Cấu trúc Whether or Not – Phân biệt Whether, Whether or Not trong tiếng Anh

Cấu trúc Whether or Not không chỉ là những cấu trúc tiếng Anh quen thuộc trong ngữ pháp mà còn trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm chắc và sử dụng thành thạo cấu trúc này.

Vậy bài viết dưới đây Unia.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về cấu trúc Whether or Not nhé!

1. Cấu trúc Whether

Whether là một liên từ trong tiếng Anh thường được sử dụng với nghĩa là “liệu”. Whether thường được dùng để kể lại sự việc hay tường thuật lại lời nói của một người nào đó.

Liên từ này thường được dùng khi muốn đưa ra hai khả năng hoặc hai sự lựa chọn.

Cấu trúc Whether
Cấu trúc Whether

Ví dụ:

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
  •  We don’t know whether she will go shopping or go home to watch films. (Chúng tôi không biết liệu cô ấy sẽ đi mua sắm hay về nhà xem phim.)
  • She can’t tell whether her little son’s crying or laughing. (Cô ấy không thể biết cậu con trai bé bỏng của cô ấy đang khóc hay đang cười.)
  • They want to check whether (if) the hotel rooms have a bath tube or not. (Họ muốn kiểm tra xem liệu rằng phòng khách sạn có bồn tăm hay không.)
  • Mary and Linda can’t decide whether to paint the room yellow or brown. (Marry và Linda không thể nào xác định được là nên căn phòng này sơn màu vàng hay là màu nâu.)

Whether thường đi với or (liệu như như này hay như kia) hoặc or not (có… hay không).

Whether và If có thể sử dụng thay thế cho nhau trong câu.

Ngoài ra, ta còn có thể sử dụng cấu trúc whether trong câu hỏi yes-no gián tiếp và câu hỏi với or.

Ví dụ:

  • Bao asked Hoa whether (if) she was sad.(Bảo hỏi Hoa liệu (nếu) cô ấy có buồn không.) Not: Bao asked Hoa she was sad. (Không dùng: Họ hỏi tôi rằng tôi có mệt không)
  • I want to look for whether (if) those houses have a swimming pool or not. (Tôi muốn tìm hiểu xem (nếu) những ngôi nhà có bể bơi hay không. Not: I want to look for those houses have a swimming pool or not. (original question: Do those houses have a swimming pool or not?) (Không dùng: Tôi muốn tìm các ngôi nhà có bể bơi hay không. (câu hỏi ban đầu: Các ngôi nhà kia có bể bơi hay không?))

Không sử dụng either trong câu hỏi gián tiếp.

Ví dụ:

  • They can’t say he is good or bad because of his appearance .(Họ không thể nói liệu anh ấy tốt hay xấu bởi vì bề ngoài của anh ấy .) Not: They can’t say either he is good or bad. (Không dùng: Chúng tôi không thể nói anh ấy tốt hay xấu.)
  • Linda has to decide whether she is going to give up this job or not. (Linda phải quyết định xem cô ấy có từ bỏ công việc hay không.) Not: Linda has to decide either …

Xem thêm các bài viết liên quan:

2. Cấu trúc Whether or Not

Cấu trúc Whether or Not
Cấu trúc Whether or Not

2.1. Cấu trúc Whether or

Cấu trúc Whether … or thường được dùng khi muốn giới thiệu một mệnh đề có 2 hay nhiều sự lựa chọn.

Ngoài ra còn để diễn tả khi hành động ở vế sau có chủ ngữ khác với chủ ngữ của mệnh đề trước.

Công thức:

Whether or + S + V
Whether or + to V

Ví dụ:

  • That man doesn’t know whether his kids are sleeping or eating. (Người đàn ông không biết bọn trẻ đang ngủ hay đang ăn.)
  • My brother is thinking whether to study in Vietnam or abroad. (Anh trai tôi đang suy nghĩ nên học ở Việt Nam hay ra nước ngoài.)

2.2. Cấu trúc whether or not

Công thức

Whether or not + S + V
Whether or not + to V
hay Whether + S + V + or not…

Ví dụ:

  • My mom is thinking about whether or not to buy a new dishwasher. = My mom is thinking about whether to buy a new dishwasher. (Mẹ của tôi đang suy nghĩ xem có nên mua một chiếc máy rửa bát mới không.)
  • Minh wonders whether or not he’ll get the job. = Minh wonders whether he’ll get the job. (Minh tự hỏi liệu anh ấy có nhận được công việc không.)
  • He hasn’t decided whether or not to release a new song this week. (Anh ấy chưa quyết định là có ra bài hát mới tháng này hay không.)
  • I wonder whether or not to invest in online business. (Tôi băn khoăn có nên đầu tư kinh doanh trên mạng hay không.)
  • Whether you like it or not, you’re going to have to pay money. (Kể cả bạn có thích hay không, bạn sẽ phải trả tiền.)
  • Manh always said what he thought, whether it was true or not. (Mạnh lúc nào cũng nói những gì anh ấy nghĩ, cho dù có đúng hay không.) 
  • Whether my boyfriend likes it or not, he has to go to the BTS concert with me. (Cho dù bạn trai của tôi có thích hay không, anh ấy vẫn phải đi đến buổi hòa nhạc của BTS cùng thôi.)
  • Whether we want it or not, we at this moment, do not stand by each other. (Dù muốn hay không, chúng ta của hiện tại, không bên nhau được nữa rồi.)

Cách dùng

Khác với cấu trúc Whether or, cấu trúc Whether or not được dùng với ý nghĩa diễn tả sự việc trong câu mang ý nghĩa trái chiều.

Whether or not được dùng để thể hiện sự phân vân, hoặc một việc bắt buộc phải làm cho dù có muốn hay không.

Whether or not còn một cách hiểu nữa là “dù có hay không” để nói đến một điều không quá quan trọng hay ảnh hưởng nhiều đến mệnh đề chính.

Ví dụ:

  • WHETHER my little girl likes it OR NOT, she still has to finish his homework before going to school. (Dù thích hay không, thì em trai tôi vẫn phải hoàn thành xong bài tập trước khi đến trường.)
  • My brother will give me a hand to do my homework, WHETHER OR NOT I needs him. (Anh trai tôi sẽ giúp đỡ tôi làm bài tập về nhà, dù tôi thích hay không.)

Trên đây là những kiến thức cơ bản về Cấu trúc Whether or Not. Hy vọng sẽ giúp ích được bạn trong hành trình chinh phục tiếng Anh.

Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về bài viết hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhé. Chúc bạn học tốt!

Bình luận