Mẫu bài viết tiếng Anh về ngày Tết Nguyên Đán kèm bài dịch

Chắc hẳn chúng ta ai cũng yêu thích ngày lễ tết, vì đó chính là ngày lễ lớn nhất trong năm của nước ta. Hãy cùng Unia.vn xin chia sẻ đến bạn những mẫu bài viết tiếng Anh về ngày Tết Nguyên Đán. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

1. Cấu trúc và cách triển khai một bài viết bằng tiếng Anh

Trong một đoạn văn tiếng Anh chuẩn thường phải có câu chủ đề (topic sentence). Trong câu chủ đề phải có hai phần: Chủ đề (topic) và ý tưởng chủ đạo (controlling idea).

 Cấu trúc và cách triển khai một bài viết bằng tiếng Anh
Cấu trúc và cách triển khai một bài viết bằng tiếng Anh
  • Topic – Chủ đề: Là câu đầu đoạn văn và cũng là câu quan trọng nhất trong đoạn. Câu này nêu vắn tắt nội dung mà đoạn văn sắp trình bày.
  • Controling idea – Ý tưởng chủ đạo: Thường được đề cập trong câu chủ đề. Nó giúp lật mở trọng tâm của cả đoạn văn, đồng thời nó sẽ giới hạn chủ đề của đoạn văn thành những vấn đề cụ thể. Bạn chỉ cần tự đặt ra các nghi vấn dính líu đến câu chủ đề tiếp đó tự giải đáp chúng. Những nghi vấn này thường bắt đầu bằng những từ thắc mắc (question words) như What, When, Where, Why, How.

Những câu giải đáp cho những nghi vấn trên sẽ được dùng như supporting sentences (các câu văn chứng minh, diễn giải ý chính dưới câu chủ đề).

Khi đã có những supporting sentences, bạn chỉ cần ráp nối chúng lại thì sẽ có một đoạn văn hoàn chỉnh. Tuy nhiên, điểm quyết định tại đoạn này là bạn phải biết bố trí những câu văn theo một trật tự nhất định.

Cách bố trí supporting sentences trong đoạn văn.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Tùy theo đề bài, người viết có thể bố trí supporing sentences theo một trong những trật tự sau đây:

  • Từ những cụ thể quan trọng nhất đến nhỏ quan trọng nhất.
  • Từ những cụ thể nhỏ quan trọng nhất đến cụ thể quan trọng nhất (ngược với cách 1).
  • Theo trật tự thời gian (cái gì xảy ra trước kể trước, cái gì xảy ra sau kể sau).
  • Theo trình tự của công việc phải làm, ví dụ như bạn đang hướng dẫn người khác nấu cơm thì bạn sẽ chỉ họ làm theo những bước:
    • Thứ nhất, lấy gạo cất vào nồi.
    • Thứ hai, vo gạo.
    • Thứ ba, cất nồi vào nồi cơm điện (nếu nấu bằng nồi cơm điện).
    • Thứ tư, cắm phích vào ổ điện.
    • Thứ năm, bật công tắc nấu.
    • Cuối cùng, chờ khoảng 20 đến 25 phút thì cơm chín.
  • Theo trình tự không gian. Thường trật tự này chỉ được áp dụng dưới một đoạn văn tả quang cảnh/ nơi chốn.

Phần kết luận.

  • Cuối cùng, bạn có thể chấm dứt bài viết bằng một câu kết (concluding sentence). Thông thường câu kết được diễn ra bằng cách viết lại câu chủ đề theo một dạng khác mà thôi.
  • Tuy nhiên, câu kết không nhất thiết cứ phải có dưới đoạn văn, tức là nếu bạn tự tin mình viết tốt thì kết bài với câu kết, còn không thì không dùng câu này.

Bạn có thể xem thêm một số bài viết hữu ích sau:

2. Một số bài viết về Tết bằng tiếng Anh

Bài viết tiếng Anh về ngày Tết Nguyên Đán
Bài viết tiếng Anh về ngày Tết Nguyên Đán

Bài viết số 1: Bài viết tiếng Anh về ngày Tết Nguyên Đán

Sample

“Tet is a national and family festival. It is an occasion for every Vietnamese to have a good time while thinking about the last year and the next year. At Tet, spring fairs are organized, streets and public buildings are brightly decorated and almost all shops are crowded with people shopping for Tet. At home, every is tidied, special food is cooked, offerings of food, fresh water, flowers and betel are made on the family altar with burning joss- sticks scenting the air.

First-footing is made when the lucky visitor comes and children are given lucky money wrapped in a red tiny envelope. Tet is also a time for peace and love. During Tet, children often behave well and friends, relatives and neighbors give each other best wishes for the new year.”

Bài dịch

“Tết là một dịp quốc lễ. Đây là dịp để mọi người Việt Nam có một khoảng thời gian vui vẻ để suy nghĩ về năm cũ và năm tiếp theo. Vào dịp Tết, những hội chợ xuân được công ty, đường phố và những công trình công cộng được trang trí rực rỡ và hầu hết những shop đều đông đúc người tiêu dùng tậu Tết. Tại nhà, mọi thứ đều được dọn dẹp sạch sẽ, những món ăn truyền thống, những món ăn khác, nước ngọt, hoa và trầu cau được đặt trên bàn thờ tổ tiên cùng với các nén hương đã được thắp.

Xông đất được diễn ra khi có vị khách may mắn đến thăm và đám trẻ được nhận tiền mừng tuổi chứa dưới các phong bao đỏ. Tết cũng là thời gian cho hòa bình và tình yêu. Trong dịp Tết, con trẻ thường cư xử tốt và bạn bè, người thân và hàng xóm trao cho nhau các lời chúc tốt nhất cho năm mới.”

Xem thêm: Các tháng trong tiếng Anh

Bài viết số 2: Đoạn văn nói về Tết bằng tiếng Anh

Sample

“Hello, my name is Phuong. I am 13 years old. I live with my family in Vinh city, Nghe An province, Vietnam. In my country, spring is the best season of the year because it has Tet holiday. In Tet holiday, the streets are very beautiful with green trees, flowers, and funny noisy. In every house, there are a big tree with many love flowers and plants.

Any things else? Yes, there are a lot of delicous drinks, cakes and candies. In Tet holiday, children have money from adults. It’s so greet. We enjoy a happy Tet holiday every years. Do you know out happy holiday in spring? It’s Tet holiday. What about you? Can you tell me about your country ‘s best holiday? Thank you so much.”

Bài dịch

“Xin chào, tôi tên là Phương. Tôi 13 tuổi, và bây giờ tôi đang sống với gia đình tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Ở nước tôi, mùa xuân là mùa tuyệt nhất dưới năm vì có kỳ nghỉ Tết. Trong dịp Tết, đường phố rất đẹp với cây xanh, hoa, và âm thanh vui vẻ. Trong mỗi ngôi nhà, có một cái cây lớn với nhiều hoa và cây đáng yêu.

Còn gì nữa không? Vâng, có rất nhiều đồ uống, bánh ngọt và kẹo ngon. Trong dịp Tết, con trẻ được nhận tiền mừng tuổi từ người lớn. Thật tuyệt! Chúng tôi tận hưởng một kỳ nghỉ Tết vui vẻ hàng năm. Bạn có biết dịp lễ vui vẻ vào mùa xuân? Đó là kỳ nghỉ Tết. Còn với bạn thì sao? Bạn có thể kể về kì nghỉ tuyệt nhất bên nước bạn được không. Cảm ơn bạn trước nhiều.”

Bài viết số 3: Đoạn văn ngắn mô tả tết bằng tiếng Anh

Sample

“I live in Ho Chi Minh City, and Tet holiday in the city is very bustling occasion. Within a month before the Lunar New Year, the streets are very crowded, many people go out to do shopping and enjoy the holiday scenery. My parents are busy cleaning the house, and I am busy thinking about what to wear and where to go. Right after we have a break from school, my friends and I spend most of the time on Nguyen Hue Flower Street to take pictures.

However, Nguyen Hue Street is not the only beautiful place, almost everywhere in the main streets are wonderful for people to have great pictures. They are beautifully decorated with bright lights, and the apricot blossom – the symbol of New Year’s Day can be found everywhere. On New Year’s Eve, my family and I watch fireworks from Sai Gon Bridge; we have to go there before nine o’clock to get a good spot.

Early in the first morning of the year, we go to the pagoda to pray for peace and health, and then I accompany my parents to visit my grandparents and relatives. Tet is my favorite holiday because it is an occasion to enjoy the festive atmosphere, delicious food, and receive lucky money. I wish that Tet could last for a month.”

Bài dịch

“Tôi sống tại thành phố Hồ Chí Minh, và ngày Tết tại thành phố là một dịp cực kỳ nhộn nhịp. Trong một tháng trước ngày Tết, đường phố trở cần phải rất đông đúc, nhiều người ra ngoài để tậu rinh và tận hưởng khuông cảnh lễ hội. Bố mẹ tôi thì bận rộn với việc dọn dẹp nhà, còn tôi thì bận với việc suy nghĩ tham quan mình sẽ mặc gì và đi đâu chơi.

Ngay sau khi được nghỉ lễ, tôi và những bạn dành hầu hết thời gian ra đường hoa Nguyễn Huệ để chụp hình.Tuy nhiên, Nguyễn Huệ chẳng phải là nơi đẹp độc nhất, mà hầu như tại bất luôn đoạn đường chính nào cũng là nơi tuyệt vời để có các bức ảnh đẹp. Chúng được trang trí rất đẹp với các ánh đèn sáng rực, và hoa mai – biểu tượng của ngày Tết được sắm thấy tại khắp mọi nơi.

Vào đêm giao thừa, tôi và gia đình đi tham quan pháo hoa tại cầu Sài Gòn, chũng tôi phải đến đó trước 9 giờ để có thể có được một vị trí đẹp. Sáng sớm ngày trước hết dưới năm, chúng tôi đi chùa để cầu bình an và sức khỏe, tiếp đó tôi sẽ theo bố mẹ đi thăm ông bà và họ hàng. Tết là ngày lễ đam mê nhất của tôi, vì đó là dịp để tận hưởng không khí lễ hội, thức ăn ngon và nhận tiền lì xì. Tôi ước gì tết có thể kéo dài suốt một tháng.”

Bài viết số 4: Bài viết tiếng Anh về ngày Tết Nguyên Đán

Sample

“Vietnam is famous for its several holiday and festival, especially Tet holiday. It takes place from the first day of the first month of the lunar calendar until at least the third day. Although occurring in short period of time, it is believed to be the most important and popular holiday in Vietnam.

There are many special food are made so as to prepare for Tet meal such as: sticky square cake, Vietnamese sausage, sticky rice and jam. The food is thought to reflect Vietnam’s habit and custom as well as Vietnamese’s lifestyle. Besides, the meal has other dishes like fish, vegetable to show the hope for a successful and prosperous new year.

In term of customs, children’s receiving red envelop from the elder, visiting relative’s houses and going to church are popular activities. Giving lucky money is thought to bring children hope and health. Church is the symbol of peace; therefore, individual go there and pray for successive year.

Traditionally, the house is designed with peach flower in the North and Ochna integerrima in the south part of Vietnam. Besides, the house as well as town are clear, decorative and beautiful as all are ready to start a new year. People have cozy atmosphere and enjoy joyful time with their family’s members.

It’s high time for people living at different parts of country gathering and spending time together. Tet is a chance for one to come back home after many stress and pressure of studying and working environment. Tet is not simply a holiday, it is culture and habit of Vietnamese since its deep meaning is sacred and important. All in all, Tet includes not only joy but also long-standing event in people’s soul as it helps one grow up through experience.”

Bài dịch

“Việt Nam lừng danh bởi một số lễ hội và kì nghỉ, đặc biệt là lễ Tết. Nó thường bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 3 tháng Một âm lịch. Mặc dù diễn ra dưới thời gian ngắn, nó lại là kì nghỉ quan trọng và lừng danh của Việt Nam. Có rất nhiều món ăn đặc biệt được chế biến để chuẩn bị cho mâm cơm Tết như: Bánh chưng, chả giò, xôi và mứt.

Đồ ăn được tham quan như phản ảnh phong tục và tập quán cũng như cách sống của người Việt Nam. Ngoài ra, bữa ăn cũng có một số món ngon khác như cá, rau củ như để bày tỏ kỳ vọng về một năm mới thành công và thịnh vượng. Về tâp quán, con trẻ nhận bao lì xì từ người lớn, chúc tết nhà họ hàng và đi lễ chùa là một số hoạt động phổ biến.

Tiền lì xì được cho là mang đến kỳ vọng và sức khoẻ cho trẻ con. Chùa là biểu tượng của sự yên bình, bởi thế mọi người tới đây và cầu nguyện cho năm mới thành công. Theo truyền thống, mỗi nhà được trang trí với cây hoa đào tại miền Bắc và cây hoa mai tại miền Nam. Ngoài ra, nhà và đường cứ sạch sẽ, và đẹp đẽ bởi vì toàn bộ đều sẵn sang cho một năm mới. mọi người có không gian ấm cúng và khoảng thời gian vui vẻ với một số thành viên dưới gia đình.

Đây là thời điểm để mọi người sống tại mọi miền sum họp và dành thời gian cho nhau. Tết là thời cơ để mọi người quay trở về nhà sau một số sức ép và căng thẳng từ môi trường học tập và làm việc. Tết không chỉ là một ngày lễ thông thường, nó là văn hoá và lối sống của người Việt bởi vì ý nghĩa sâu xa của nó rất thiêng liêng và quan trọng. Nhìn chung, Tết không chỉ mang lại niềm vui mà còn là ngày lễ lâu đời vì nó giúp con người trưởng thành qua một số trải nghiệm.”

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho bạn nhé! Unia.vn chúc bạn thành công.

Bình luận