Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả

Việc tìm ra đúng phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả, đặc biệt là đối với những bạn mất gốc luôn là một vấn đề trăn trở và khó nhằn.

Bởi lẽ hiện nay trên các trang thông tin điện tử online có quá nhiều cách học tiếng Anh khác nhau khiến bạn trở nên mông lung, không biết phải lựa chọn phương pháp nào để theo đuổi tiếng Anh một cách hiệu quả.

Dưới đây và bài viết tổng hợp được Unia đầy đủ về phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả giúp bạn tự tin nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.

Nguyên nhân mất gốc tiếng Anh do đâu?

Học tiếng Anh cho người mất gốc
Học tiếng Anh cho người mất gốc

Không có định hướng rõ ràng

Xác định đúng hướng đi trên lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc là việc rất quan trọng sẽ giúp người học biết mình cụ thể hoá những việc cần làm.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thể tìm ra được lộ trình học tiếng Anh rõ ràng cho bản thân hay vẫn còn nhiều bạn vẫn còn mơ hồ, chưa nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc thiết lập mục tiêu và kế hoạch cho việc học ngôn ngữ. Do đó, các bạn thường dễ bị chán nản, lơ là, bỏ bê việc học tiếng Anh.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Rào cản tâm lý

Hiện nay, vẫn còn nhiều người cảm thấy sợ sệt khi sử dụng tiếng Anh bởi lẽ họ coi việc học tiếng Anh là một bức tường cao mà họ không với tới được hay không thể đối diện đối với khả năng tiếng Anh còn hạn chế của mình, làm ảnh hưởng tiêu cực đến động lực học tập của mỗi người.

Mặt khác, khi học không hiểu bài, có thắc mắc không ai giải đáp khiến nhiều bạn cũng rất tự ti về việc sử dụng tiếng Anh, họ không thể tự tin giao tiếp, nói chuyện hay sợ sai khi phát biểu câu trả lời của mình. 

Không đủ quyết tâm

Tuy đã nhận thức được vai trò của tiếng Anh hiện nay, nhiều người học cũng có thái độ tích cực với quá trình “chinh phục” tiếng Anh nhưng chỉ trong một thời gian ngắn lại bỏ cuộc.

Nguyên nhân thực sự có lẽ do thiếu sự kiên nhẫn, thiếu sự quyết tâm. Bởi khi nhìn thấy lượng kiến thức “đồ sộ” của ngôn ngữ toàn cầu này, nhiều bạn học không biết nên bắt đầu từ đâu, không biết làm gì trước cho phù hợp. Từ đó, nhiều bạn học có tâm lý chán nản, mơ hồ và dần dần bỏ cuộc.

Không có phương pháp học tập phù hợp

Nhiều người dù rất chăm chỉ và cố gắng học tập nhưng kết quả lại không được như mong muốn. Tuy vậy lại có những bạn khác học tiếng Anh một cách rất thoải mái, thư giãn nhưng lại nâng cao trình độ một cách nhanh cách nhanh chóng.

Vậy điểm khác biệt của họ là gì? Đó chính là phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc sao cho phù hợp.

Mỗi người có một trình độ, một khả năng học tập cũng như cách tiếp thu kiến thức khác nhau cho nên việc tìm kiếm được phương pháp học tập phù hợp sẽ giúp học tiếng Anh hiệu quả, rút ngắn thời gian nâng cao trình độ học tập của bạn.

Không thực hành sau giờ học

Trong bất kể môn học nào lý thuyết luôn phải đi đôi với thực hành. Rất nhiều người có kiến thức tiếng Anh rất tốt tuy nhiên lại không sử dụng thuần thục được. Vậy vì sao việc thực hành tiếng Anh lại quan trọng tới vậy?

Việc học tiếng Anh không chỉ là học mỗi kiến thức trong sách, vở mà mục đích chính là giao tiếp được. Sử dụng thành thạo tiếng Anh, được xem là thành công trong việc học. Và bạn cần thực hành thật nhiều, để làm quen với cách phát âm, ngữ điệu cũng như tăng sự tự tin khi giao tiếp.

Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, thì cũng có nhiều nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng mất gốc trong việc học tiếng Anh như: thời gian biểu quá bận rộn. Tuy nhiên, mỗi bạn hãy tìm cách khắc phục những sự khó khăn trong việc tiếp cận tiếng Anh của mình để có thể nắm vững kiến thức tiếng Anh vững vàng, tự tin giao tiếp.

Phương pháp học Tiếng Anh cho người mất gốc miễn phí

Phương pháp học Tiếng Anh cho người mất gốc

Giai đoạn 1: Xác định mục tiêu

  • Mỗi người hãy xác định trình độ tiếng Anh hiện tại của bản thân. Sau đó hãy vạch ra cho mình những mục tiêu phù hợp với khả năng học tập và thời gian biểu của mình giúp mỗi người có được nguồn động lực học tập to lớn trên chặng đường học tiếng Anh.
  • Một lý do mà bạn nên đặt mục tiêu chính là giúp bạn tiết kiệm được thời gian, định hình được trình độ kiến thức của bản thân để từ đó, biết mình cần phải làm gì để lấy gốc tiếng Anh.

Giai đoạn 2: Học phát âm tiếng Anh

Phát âm được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong tiếng Anh nhưng lại thường bị “bỏ qua” trên chương trình học thuật ở các cấp bậc.

Việc phát âm chuẩn sẽ giúp tăng độ tự nhiên, trôi chảy khi giao tiếp và giúp trình độ nghe tiếng Anh được nâng cao. Vậy làm thế nào để tiếp cận cách học tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả trong phát âm?

  • Bước 1: Nắm vững 44 âm trong hệ thống phiên âm quốc tế IPA.
  • Bước 2: Đồng thời hãy cố gắng bắt chước theo lời thoại của các nhân vật trên những thước phim tiếng Anh khác nhau.
  • Bước 3: Hãy ghi âm lại giọng của mình để sửa những lỗi còn mắc phải.
  • Bước 4: Tạo cho mình thói quen sử dụng từ điển và ghi chép phiên âm.

Giai đoạn 3: Học từ vựng tiếng Anh

Học từ vựng nhiều lần

Nếu bạn là người thích viết tay hãy chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ để ghi lại từ vựng và thường xuyên giở ra đọc lại để không bị quên nhé.

Còn nếu bạn hứng thú với các app học từ vựng online như Quizlet hay Mochi Mochi, hãy tận dụng nó để học từ vựng lặp lại ngắt quãng mỗi ngày.

Học cụm từ trong câu

Khi học từ vựng, hãy cố gắng học cả cụm từ, chứ không nên học từ vựng một cách riêng lẻ. Ví dụ, khi học từ “intention” thì ta nên học cả cụm “have an intention of doing sth” để có thể biết cách sử dụng từ vựng mới một cách linh hoạt cũng như ghi nhớ sâu, hiểu sâu hơn từ vựng này.

Học đúng trình độ

  • Lúc mới bắt đầu, bạn nên học những từ vựng cơ bản để tránh việc nản chí trong việc học từ vựng và thêm vào đó, việc học từ vựng đúng với trình độ của bạn sẽ giúp bạn dễ áp dụng trong đời sống hàng ngày của mình. Do đó, việc thu nạp từ mới cũng trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.
  • Học từ vựng từ những điều bạn yêu thích như nhạc, phim, postcards, sách, báo,… Hay thu thập từ vựng trong quá trình sống, học tập và làm việc mỗi ngày. 

Học gắn liền với cảm xúc

Não bộ luôn nhớ tốt hơn rất nhiều với các thông tin có tính liên kết, logic. Nên hãy học tiếng Anh liên kết với các tình huống, hình ảnh, cảm xúc cụ thể sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ hơn. 

Giai đoạn 4: Học ngữ pháp tiếng Anh

  • Bước đầu tiên dành cho các bạn mất gốc là học các thì trong tiếng Anh, gồm 12 thì từ hiện tại đơn cho đến hiện tại hoàn thành và các biến thể của chúng. Cần hiểu được cách sử dụng, dấu hiệu nhận biết và cấu trúc của các thì, các vị trí và từ loại trong câu.
  •  Hãy làm thật nhiều bài tập về ngữ pháp, đồng thời xem nhiều các bộ phim hay chương trình tiếng Anh để xem cách các nhân vật vận dụng các các trúc ngữ pháp vào giao tiếp như thế nào nhé.

Giai đoạn 5: Luyện nghe tiếng Anh

Bước 1: Nghe hết toàn bộ video 

Nghe hết video và cố gắng nắm bắt những ý chính nhất mà bạn nghe được. Trường hợp đã nghe từ 10 – 20 lần mà vẫn chưa nắm ý chính thì bài nghe đã vượt quá khả năng của bạn nên hãy sẵn sàng giảm trình độ audio nghe xuống một mức thấp hơn để rèn luyện nhé.

Bước 2: Chép lại chính tả

Ghi lại những gì bạn nghe được, nếu có từ mới nào bạn không biết đừng vội bỏ qua, hãy cố gắng nghe cách phát âm của từ đó và suy ra từ đó là gì.

Bước 3: Nghe và kiểm tra lại 

Đọc lại một lần toàn bộ những gì bạn ghi được và kiểm tra lỗi ngữ pháp, từ vựng rồi hãy mở “transcript” của phần nghe đó để kiểm tra lại nhé. Nếu có từ vựng hay cấu trúc nào hay, hãy nhớ ghi lại để học và sử dụng.

Giai đoạn 6: Luyện nói tiếng Anh

  • Học theo cả theo từ riêng lẻ và cả cụm từ: Đừng cố vừa suy nghĩ cách ghép các từ riêng lẻ lại với nhau, và cố nói chuyện, điều đó không chỉ làm cuộc hội thoại không trôi chảy, tự nhiên mà khiến bạn dễ mắc sai lầm về ngữ pháp trong lúc nói.
  • Không nên học quá nhiều về ngữ pháp: Mục đích của giao tiếp là truyền đạt thông tin cho người đối thoại, và để thành công trong giao tiếp tiếng Anh. Ngữ pháp chỉ chiếm một phần nhỏ vì vậy đừng chỉ chăm chăm học ngữ pháp mà phải biết kết hợp các kiến thức tiếng Anh khác nhau như Từ vựng, Phát âm
  • Không nên sử dụng thói quen dịch tiếng Việt sang tiếng Anh. Nó không chỉ mất nhiều thời gian mà còn khiến bạn sai cấu trúc. Thay vào đó hãy học cụm từ
  • Tạo môi trường nói tiếng Anh: Tiếp cận ngôn ngữ một cách thường xuyên sẽ giúp bạn nâng cao đáng kể trình độ giao tiếp tiếng Anh của mình. Bạn có thể tự tạo cho mình một môi trường tiếng Anh bằng cách chủ động miêu tả các sự vật, đồ vật bằng tiếng Anh, tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh hay đi “săn Tây” để luyện tập.

Giai đoạn 7: Luyện đọc tiếng Anh

Giáo trình học tiếng Anh

Chủ động luyện thói quen đọc hàng ngày cho bản thân bằng cách xem tin tức thời sự xung quanh mới nhất hay đọc các bài báo về chủ đề bạn yêu thích để tăng tốc độ đọc hiểu tiếng Anh.

Hãy lựa chọn cho mình một bài đọc phù hợp để tránh gây nản chí và nếu gặp từ mới nào thì ghi chú lại để trau dồi vốn từ vựng của mình bạn nhé!

Giai đoạn 8: Luyện viết tiếng Anh

Việc luyện viết tiếng Anh mỗi ngày thực sự cần thiết với học tiếng Anh cho người mất gốc và kĩ năng viết tiếng Anh cũng được xem một trong những kĩ năng khó để nắm bắt. Nhưng với sự kiên trì và chăm chỉ khi học tiếng Anh, mỗi người sẽ làm chủ được kĩ năng viết.

Mỗi ngày hãy viết những suy nghĩ, cảm nhận của bạn bằng tiếng Anh, lúc đầu tuy sẽ khó khăn một chút nhưng dần dẫn bạn sẽ thấy quen và viết một cách dễ dàng hơn. Đặc biệt, khi viết bằng cảm xúc, cảm nhận của mình, mỗi chúng ta sẽ có xu hướng nhớ mọi thứ lâu hơn.

Mỗi người học cũng có thể lựa chọn những đoạn viết mẫu theo chủ đề mình ưa thích và học theo văn phong, cách viết để gia tăng sự tự nhiên, mạch lạc trong cách viết của mình.

Học thế nào cho hợp lý?

Phân bổ thời gian học tiếng Anh thế nào?

Học tiếng Anh là một quá trình tích lũy dần dần, đòi hỏi người học phải siêng năng rèn luyện hàng ngày.

Theo thống kê của trang BBC, đối với lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc, bạn phải cần học liên tục 120 giờ mới có thể nắm vững nền tảng cơ bản. Biết cách phân chia thời gian hợp lí sẽ giúp bạn cân bằng được việc học và nghỉ ngơi, rút ngắn được thời gian học tiếng Anh của bạn sớm nhất có thể 

Học phát âm để cải thiện mất gốc tiếng Anh

Có thể thấy rằng, chương trình học tiếng Anh ở các bậc học giáo dục thường chú trọng vào phần “ngữ pháp”, không đặt nặng việc học phát âm, luyện nói tiếng Anh. Điều đó dẫn tới tình trạng nhiều bạn không thể tự tin giao tiếp hay phát âm chuẩn gây khó hiểu cho người nghe. 

  • Bước 1: Học phát âm là học bảng 44 âm trong bảng IPA ( International Phonetic Alphabet) giúp bạn nắm vững được các nguyên âm và phụ âm cơ bản trong tiếng Anh.
  • Bước 2: Hãy tận dụng từ điển Anh – Anh như Oxford Dictionary hoặc Cambridge Dictionary để tra cách phát âm của từ mới và nhại theo để phát âm chính xác một từ. Bạn hãy tránh phát âm theo cảm tính và mỗi khi học một từ mới hãy chủ động tra từ điển để phát âm chuẩn xác.

Bổ sung vốn từ vựng

  • Vẽ sơ đồ tư duy từ vựng theo chủ đề.
  • Luôn hệ thống và kiểm tra từ vựng đã học với tần suất cao.
  • Sử dụng tiếng Anh đã học vào thực tế đời sống liên tục để tạo thói quen.
  • Sàng lọc từ mới hay từ các đoạn văn tiếng Anh trên nhiều phương tiện khác nhau.

Qua đó, bạn hãy tìm cho bản thân một phương pháp học từ vựng hiệu quả mà phù hợp nhất. Có như thế, lộ trình học tiếng Anh của bạn sẽ trở nên hấp dẫn và thú vị hơn bao giờ hết. 

Luyện nghe để cải thiện tiếng Anh

  • Chọn chủ đề bạn yêu thích và bật một video ngắn tầm 5-7 phút để luyện nghe hằng ngày, lặp lại nếu bạn chưa hiểu.
  • Trong khi nghe, bạn nên “take notes” lại những gì nghe được. Không nên dừng Video mà cố ghi chép lại những gì bản thân nghe được và đoán nghĩa của nó. 
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng vài website luyện nghe miễn phí như: BBC Learning English, VOA Learning English… 
Mất gốc tiếng anh nên bắt đầu từ đâu?
Mất gốc tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu?

Luyện kỹ năng đọc hiểu

Chọn cho bản thân một chủ đề mà bạn yêu thích và các bài báo, bài đọc về chủ đề đó sẽ giúp bạn rất nhiều việc cải thiện trình độ đọc hiểu tiếng Anh. Ngoài ra nó còn giúp bạn mở rộng kiến thức, mở rộng sự hiểu biết.

Luyện viết mỗi ngày

Bạn có thể viết nhật ký bằng tiếng Anh, cố gắng liệt kê tất cả các công việc, hành động mà bạn đã thực hiện mỗi ngày. Ngoài ra, nếu bạn không có thói quen viết nhật ký thì bạn có thể viết về những thứ mà bạn thích như đi mua sắm rất thú vị.

Sau khi viết xong, nếu không có người sửa bài giúp bạn, bạn có thể kiểm tra lỗi của mình tại https://www.grammarly.com/. Quá trình luyện viết hàng ngày sẽ giúp học tiếng Anh cho người mất gốc cải thiện nhanh chóng, còn chần chờ gì nào!

Đập tan nỗi sợ nói tiếng Anh

Cách duy nhất để đánh tan nỗi sợ nói tiếng Anh là trau dồi vốn tiếng Anh hàng ngày, không ngần ngại giao tiếp, tự tin vào bản thân mình.

Bạn cũng có thể tìm kiếm cho mình một người bạn để cùng đồng hành trên con đường xóa tan nỗi sợ nói tiếng Anh. Cả hai có thể cùng giao tiếp và nói chuyện hàng ngày dần dần bạn sẽ quen với ngôn ngữ này và tự tin hơn vào khả năng của bản thân.

Tài liệu cho người mất gốc

Tài liệu tiếng Anh cho người mất gốc

1. Tài liệu ngữ pháp học tiếng Anh cho người mất gốc

  • Ngữ pháp tiếng Anh toàn tập: Đây là cuốn sách ngữ pháp tiếng Anh toàn tập cơ bản bằng tiếng Việt bao hàm mọi khía cạnh của ngữ pháp tiếng Anh, được viết bằng tiếng Việt nên nó trở thành tài liệu học tiếng Anh cho người mất gốc được nhiều bạn yêu thích.
  • Essential Grammar in Use (Elementary/Intermediate/Advanced) – Raymond Murphy: Được sử dụng rất rộng rãi trên thế giới và tại Việt Nam phù hợp với các bạn bắt đầu bập bẹ học tiếng Anh (level cơ bản).
  • Longman English Grammar Practice – L.G. Alexander: Nhiều cấu trúc ngữ pháp thường gặp, được liệt kê và trình bày rõ ràng theo từng chủ đề ngữ pháp, đi kèm là các bài tập minh hoạ theo thứ tự trình độ dễ, trung bình và khó, cùng với lời giải cho các bài tập ở cuối sách.
  • The Briefest English Grammar Ever: Là cuốn sách hướng dẫn cách sử dụng dấu câu vào ngữ pháp, kèm theo những ví dụ minh họa dễ hiểu.

2. Tài liệu từ vựng học tiếng Anh cho người mất gốc

English vocabulary in Use: Sẽ giúp bạn tăng vốn từ vựng nhanh cũng như biết cách sử dụng từ vựng sao cho hợp lý, có ba cấp độ phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau:

3. Tài liệu luyện nghe cho người mất gốc

  • Tactics For Listening: gồm 3 cuốn với 3 cấp độ cơ bản, mở rộng và nâng cao. 
  • Basic Ielts for Listening: Gồm 3 tập khác nhau phù hợp với các trình độ giúp bạn cải thiện kĩ năng nghe đáng kể.

Cùng Unia chữa trị “căn bệnh” mất gốc tiếng Anh

Giỏi tiếng Anh sẽ không quá khó nếu bạn đủ kiên trì và biết cách áp dụng các phương pháp học phù hợp với bản thân.

Hơn nữa, ngoài tuân thủ các mẹo học tiếng Anh hiệu quả, đừng quên truy cập vào trang web Unia để cập nhật những thông tin và phương pháp học tiếng Anh hữu ích, làm công cụ hỗ trợ đắc lực cho bản thân giúp bạn tự tin nói tiếng Anh “như gió” mà chuẩn theo ngôn ngữ “BẢN ĐỊA” đó nhaaaaaa!…

Bình luận