Governance là gì? Nguyên tắc hoạt động của Governance

Governance là một thuật ngữ đặc biệt trong kinh tế. Vậy governance là gì? Vì sao governance lại quan trọng? Cùng theo dõi bài viết dưới đây về governance là gì để tìm hiểu nhé!

1. Governance là gì?

Governance là gì? Governance trong tiếng Anh nghĩa là sự cai trị, sự thống trị. Trong kinh tế chính trị, là một dạng quản trị đặc biệt.

Trong đó, hình thức tổ chức quyết định có nhiều hơn một người ra quyết định, những người tham gia này không hoàn toàn nằm trong tổ chức ra quyết định. Tuy nhiên, ở Việt Nam, thuật ngữ này chưa thực sự phổ biến.

Governance là gì
Governance là gì

Thông thường Governance không đi một mình. Vì vậy, người ta thường sử dụng Corporate Governance để nói về “quản trị doanh nghiệp” hay “quản trị công ty“.

Đây là toàn bộ định dạng, quy trình, quy định mà từ đó những đơn vị, tổ chức sẽ phải nắm bắt để vận hành tốt doanh nghiệp của mình.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Đặc điểm của governance

Quản trị công ty đặt trên cơ sở tách biệt giữa đối tượng quản lý và đối tượng sở hữu doanh nghiệp

Công ly là của các chủ sở hữu, nhà đầu tư, cổ đông… Nhưng để có thể tồn tại và phát triển được, cần có sự dẫn dắt của hội động quản trị dưới sự điều hành của Ban Giám đốc, sự giám sát của Ban kiểm soát cũng như sự đóng góp của nhân lực từ người lao động.

Đặc điểm của governance
Đặc điểm của governance – Governance là gì

Thực tế, những người này không phải lúc nào cũng có cùng ý kiến với nhau. Điều này dẫn đến việc tồn tại những mâu thuẫn trái chiều. Dần dần, có một thể chế để các nhà đầu tư cũng như cổ đông có thể kiểm soát được việc điều hành công ty, giúp mang lại hiệu quả tối ưu.

Phân định quyền hạn và trách nhiệm giữa các nhóm đối tượng khác nhau

Đặc điểm của governance là xác định quyền hạn, trách nhiệm giữa các nhóm lợi ích, các thành viên khác nhau trong công ty như cổ đông, ban kiểm soát, điều hành…

Đồng thời, nó cũng lập ra các nguyên tắc, điều luật nhằm ngăn chặn các hành vi lợi dụng chức quyền, giảm thiểu các rủi ro liên quan đến xung đột lợi ích, không tuân thủ các quy định về công bố thông tin và không minh bạch…

Xem thêm những bài viết khác về Governance là gì:

3. Vai trò của governance là gì trong công ty

Nâng cao hoạt động, hiệu quả kinh doanh

Quản trị hiệu quả sẽ mang đến cho doanh nghiệp một hệ thống giải trình tốt, ngăn chặn các nguy cơ rủi ro liên quan đến gian lận hay giao dịch, nhằm vụ lợi từ các cán bộ quản lý.

Vai trò của governance là gì trong công ty
Vai trò của governance là gì trong công ty – Governance là gì

Ngoài ra, việc vận dụng các chính sách quản trị công ty cũng giúp cải thiện và nâng cao hiệu quả trong việc ra quyết định của doanh nghiệp, đảm bảo việc tuân thủ pháp luật, tiêu chuẩn, quy chế, quyền và nghĩa cụ của các bên liên quan.

Giúp nâng cao cơ hội tiếp cận thị trường vốn 

Cách quản trị công ty sẽ ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận thị trường vốn của công ty. Những công ty với bộ máy quản trị tốt thường nhận được thiện cảm từ các cổ đông và nhà đầu tư, xây dựng niềm tin trong lòng họ vào việc công ty có khả năng sinh lời mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông. 

Giúp giảm mức chi phí vốn và tăng giá trị tài sản

Mức độ rủi ro của công ty theo cảm nhận của các nhà đầu tư sẽ quyết định mức chi phí vốn mà công ty sẽ gánh chịu. Rủi ro càng cao thì chắc chắn chi phí bỏ ra cũng cao.

Vì vậy, việc quản trị công ty tốt sẽ giúp bạn có cơ hội giành được những khoản tín dụng có kỳ hạn dài hơn với mức lãi suất thấp.

Nâng cao uy tín của doanh nghiệp 

Những biện pháp quản trị công ty hiệu quả sẽ là yếu tố giúp nâng cao uy tín của công ty. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi khi thực hiện quản trị công ty tốt, doanh nghiệp cần phải tôn trọng quyền lợi của cổ đông, chủ nợ và đặc biệt là đảm bảo tính minh bạch về tài chính.

Đây đều là những yếu tố quan trọng để có được niềm tin từ nhà đầu tư, từ đó nâng cao hình ảnh, uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Occupational therapy là gì

4. Nguyên tắc hoạt động của Governance

Governance ảnh hưởng nhiều đến sự thành công của các doanh nghiệp. Để vận dụng hiệu quả những lợi ích của governance, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc hoạt động của Governance
Nguyên tắc hoạt động của Governance – Governance là gì

Đối xử bình đẳng về quyền giữa các cổ đông

Tôn trọng các quyền của cổ đông và giúp họ có cơ hội thực hiện các quyền bằng cách truyền đạt thông tin một cách cởi mở, chính xác hiệu suất cao và khuyến khích các cổ đông tham gia vào những cuộc họp chung của toàn công ty.

Đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan khác

Governance có nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý về việc đảm bảo lợi ích cho những bên liên quân như nhân viên cấp dưới, nhà đầu tư, nhà sản xuất, đối tác chiến lược,…

Vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm của governance

Governance hay hội đồng quản trị cần có đủ kiến thức và kỹ năng để có thể đảm nhiệm được vị trí quản trị, hướng dẫn nhân viên và doanh nghiệp của mình phát triển đúng mục tiêu và sứ mệnh.

Đạo đức và chính trực

Đây được xem là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn nhân viên cũng như các thành viên trong hội đồng quản trị. Tính chính trực và đạo đúng nghề nghiệp sẽ giúp công ty phát triển bền vững.

Công khai và minh bạch

Công khai và minh bạch thông tin
Công khai và minh bạch thông tin – Governance là gì

Quản trị công ty cần phải đảm bảo công bố thông tin một cách chính xác, kịp thời, minh bạch về mọi vấn đề liên quan bao gồm tình hình tài chính, tình hình hoạt động, tỷ lệ sở hữu…

5. Hậu quả khi Corporate governance không tốt

Corporate governance hay governance là những yếu tố quan trọng giúp công ty phát triển. Nếu không tuân thủ theo các nguyên tắc trên, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ mắc phải các hậu quả sau:

  • Những mâu thuẫn dựa trên mặt lợi ích tiềm năng, chiếm quyền, không đối xử công bằng cho những bên cổ đông nhỏ.
  • Dẫn đến ngờ vực về mức độ tin cậy của thông tin, tính liêm khiết cũng như trách nhiệm của công ty đối với chính những cổ đông của mình. Sự bao dung cũng như hỗ trợ cho những hoạt động bất hợp pháp sẽ gây ra nhiều vụ bê bối trên truyền thông.

Như vậy, qua bài viết này của Unia.vn, bạn đã biết được Governance là gì? Các nguyên tắc, hậu quả, lợi ích và một số định nghĩa khác về liên quan đến Governance và Corporate Governance. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ mới này nhé!

Bình luận