Bạn sẽ tự tin phát biểu trong các cuộc họp chỉ với 4 bí quyết này

Thực ra, không phải ai cũng có thể mạnh dạn nói giữa đám đông, trước sếp lẫn bạn bè đồng nghiệp. Đa số các cuộc họp chìm đắm trong bầu không khí độc thoại của vài người có vị trí quan trọng. Còn nhân viên thì “im như thóc” hoặc có chăng thì “lí nhí” vài câu phát biểu yếu ớt. Cho dù bạn là người ít nói hay ngược lại, 4 bí quyết sau đây của các chuyên gia sẽ giúp bạn tự tin phát biểu trong các cuộc họp. Hãy cùng UNI Academy khám phá dưới bài viết sau nhé!

Xem thêm:

1. Luôn có sự chuẩn bị tốt

Luôn có sự chuẩn bị tốt
Luôn có sự chuẩn bị tốt

Để cho cuộc họp diễn ra suôn sẻ, thuận lợi thì một phần cực kỳ quan trọng phụ thuộc vào công tác chuẩn bị. Ngoài những trường hợp họp khẩn cấp, còn lại hầu hết chúng ta sẽ biết trước được nội dung sẽ họp trong buổi hôm đó. Bạn hãy tận dụng điều này để chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung. Nếu có thể, hãy dẫn dắt các số liệu để chứng minh những điều bạn sẽ nói trong cuộc họp. Như vậy sẽ khiến người nghe đồng tình và thuyết phục hơn. Không chỉ vậy, chuẩn bị trước sẽ giúp bạn vững tâm hơn khi phát biểu trong cuộc họp. Bạn nên đến sớm để chuẩn bị và trò chuyện với đồng nghiệp xung quanh để quen với không khí của cuộc họp thay vì vội vàng, hấp tấp khi đến trễ.

Nếu trong trường hợp họp gấp, bạn cùng đừng lo lắng hãy tập trung và phát biểu bằng cách đặt câu hỏi hoặc lặp lại theo ý mình hiểu, cho ý kiến về những vấn đề người khác vừa đề cập. Đó cũng là một cách phát biểu ghi điểm trong mắt mọi người.

2. Đừng tự hoài nghi khả năng của mình

Con người ta thường có suy nghĩ tiêu cực nhiều hơn. Tuy nhiên, không ai hiểu bạn bằng bản thân bạn. Nếu bạn không tin tưởng bản thân mình thì ai có thể tin bạn? Nên nếu trong cuộc họp, bạn đề cập đến những câu nói tiêu cực như “Tôi biết việc này có thể không liên quan, nhưng…” hoặc “Tôi không chắc việc này có đúng không, nhưng…”? sẽ khiến cho mọi người hoài nghi về khả năng của bạn. Thay vào đó, bạn hãy xem cách những người phát biểu khiến mình ngưỡng mộ. Bạn có thể học hỏi phần trình bày của họ, giọng điệu và âm lượng của giọng nói cũng như quan sát phản ứng của người khác trong phòng họp đối với những gì người này nói. Sau đó, biến những tố chất tuyệt vời đó thành của riêng mình. 

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

3. Tránh những từ ngữ không rõ ràng và tiêu cực

Bạn sẽ tự tin phát biểu trong các cuộc họp chỉ với 4 bí quyết này
Bạn sẽ tự tin phát biểu trong các cuộc họp chỉ với 4 bí quyết này

Khi nói trước đám đông, điều quan trọng là bạn cần đảm bảo toàn bộ khán giả có thể hiểu những gì mình nói. Hãy nói to, tròn vành rõ chữ với chất giọng mạnh mẽ. Dùng mi-crô khi bạn được trang bị. Nếu không, bạn nên nói to hơn khi trò chuyện bình thường, nhưng tránh gào to. Đặc biệt là bạn không nên dùng những từ ngữ không rõ ràng và tiêu cực. Điều đó sẽ khiến bạn bị mọi người hoài nghi giống như vấn đề đã đề cập trước đó. Thay vào đó hãy sử dụng những từ ngữ mang nghĩa dễ hiểu, tạo được độ tin cậy cho người nghe.

4. Luyện tập thuyết trình hằng ngày

Giống như những tình huống khác, tập luyện tạo nên sự hoàn hảo, nhất là khi bạn là người rụt rè và phải phát biểu ý kiến. Theo Susan Newman, đồng sáng lập tổ chức School2Life có chức năng hỗ trợ sinh viên hội nhập môi trường làm việc, “Một cách giúp những bạn nhút nhát tự tin phát biểu trong cuộc họp là tập luyện thường xuyên ngoài phòng họp. Bày tỏ quan điểm và tham gia vào những cuộc nói chuyện, tranh luận trong và ngoài công sở. Cách này giúp bạn nhận ra điều gì khiến bạn không thoải mái. Dần dần, việc trình bày ý tưởng với bạn sẽ dễ dàng hơn. Do đó, hãy mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình và làm điều đó thường xuyên.”

Trên đây là một số bí quyết giúp cho bạn tự tin hơn khi phát biểu trong cuộc họp. Những kỹ năng này chắc chắn sẽ là tiền đề cho sự thành công của mỗi người. Hãy áp dụng ngay từ hôm nay để cải thiện mình nhé.

Nguồn tham khảo: Grammarly.com

Bình luận