Interpersonal skills là gì? Top 7 Interpersonal skills quan trọng

Interpersonal skills là một trong những kỹ năng được nhà tuyển dụng xem trọng khi tìm kiếm ứng viên cho công ty mình. Vậy, interpersonal skills là gì? Vì sao Interpersonal skills được chú trọng? Đâu là những interpersonal skills quan trọng nhất? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc về Interpersonal skills là gì nhé!

Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills là gì? Interpersonal skills là kỹ năng liên kết giữa các cá nhân với nhau. Hiểu một cách đơn giản, đây là kỹ năng giúp các cá nhân thấu hiểu và hoà hợp với mọi người hơn. 

Interpersonal skills không phải là một kỹ năng đơn lẻ mà nó bao gồm một tập hợp các kỹ năng khác nhau như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, v.v. 

Tầm quan trọng của Interpersonal skills

Trong đời sống xã hội hiện nay, các kỹ năng mềm đang dần trở thành tiêu chí quan trọng để nhìn nhận và quyết định lựa chọn trong nhiều vấn đề của đời sống, đặc biệt là việc tuyển dụng.

Theo nghiên cứu cho thấy, kỹ năng mềm chiếm tới 75% sự thành công của mỗi con người. Đây cũng là lý do vì sao hiện nay các nhà tuyển dụng luôn đặt ra yêu cầu cao về kỹ năng mềm khi lựa chọn các ứng viên cho doanh nghiệp của mình.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Bởi trên thực tế, những kiến thức, kỹ năng cứng, chuyên môn đều có thể được bổ sung và tích lũy một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn thông qua việc đào tạo vào tự tìm hiểu. 

Ngược lại, những kỹ năng mềm thì lại không đơn giản mà có được. Nó cần phải có quá trình trải nghiệm đủ lâu để “tự học”. 

Tầm quan trọng của interpersonal skills
Tầm quan trọng của interpersonal skills – Interpersonal skills là gì

Trong công việc hàng ngày, các kỹ năng mềm cũng quan trọng trong việc quyết định sự thành công hay thất bại của con người.

Những kỹ năng mềm sẽ giúp chúng ta trong việc vượt qua được những khó khăn, giúp tự bảo vệ bản thân trước những chuyển biến của môi trường xung quanh, tạo được sự tin tưởng, các mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp cũng như các đối tác kinh doanh. 

Việc sở hữu những kỹ năng xã hội cũng giúp con người chủ động hơn trong mọi tình huống, xử lý và giải quyết linh hoạt, nhạy bén mà không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và uy tín của doanh nghiệp.

Phân biệt Interpersonal skills, social skills và Communication skills

Như đã nói ở trên, interpersonal skills là các kỹ năng giúp liên kết các cá nhân với nhau. Do đó, có rất nhiều người đã nhầm lẫn giữa thuật ngữ này với kỹ năng xã hội (social skills) và kỹ năng giao tiếp (communication skills). Vậy social skills là gì? Interpersonal skills là gì? Communication skills là gì? Chúng có phải là một không?

Thực ra, cả 3 thuật ngữ trên đều có điểm tương đồng nhưng không hoàn toàn giống nhau. Trong khi kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp chú trọng nhiều hơn vào việc tương tác, trao đổi thông điệp giữa các cá nhân thì interpersonal skills lại bao hàm nhiều kỹ năng hơn thế.

Xem thêm:

Những interpersonal skills quan trọng nhất

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng trong nhóm các interpersonal skills. Dù tiếp xúc, gặp gỡ hay làm việc với bất kỳ ai, nếu không biết cách giao tiếp phù hợp với từng đối tượng, bạn sẽ rất khó để hoà hợp với họ. 

Kỹ năng giao tiếp không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn ở những cử chỉ, hành động, cách ứng xử và thái đội đối với đối phương. 

Các kỹ năng liên quan đến kỹ năng giao tiếp là kỹ năng lắng nghe chủ động, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu,… 

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm – Interpersonal skills là gì

Làm việc nhóm là kỹ năng hỗ trợ chúng ta không chỉ trong công việc hay học tập mà ở mọi mặt của cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, trong môi trường làm việc, sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên trong một team hay trong cả công ty là yếu tố quan trọng nếu muốn bất kì dự án nào thành công. 

3. Trí thông minh cảm xúc (EQ)

Trí thông minh cảm xúc là khả năng làm chủ cảm xúc của mình và của người khác. Một người có EQ cao sẽ biết cách kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình trong mọi tình huống, không để cảm xúc chi phối hành động và lý trí. 

Đặc biệt, người có EQ cao sẽ không dễ dàng nổi nóng vì những sai lầm nhỏ, thay vào đó họ sẽ bình tĩnh để tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Người có trí thông minh cảm xúc cũng dễ dàng thấu hiểu và cảm thông với người khác. 

4. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là người bạn trung thành của những leader, manager hay nói chung là những người ở vị trí cấp cao, lãnh đạo và quản lý người khác. Để dẫn dắt một đội nhóm làm việc hiệu quả và đạt được mục tiêu, người leader không thể thiếu kỹ năng lãnh đạo. 

Kỹ năng lãnh đạo bao gồm khả năng đánh giá, phân chia công việc và quản lý quá trình. Ngoài ra, nó còn thể hiện các mặt khác như:

  • Khả năng hướng dẫn
  • Khả năng tạo động lực
  • Khả năng truyền cảm hứng

5. Tư duy tích cực

Tư duy tích cực cũng là một kỹ năng trong những interpersonal skills mà chúng ta có thể luyện tập được và nó thực sự mang lại những lợi ích thiết thực như:

  • Giảm căng thẳng
  • Gia tăng tuổi thọ 
  • Giảm nguy cơ tử vong do ung thư
  • Dễ dàng đương đầu với khó khăn trong cuộc sống
  • Mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn về thể chất và tinh thần

Tư duy tích cực đôi khi biểu hiện đơn giản qua cách bạn luôn nhìn ra được những điều tốt đẹp từ những vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, bạn không để bản thân mình bị vùi dập bởi những biến cố trong cuộc đời. 

6. Kỹ năng xử lí vấn đề

Kỹ năng xử lí vấn đề
Kỹ năng xử lí vấn đề – Interpersonal skills là gì

Kỹ năng xử lý vấn đề cũng là một trong top các interpersonal skills cần thiết nhất. Vấn đề có thể xảy ra ở bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu. Dù vấn đề nhỏ hay lớn, bạn cũng cần có kỹ năng giải quyết vấn đề để giải quyết chúng một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

7. Kỹ năng giải quyết xung đột

Giải quyết xung đột là khả năng xoá bỏ hoặc xoa dịu những bất đồng, tranh chấp sao cho hạn chế tối đa hậu quả tiêu cực và đạt được kết quả tích cực. 

Xung đột có thể xảy ra ở bất cứ tình huống nào, giữa khách hàng và nhân viên, giữa đồng nghiệp với nhau hoặc giữa cấp trên và cấp dưới. Để giải quyết xung đột, bạn cần biết chế ngự cơn xung đột trong chính mình trước tiên để làm chủ mọi hành động và lời nói trong lúc nóng giận.

Xem thêm:

Cách cải thiện Interpersonal skills

1. Tìm ra kỹ năng bạn cần cải thiện 

Trước tiên, hãy xác định đầu kỹ năng mà bạn làm chưa tốt. Hãy hỏi đồng nghiệp, người quản lý, gia đình hoặc bạn bè của mình và ghi chú lại. Ví dụ: Nếu bạn là người không giỏi giao tiếp hay khả năng lãnh đạo, bạn có thể bắt đầu rèn luyện và khắc phục những kỹ năng này

2. Quan sát người khác 

“Học thầy không tày học bạn”. Để thay đổi bản thân, đừng quên nhìn xung quanh, xem đồng nghiệp, sếp của bạn họ đã giao tiếp như thế nào, phản biện ra sao cũng như cách họ giải quyết vấn đề tại nơi làm việc.

Hãy quan sát và lắng nghe mọi người xung quanh bày tỏ quan điểm, sắp xếp công việc cũng như thời gian để liên thục tiếp thu, học hỏi và ngày càng hoàn thiện bản thân.

3. Tham gia các lớp học kỹ năng

Một cách nữa, nếu không thể tự học được, bạn có thể đăng ký tham dự các hội thảo hoặc khóa học để có thể cải thiện các kỹ năng mềm. Có rất nhiều khóa học miễn phí và có phí trên mạng mà bạn có thể tham gia nếu quỹ thời gian hạn hẹp.

Tuy nhiên, đối với những kỹ năng liên quan đến giao tiếp, ứng xử, bạn nên dành thời gian tham dự trực tiếp để đạt hiệu quả cao hơn.

4. Thực hành các kỹ năng mới

Thực hành các kỹ năng mới
Thực hành các kỹ năng mới – Interpersonal skills là gì

“Học đi đôi với hành”, sau khi quan sát và suy nghĩ, đã tới lúc bạn phải bắt tay vào hành động và áp dụng những điều đã học để xây dựng các mối quan hệ mới trong công việc. 

Ví dụ: Bạn có thể đăng ký tham gia một câu lạc bộ trong công ty hoặc đơn giản bắt chuyện với đồng nghiệp trong giờ nghỉ trưa để có thể gắn kết hơn với mọi người xung quanh, đồng thời có thêm những mối quan hệ tốt đẹp sau này.

5. Tương tác và thoải mái với đồng nghiệp xung quanh bạn

Tương tác là việc làm cần phải có trong môi trường làm việc hay học tập. Việc tương tác giúp bạn thấu hiểu nhau hơn. Hãy dành thời gian quan tâm đến bạn bè cũng như đồng nghiệp của mình và nỗ lực để tương tác với họ.

6. Tìm một mentor 

Hãy tìm một ai đó mà bạn thực tôn trọng về đạo đức và nghề nghiệp, nhờ họ giúp bạn hoàn thiện những kỹ năng còn thiếu. Mentor có thể là một đồng nghiệp đáng tin cậy, một người bạn, một thành viên trong gia đình, một người anh chị lớn trong nghề hoặc bất kỳ ai bạn cảm thấy rằng họ có kỹ năng tốt.

7. Có niềm tin rằng mình sẽ thành công 

Chỉ cần có niềm tin là bạn đã có được 50% cơ hội rồi đấy. Thành công chỉ đến với những người tự tin vào bản thân mình, nếu bạn luôn nghĩ rằng mình không thể làm được thì chắc chắn kết quả sẽ không như mong muốn.

Ngược lại, nếu bạn có niềm tin, dám thử thách và không sợ thất bại, chắc chắn không khó để bạn thực hiện ước mơ và niềm tin của mình.

8. Chăm sóc bản thân và yêu chính mình

Sở một vẻ ngoài sáng sủa, phong cách ăn mặc chuyên nghiệp, gọn gàng sẽ giúp bạn nhận được ánh nhìn thiện cảm từ người khác, thúc đẩy sự tự tin cũng như bản lĩnh bên trong của chính bản thân mình.

Như vậy, qua bài viết trên, bạn đã hiểu được interpersonal skills là gì? Có những interpersonal skills nào? Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp ích cho bạn trong việc rèn luyện và sử dụng interpersonal skills hiệu quả để tăng cơ hội thi đi ứng tuyển nhé!

Bình luận