4 tuyệt chiêu dạy bé học tiếng Anh hiệu quả bố mẹ nhất định phải biết

Tiếng Anh đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự thành công của mỗi đứa trẻ trong thời đại hội nhập mạnh mẽ như hiện nay. Do đó mà không ít cha mẹ mong muốn đầu tư cho bé học tiếng Anh từ sớm để phát huy tối đa khả năng ngôn ngữ của con.

Bài viết dưới đây bật mí những phương pháp giúp cho việc dạy bé học tiếng Anh hiệu quả nhất.

1. Tầm quan trọng của việc dạy bé học tiếng Anh ngay từ nhỏ

Tại sao phải học tiếng Anh? Vâng bất cứ sự đầu tư nào cũng mang lại những lợi ích tuyệt vời, nhất là việc dạy bé học tiếng Anh từ sớm. Những lợi ích to lớn mà con có thể nhận lại được có thể liệt kê như:

1.1. Tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên, hứng thú

Trẻ càng nhỏ càng say mê khám phá, tò mò về thế giới xung quanh. Hơn nữa, giai đoạn từ 1-5 tuổi là thời kỳ vàng của sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Càng đầu tư học tiếng Anh từ sớm, bé sẽ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất bằng sự hứng thú của mình.

Trẻ học tiếng Anh với niềm đam mê hứng thú
Trẻ học tiếng Anh với niềm đam mê hứng thú

Đây cũng là cách nuôi dưỡng niềm đam mê tiếng Anh cho trẻ. Bởi nếu lên cấp 1 chương trình học khá nặng với nhiều lý thuyết khiến con dễ chán nản. Do vậy mà bé luôn coi việc học như một gánh nặng, mất đi hứng thú trong học tập.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

1.2. Phát triển khả năng nghe – nói tiếng Anh

Khi còn nhỏ, cấu tạo cơ quan thính giác và phát âm ở não bộ của trẻ rất phát triển. Con dễ dàng nghe, bắt chước theo cách phát âm của người bản ngữ rất chuẩn xác. 

Từ đó, càng học và luyện tập nhiều, khả năng nghe, nói và phản xạ giao tiếp của trẻ dần trở nên thành thạo. Đây là lợi thế vô cùng quan trọng giúp con tự tin giao tiếp tiếng Anh ở lớp, hăng hái tham gia các buổi thuyết trình, hùng biện bằng ngôn ngữ này.

1.3. Trẻ cần giỏi tiếng Anh để thành công trong tương lai

Đây là điều không phải bàn cãi bởi Việt Nam đang hội nhập rất mạnh mẽ với các quốc gia trên thế giới. Con muốn phát triển phải có năng lực tiếng Anh đủ tốt để nắm bắt được nhiều cơ hội đến với mình. 

Giỏi tiếng Anh giúp con thành công trong tương lai
Giỏi tiếng Anh giúp con thành công trong tương lai

Ngoại ngữ tốt giúp con tiếp cận được nguồn tri thức khổng lồ trên thế giới, kết nối được với bạn bè khắp năm châu. Nền tảng tiếng Anh vững vàng còn giúp con tự tin cạnh tranh các suất học bổng chính phủ, học bổng toàn phần từ nước ngoài. 

Xem thêm các bài viết liên quan:

2. 4 phương pháp dạy tiếng Anh cho bé đơn giản, hiệu quả

Sau khi nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy tiếng Anh cho bé, bố mẹ đừng chần chừ mà hãy bắt tay thực hiện ngay những phương pháp rất đơn giản mà hiệu quả dưới đây.

2.1. Dạy bé học tiếng Anh qua các trò chơi

Một đặc điểm của trẻ là khả năng tập trung chú ý rất kém. Ngược lại, con hứng thú với những đồ vật nhiều màu sắc hoặc những hoạt động thú vị, giàu tính tương tác. Kết hợp việc dạy tiếng Anh qua những trò chơi là cách thông minh để con chủ động tiếp thu kiến thức.

Trẻ tiếp thu tốt nhất khi học tiếng Anh qua trò chơi
Trẻ tiếp thu tốt nhất khi học tiếng Anh qua trò chơi

Có rất nhiều cách tổ chức trò chơi liên quan đến tiếng Anh cho bé như:

  • Dùng các tấm thẻ flashcard để học từ vựng: Bố mẹ có thể chơi đố từ cùng con qua những tấm flashcard. Đây là phương pháp học tiếng Anh bằng hình ảnh kích thích trí tưởng tượng của trẻ rất tốt.
  • Trò chơi bingo: Tìm kiếm từ hoàn chỉnh từ những chữ cái được sắp xếp lộn xộn.
  • Trò chơi xếp hình, đố chữ

2.2. Học tiếng Anh qua website, ứng dụng mỗi ngày

Đây là giải pháp đơn giản mà vô cùng hiệu quả để cha mẹ áp dụng dạy bé học tiếng Anh tại nhà. Những ứng dụng được xây dựng với rất vô vàn bài học bổ ích, sắp xếp theo cấp độ và lộ trình học phù hợp cho từng trẻ.

Mỗi ứng dụng còn có nhiều tính năng giúp bé tiếp thu kiến thức, ôn tập những điều đã học qua nhiều trò chơi rất sống động. Ngoài ra, nhiều website cũng giúp con phát triển chuyên sâu khả năng phát âm, nghe, nói… 

Ứng dụng, website là kênh hữu ích để dạy bé học tiếng Anh
Ứng dụng, website là kênh hữu ích để dạy bé học tiếng Anh

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng dạy tiếng Anh cho trẻ em (cả miễn phí hoặc trả phí). Bố mẹ có thể tham khảo một vài ứng dụng/website phổ biến như:

  • Cambly Kids: Trẻ luyện nói tiếng Anh với giáo viên bản ngữ.
  • Elsa Speak: Trẻ học phát âm chuẩn Mỹ với công nghệ AI
  • English Vocabulary Flashcard: Phần mềm giúp con học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh và trò chơi.
  • Monkey Stories: Phương pháp “học tiếng Anh tiềm thức” với nhiều câu chuyện bằng tiếng Anh giúp con phát triển 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết
  • Website LearnEnglish Kids của Hội đồng Anh: Chứa tất cả bài học thú vị và bổ ích giúp bé thành thạo tiếng Anh theo chuẩn Cambridge.

2.3. Cho trẻ “tắm ngôn ngữ” qua video, phim ảnh tiếng Anh

Phương pháp này được ứng dụng rộng rãi trên thế giới trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ. Mục đích của việc “tắm ngôn ngữ” là giúp con tiếp xúc với tiếng Anh một cách thường xuyên. Từ đó, ngôn ngữ tác động sâu vào tiềm thức của trẻ, giúp quá trình tiếp thu kiến thức của con dễ dàng hơn.

Tắm ngôn ngữ là phương pháp dạy bé học tiếng Anh qua tiềm thức
Tắm ngôn ngữ là phương pháp dạy bé học tiếng Anh qua tiềm thức

Áp dụng phương pháp này rất đơn giản bằng cách cho con nghe nhiều bài hát, xem video hoặc bộ phim cho trẻ em bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Trẻ sẽ quen dần với tốc độ, cách phát âm và ngữ điệu nói của người bản ngữ. Từ đó hình thành khả năng phản xạ tự nhiên trong giao tiếp.  

2.4. Đăng ký khóa học tiếng Anh trẻ em – phương pháp đầu tư ngoại ngữ lâu dài

Sẽ rất tốt nếu bố mẹ thường xuyên cùng con học tiếng Anh qua trò chơi, xem phim, nghe nhạc,… tại nhà. Tuy nhiên nhiều bố mẹ ngày nay gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian học cùng con vì bận rộn công việc hoặc dạy bé học tiếng Anh nhưng không có lộ trình bài bản.

Trong tình thế đó, việc đăng ký cho con tham gia các khóa học tiếng Anh trẻ em tại trung tâm là một giải pháp tốt các bậc phụ huynh nên cân nhắc.

Môi trường học tiếng Anh chuyên nghiệp cho trẻ tại trung tâm
Môi trường học tiếng Anh chuyên nghiệp cho trẻ tại trung tâm

Tại trung tâm, chương trình giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế. Sự đồng hành của các thầy cô nhiều kinh nghiệm và một định hướng tốt về lộ trình sẽ giúp con phát triển tiếng Anh một cách toàn diện.

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh thường truyền tai nhau về một trung tâm học tiếng Anh đã giúp rất nhiều bạn nhỏ có thể giao tiếp tiếng Anh một cách tự tin và thành thạo. Nếu muốn biết chi tiết khóa học đó là gì thì phụ huynh có thể tham khảo địa chỉ dạy bé học tiếng Anh uy tín, chất lượng.

3. Tổng kết

Hành trình học tiếng Anh của con có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự tâm huyết và đầu tư thông minh của bố mẹ. Hy vọng 4 bí quyết dạy bé học tiếng Anh trong bài viết sẽ giúp bố mẹ xây dựng được môi trường và định hướng học ngoại ngữ tốt nhất cho con.

Bình luận