nhân xưng khác: ”Man”, ”bro”, ”guy”,… Vừa tạo được sự tự nhiên mà không gây mất điểm trong mắt đối phương nhé!

7. Thiếu lịch sự khi giao tiếp

Thiếu lịch sự khi giao tiếp là một trong những lỗi rất hay gặp khi giao tiếp với người nước ngoài. Bởi vì tiếng Anh rất đa dạng. Cùng một ý nhưng có thể có rất nhiều cách diễn đạt, và đối với mỗi cách diễn đạt cũng sẽ giúp bạn trở nên lịch thiệp hay thô lỗ.

Thiếu lịch sự khi giao tiếp
Thiếu lịch sự khi giao tiếp

Biến một câu nói đề nghị thành một câu nhờ vả lịch sự hay ra lệnh. Thậm chí nó còn có thể biến thiện ý thành những hiểu lầm không đáng có.

Trên đây là những lỗi cần tránh khi giao tiếp với người nước ngoài cần lưu ý. Hãy tránh những lỗi trên để không bị mất thiện cảm từ những lần đầu tiên giao tiếp với người nước ngoài bạn nhé!

Bình luận