8 điều cần biết khi sử dụng tiếng Anh cho người đi làm

Tiếng Anh cho người đi làm – Đây luôn là vấn về khá nan giải và đau đầu đối với các bạn sinh viên mới ra trường hay với các anh chị em công sở. Bài viết sau UNI Academy sẽ chia sẻ đến bạn 8 điều cần biết khi sử dụng tiếng Anh cho người đi làm.

1. Có một quyển sổ ngôn ngữ riêng

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn theo học tiếng Anh đó chính là ghi chép. Nghe thì tưởng chừng như rất đơn giản nhưng việc ghi chép tiếng Anh đúng cách sẽ giúp bạn học nhanh và hiệu quả hơn đấy! Đặc biệt là trong môi trường làm việc – nơi mà từ vựng chuyên ngành thường xuyên xuất hiện. Bạn hãy ghi chép lại và nhờ đồng nghiệp hoặc người bản xứ giải thích. Cách học này sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhanh mà không tốn nhiều thời gian.

2. Tán gẫu với đồng nghiệp ngoài giờ làm

Đừng cứ mãi chỉ quẩn quanh trong vòng tròn: đến nơi làm việc – làm việc – về nhà. Nếu đồng nghiệp có nhã ý rủ bạn đi coffee, giải trí sau giờ làm, hãy đồng ý đi và trò chuyện cùng họ. Giao tiếp nhiều sẽ giúp bạn tự tin hơn. Không chỉ vậy, mối quan hệ ở nơi làm việc của bạn còn được mở rộng và có thể giúp bạn rất nhiều trong công việc sau này mà bạn không ngờ tới đấy.

3. Học tiếng lóng, thành ngữ liên quan đến công việc

Học tiếng lóng, thành ngữ liên quan đến công việc
Học tiếng lóng, thành ngữ liên quan đến công việc

Thực tế là khi học tiếng Anh, những gì bạn học trong sách giáo khoa sẽ khác xa với ngôn ngữ mà người bản xứ dùng để giao tiếp với nhau. Bạn có thể chưa nhận ra điều này, nhưng đa phần người học tiếng Anh đều ít chú tâm đến việc học thành ngữ và tiếng lóng dù đây là hai thành phần tối quan trọng giúp cuộc hội thoại trở nên tự nhiên và mượt mà. Vì thế, để hòa nhập một cách nhanh chóng ở nơi làm việc, bạn nên dành thời gian để học và hiểu những từ này. Một phương pháp học hiệu quả là đọc báo chuyên ngành. Những từ mới trong đó sẽ giúp bạn thu thập thêm vốn liếng cho những cuộc hội thoại, trò chuyện với đồng nghiệp.

4. Nếu không biết, hãy hỏi!

Nếu không biết, hãy hỏi!
Nếu không biết, hãy hỏi!

Ở nơi làm việc, nếu có bất cứ điều gì bạn không biết hoặc chưa rõ, hãy mạnh dạn hỏi sếp hoặc đồng nghiệp để được giải thích rõ ràng. Đừng sợ hãi vì sợ bị cười chê, càng làm vậy bạn sẽ chỉ càng thụt lùi mà thôi. Để chắc chắn rằng bạn đang nghĩ đúng hướng với người nói, hãy lặp lại ý họ một lần nữa trong lúc hỏi.

NHẬP MÃ UNIA20TR - GIẢM NGAY 20.000.000đ HỌC PHÍ CHO KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Một số mẫu câu đề nghị lịch sự nơi công sở:

  • Sorry, I didn’t understand. Can you explain that again? – Xin lỗi, tôi không hiểu lắm. Anh có thể giải thích lại lần nữa không?
  • I’m not sure I understood, could you [show me/demonstrate] how to do this task? – Tôi không chắc mình đã hiểu, anh có thể hướng dẫn tôi cách làm việc này được không?
  • I think you mean ___ . Is that correct? – Tôi nghĩ ý anh là ___ có đúng không?

5. Thử nhiều cách diễn đạt khác nhau

Sẽ luôn tồn tại trường hợp không hiểu nhau khi đang đối thoại. Đừng cứ lặp lại cách diễn đạt ban đầu khiến bầu không khí nặng nề hơn. Khi đó việc bạn cần làm là tìm những cách diễn đạt khác nhau và có thể dẫn những ví dụ cụ thể để người nói dễ hình dung hơn nhé!

Xem thêm:

6. Luôn nói “I want to ask a question” trước khi hỏi

Chúng ta là những người học tiếng Anh – không phải là những người bản xứ. Vì thế mà khi nói sẽ khó điều chỉnh được giọng điệu. Nên khi đặt câu hỏi với đồng nghiệp, bạn nên bắt đầu bằng “I want to ask a question”. Nếu muốn đề xuất ý kiến, bạn có thể nói “I have an idea”. Khi muốn giải thích, hãy nói “Let me explain, please”. Điều đó không chỉ giúp bạn trở nên lịch sự trong mắt người nghe, mà còn giúp đoạn đối thoại trở nên hiệu quả hơn..

7. Chú ý đến giọng điệu

Ngữ điệu góp phần truyền tải ý nghĩa và cảm xúc của bạn. Ví dụ, nếu một câu nói bạn chỉ nói bằng giọng đều đều mà không có lên xuống, nhấn mạnh thì đồng nghiệp sẽ nghĩ rằng bạn đang buồn chán. Khi đặt câu hỏi bạn nên lên giọng nhẹ ở cuối câu để gây sự chú ý về câu hỏi.Điều này sẽ khiến bạn bị hiểu lầm và hạn chế trong việc giao tiếp với mọi người. Luyện tập nói tiếng Anh với giọng điệu chuẩn giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp. Cách dễ dàng nhất để luyện tập giọng điệu đó là nhắc lại theo câu nói của người bản xứ. Nghe thật kỹ lần đầu tiên và đọc phụ đề, sau đó nghe lại lần hai và nhắc lại.

8. Yêu cầu những ví dụ minh họa cụ thể

Khi đồng nghiệp hoặc sếp đang hướng dẫn công việc hoặc đang giải thích cho bạn. Hãy yêu cầu họ đưa ra những ví dụ minh họa để bạn dễ hình dung và hiểu vấn đề nhanh hơn. 

Một số mẫu câu bạn có thể dùng trong trường hợp này:

  • Could you show me how? – Anh có thể cho tôi thấy cách anh làm không?
  • Could we do an example once together? – Chúng ta cùng thực hiện thử với nhau nhé!
  • Do you have time to show me how to do ___? – Anh có thời gian để hướng dẫn tôi không?

Trên đây là những chia sẻ về 8 điều cần biết khi sử dụng tiếng Anh cho người đi làm. Hãy lưu lại và thực hành nhé! Chúc các bạn luôn thành công trong công việc.

UNI Academy

Bình luận