Những sai lầm mắc phải khi luyện nghe tiếng Anh

Để sử dụng được tiếng Anh thành thạo, cả bốn kĩ năng, Nghe – Nói – Đọc – Viết, đều cần được luyện tập đều đặn và liên tục. Trong 4 kỹ năng này, việc luyện nghe tiếng Anh hàng ngày thực sự là một cửa ải khó khăn với nhiều người, đặc biệt là các bạn mới học. Để khắc phục tình trạng trên, đầu tiên cần tìm nguyên nhân khiến bạn gặp trở ngại khi nghe tiếng Anh hàng ngày. 

1. Không luyện nghe thường xuyên

Nghe công việc đơn giản và dễ dàng nhất bạn có thể làm để tiếp xúc và trở nên quen thuộc với một ngôn ngữ mới (cho dù bạn chưa hiểu những gì mình nghe được). Giống như một đứa trẻ trước khi chúng biết nói chúng đã phải lắng nghe liên tục mỗi ngày, 365 ngày/ năm. Sau đó chúng mới bập bẹ được từng từ và hoàn thiện việc nói trong quá trình phát triển. Và dĩ nhiên, bạn không cần phải nghe liên tục suốt nhiều năm như chúng rồi mới có thể nói, đọc, viết được. Nhưng nghe thường xuyên là điều kiện bắt buộc nếu bạn muốn giỏi tiếng Anh.

2. Nghe một nội dung quá ít

Nhiều bạn nghe nhiều, nhưng nghe với nhiều nội dung khác nhau.Ví dụ: Ngày thứ nhất, bạn nghe bài A 5 lần, có 5 từ vựng mới trong bài. Sang ngày thứ hai, bạn nghe bài B cũng với 5 lần, lần này có thêm 6 từ vựng mới. Đến ngày thứ ba, bạn nghe bài C với 6 lần và xuất hiện 8 mới…Kết quả: Sau một tuần luyện nghe liên tục như vậy, bạn nghe được 7 bài với hàng chục từ mới khác nhau mà bạn không thể master được chúng vậy thì sao bạn có thể vận dụng được chúng khi giao tiếp với mức độ phải phản xạ.Vì vậy, bạn cần phải nghe một nội dung nào đó nhiều lần để ghi nhớ sâu vào tiềm thức. Có như vậy, bạn mới nâng dần khả năng phản xạ của mình trong những lần nghe sau. Đó chính là nguyên nhân rút ngắn thời gian suy nghĩ bằng tiếng mẹ đẻ của bạn. 

3. Không chú ý phát âm

Những sai lầm mắc phải khi luyện nghe tiếng Anh
Những sai lầm mắc phải khi luyện nghe tiếng Anh

Bạn nhiều lần đã được nghe khuyên rằng : “Phát âm tốt sẽ nghe tốt hơn”. Điều này hoàn toàn không sai. Đơn giản vì khi bạn phát âm sai, bạn sẽ quen dần với cách phát âm sai đó. Đến khi nghe người khác sử dụng cách phát âm tiéng Anh đúng, chuẩn, bạn sẽ ngạc nhiên, trố mắt mà không hiểu người đó nói gì làm giấn đoạn cuộc hội thoại. Vậy nên háy rèn phát âm thật chuẩn mặc dù chậm nhưng chắc.

4. Cố gắng nghe từng từ

Đây là sai lầm thường gặp nhất mà những người học tiếng Anh hay mắc phải. Khi nghe, nhiều bạn cho rằng mình thiếu từ vựng thì sẽ nghe không hiểu nghĩa nên cố gắng nghe cho rõ từng từ một. Nhueng nếu làm nhuw vậy là bạn bị rơi vào bẫy rồi đó. Khi làm như vậy sẽ tốn rất nhiều thời gian. Bạn đang nghe một bài nhưng trong đó xuất hiện một từ mới bạn không hiểu, bạn cố nghe để biết nó là gì điều này đòng nghĩa với việc bạn bỏ qua nội dung của thông tin sau. Vì bài nghe vẫn tiếp tục. Bạn bị cuốn theo từ vựng, bạn đã bị “khựng lại” mà bỏ qua cả bài nghe chỉ vì một từ vựng. 

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

5. Nghe những bài quá khó

Bạn đang ở mức độ bắt đầu, bạn muốn luyện nghe để tiến bộ nhanh hơn nhưng bạn lại cố lựa chọn cho mình những bài quá khó, điều đó sẽ không giúp bạn cải thiện nhiều, thậm chỉ còn khiến bạn tự ti, chán nản.Đừng vội vàng, hãy nghe những bài có độ khó phù hợp với trình độ của mình. Khi bạn đã cảm thấy thoải mái với những bài nghe đơn giản rồi, hãy tiếp tục thử thách mình với những bài nghe khó hơn.

Trên đây, chúng tôi đã “bắt mạch” những sai lầm tiêu biểu trong luyện nghe tiếng Anh mà nếu bạn khắc phục được, chắc chắn kỹ năng nghe sẽ trôi chảy như dòng sông được xẻ núi khơi thông. Đừng quên rằng, sự chủ động học tập là yếu tố thành công tiên quyết. Chúc các bạn thành công!

Bình luận